(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc biên cương, biển đảo, những người lính biên phòng tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, lập nhiều chiến công, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Gương sáng Bộ đội Cụ Hồ

Nắm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc biên cương, biển đảo, những người lính biên phòng tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, lập nhiều chiến công, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Gương sáng Bộ đội Cụ HồĐội trưởng Hà Thọ Đạt kiểm tra xuất nhập cảnh tại Cảng Nghi Sơn.

Cùng anh Hà Thọ Đạt (Đội trưởng Đội Kiểm tra giám sát, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Hà Nẫm, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Nghi Sơn) đến thăm gia đình thương binh Lê Thanh Nhân (thôn Hà Phú, xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn) mới cảm nhận rõ tình cảm quân dân gắn bó. Biết anh đến, ông bà đón anh bằng nụ cười rạng rỡ. “Tuần nào ông bà cũng gọi điện hỏi xem lúc nào thì qua, không muốn ông bà buồn nên tôi thường bố trí một buổi đến chơi”, anh Đạt tâm sự. Mỗi lần anh Đạt ghé qua, ngôi nhà nhỏ luôn rộn vang tiếng cười, giống như một người con đi làm xa về thăm gia đình.

Gia đình ông Nhân là 1 trong 3 gia đình mà anh Đạt phụ trách. Với những gia đình có người già neo đơn, anh đến thăm hỏi, động viên và phụ giúp những công việc nặng. Còn gia đình có em nhỏ, anh hay mua quà tới thăm, dạy các em học bài và cùng nhau làm đồ chơi. Đặc biệt với những gia đình chính sách, trong những ngày tháng 7 này, anh sẽ thường xuyên đến thăm hơn và mang theo những phần quà nho nhỏ do chính mình chuẩn bị. Cứ như thế, tình quân dân qua những việc làm thiết thực, tình cảm của anh Đạt và các gia đình càng thêm gắn bó, thân thiết. “Thế trận lòng dân” cứ thế được củng cổ vững chắc hơn nhờ có những người lính quân hàm xanh như anh Đạt.

Từ nhỏ anh Đạt đã có ước mơ làm lính biên phòng canh giữ đất trời, bảo vệ biên cương. Vì vậy, trong suốt quá trình học tập anh luôn nỗ lực, cố gắng trở thành sinh viên Học viện Biên phòng. Năm 2017, anh Đạt được phân công về Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Nghi Sơn, năm 2021 anh được làm đội trưởng.

Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Hà Nẫm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong khu vực cảng được phụ trách, thường xuyên làm việc với các tàu nước ngoài đến từ các quốc gia khác nhau, hướng dẫn và giám sát các tàu nước ngoài chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam. Bởi vậy, để đáp ứng yêu cầu công việc, ngoài kỹ năng nghiệp vụ, anh Đạt phải tự trau dồi thêm ngoại ngữ, rèn luyện sức khỏe và các kỹ năng xử lý tình huống phức tạp khác, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của tình hình nhiệm vụ. Đặc biệt, anh luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua cám dỗ vật chất. “Rèn luyện bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghiệp vụ là cả một quá trình dài. Trong tâm thức của những người lính mang quân hàm xanh như tôi luôn vang mãi lời dạy của Bác về người lính, để qua mỗi lần thử thách, mỗi sự việc, chúng tôi lại có thêm kinh nghiệm, kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh cửa khẩu, cảng biển của Tổ quốc”, anh Đạt cho biết.

Gương sáng Bộ đội Cụ HồĐội trưởng Nguyễn Văn Sơn họp bàn kế hoạch với các đồng đội.

Cũng là người lính mang quân hàm xanh, anh Nguyễn Văn Sơn (Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Hoằng Trường) là tấm gương trẻ mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn biên giới.

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã bắt giữ 5 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp nhận và xử lý 89 vụ/105 đối tượng. Góp phần quan trọng vào thành tích này có Đội Phòng chống ma túy và tội phạm mà anh Sơn làm đội trưởng. Theo anh Sơn, mỗi chuyên án, vụ án được đấu tranh thành công là kết quả của biết bao công sức, hy sinh thầm lặng của anh và các đồng đội.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh Sơn cho biết: “Hiện nay, thủ đoạn của các đối tượng trong các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp. Các đối tượng rất manh động, nguy hiểm, sẵn sàng dùng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi phát hiện, vây bắt. Vì vậy, công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy gặp không ít khó khăn và đối mặt với nhiều hiểm nguy”. Thực hiện nhiệm vụ, anh thường xuyên phải hoạt động độc lập, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ bộ đội biên phòng, anh luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy và tội phạm nhằm mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Nhận xét về đội trưởng Nguyễn Văn Sơn, Trung tá Trần Văn Hoàn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hoằng Trường, nói: “Đồng chí Sơn là cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, năng nổ. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, đồng chí đã cùng với các cán bộ, chiến sĩ đơn vị trực tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, điều tra khám phá nhiều vụ án, đường dây, đối tượng phạm tội về ma túy, góp phần ngăn chặn hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn”.

Bằng ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, những chiến sĩ quân hàm xanh như Nguyễn Văn Sơn, Hà Thọ Đạt đã và đang phát huy truyền thống quý báu của người lính biên phòng, lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Ghi dấu ấn đẹp đẽ, sâu đậm về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, về tình quân - dân thủy chung, sâu sắc, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]