(vhds.baothanhhoa.vn) - Đầu năm là thời gian người dân có nhiều nhu cầu về du lịch tâm linh, bởi đây là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội ở đền, chùa, mọi người cho rằng cầu an, cầu phúc, cúng sao giải hạn vào thời điểm này là thích hợp để có một năm gặp nhiều thuận lợi, mọi điều như ý. Cùng với đó, không gian tín ngưỡng tốt đẹp này thường bị lợi dụng bằng việc hành nghề mê tín dị đoan. Nếu không có nhận thức đúng đắn và lành mạnh về tín ngưỡng này, chúng ta rất dễ sa vào hành vi tiêu cực, để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội.

"Đúng nhận, sai cãi" và chuyện xem bói đầu năm

Đầu năm là thời gian người dân có nhiều nhu cầu về du lịch tâm linh, bởi đây là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội ở đền, chùa, mọi người cho rằng cầu an, cầu phúc, cúng sao giải hạn vào thời điểm này là thích hợp để có một năm gặp nhiều thuận lợi, mọi điều như ý. Cùng với đó, không gian tín ngưỡng tốt đẹp này thường bị lợi dụng bằng việc hành nghề mê tín dị đoan. Nếu không có nhận thức đúng đắn và lành mạnh về tín ngưỡng này, chúng ta rất dễ sa vào hành vi tiêu cực, để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội.

“Đúng nhận, sai cãi” và chuyện xem bói đầu năm

Hình ảnh chụp màn hình từ video của cô đồng bói cau với câu nói “Đúng nhận, sai cãi giúp cô”.

Mới vài ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội đã rộ lên hình ảnh cô đồng bói cau “đúng nhận, sai cãi giúp cô”. Chẳng rõ thật giả thế nào chỉ thấy cô đồng ngồi nói rất hay, tay thì liên tục bổ cau cho đầy cả đĩa. Khi mà “đúng nhận” đều là những điều sờ sờ ngay trước mắt, là điều không thể “sai cãi” như mặt trời mọc ở đằng Đông, thì các tín đồ mới nhận ra sự “linh nghiệm” ở hình thức xem bói này.

Trong nhiều đoạn clip được ghi lại, cô đồng này hỏi nhiều câu khiến người được “cô xem” ngượng nghịu trả lời: “Ở đâu đây, lại Bắc Giang, được cái mũi tử tế chỉ khổ tại cái tâm, đúng nhận sai cãi”. Bên kia rụt rè đáp “Vâng ạ!”. Cô phán tiếp: “Hồng nhan bạc phận, nữ tử bạc bẽo, cũng khổ về tâm lắm, rơi nước mắt âm thầm một mình không ai thấu hiểu cho mình. Đúng nhận sai cãi cho tôi cái nào!...”

Khi phán cho một người khác, cô đồng T.H đưa ra những lời lẽ khiến người nghe cảm thấy “sợ”. “Không có các cụ đỡ cho thì giờ mồ yên mả đẹp, đỏ hương cứ ngồi mà ngắm chuối xanh với gà khoả thân thôi. Đúng nhận sai cãi cho tôi cái”.

Chưa từng đến xem bói cau của vị cô đồng nổi tiếng, nhưng chỉ xem qua các video được đăng tải trên mạng, tôi cũng không thể thỏa mãn được nhu cầu tín ngưỡng tinh thần của mình. Chưa bàn đến chuyện đúng hay sai, linh hay không linh, tốc độ nói của cô cũng làm mọi người hoang mang và không thể nghe kịp.

Ngoài bói cau, còn nhiều hình thức bói toán khác như bói bài, bói trà, bói trầu,... Mà theo Điều 320 Bộ Luật Hình sự 2015 thì đều bị xử phạt theo quy định. Nhẹ là phạt hành chính, còn nặng hơn là phạt cải tạo không giam giữ, thậm chí là phạt tù lên đến 3 năm cho tất cả các hành vi “dùng bói toán, đồng bóng, hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác”.

“Đúng nhận, sai cãi” và chuyện xem bói đầu năm

Bói toán sẽ không là mê tín, dị đoan nếu chúng ta coi đó là lời khuyên trong cuộc sống. (Ảnh: Paper)

Theo khảo sát gần đây nhất của nhóm sinh viên trường Đại học KHXH&NV, có đến 22% trong tổng số 700 người được khảo sát đã đi xem bói đầu năm. Trong đó, 16% là đi xem cho vui và 8% còn lại là gia đình, bản thân có vấn đề nên đi xem.

Nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Đình Hải (Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người) cho biết, về bản chất, lời thầy bói phán giống với việc dự đoán về tương lai để con người chuẩn bị tâm lý. Những dự đoán ấy dựa trên kinh nghiệm, trực giác và sự đối chiếu với thực tiễn. Tuy nhiên nhiều người lại dễ rơi vào trạng thái “chấp mê bất ngộ” để tin và dùng mọi cách để “giải hạn, giải nghiệp”.

Bói toán sẽ không là mê tín, dị đoan nếu chúng ta coi đó là lời khuyên trong cuộc sống, là một cách giải tỏa nhu cầu tinh thần, để ta có thêm niềm tin vào cuộc sống, giải tỏa áp lực và lấy lại tự tin. Tin rằng, “Nhân định thắng thiên, đức năng thắng số”, sự nỗ lực và tâm huyết của con người sẽ vượt qua tất thảy trở ngại để trở nên tốt đẹp!

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]