(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Hoằng Hóa đã tập trung lãnh đạo tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo được những chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Hoằng Hóa: Kiểm sát chặt, tránh oan sai bỏ lọt tội phạm

Trong những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Hoằng Hóa đã tập trung lãnh đạo tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo được những chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Hoằng Hóa: Kiểm sát chặt, tránh oan sai bỏ lọt tội phạm

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hoằng Hóa thực hiện trình chiếu, công khai tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, VKSND huyện Hoằng Hóa đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Đồng thời, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi 24/24h một cách nghiêm túc; các vụ việc phức tạp đều có lãnh đạo Viện tham gia.

Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ đã bám sát quá trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan điều tra, kịp thời đề ra các yêu cầu kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm. Kiểm sát chặt chẽ các quyết định khởi tố vụ án, quyết định không khởi tố vụ án nhằm không làm oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Năm 2022, VKSND huyện Hoằng Hóa đã kiểm sát 139 tin báo, trong đó đã giải quyết 105 tin báo; ban hành 1 kiến nghị vi phạm, 1 kiến nghị phòng ngừa, 1 văn bản tham mưu cấp ủy địa phương; ban hành 142 yêu cầu kiểm tra xác minh nguồn tin về tội phạm.

Ngoài ra, hằng quý đơn vị chủ trì phối hợp với Cơ quan điều tra Công an huyện rà soát các vụ án, bị can đang tạm đình chỉ điều tra để yêu cầu phục hồi khi có căn cứ hoặc ra quyết định đình chỉ đối với những vụ án đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Hoằng Hóa: Kiểm sát chặt, tránh oan sai bỏ lọt tội phạm

Cán bộ kiểm sát Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hoằng Hóa nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Sau khi nhận được thông báo của Cơ quan điều tra, Kiểm sát viên đã trực tiếp tham gia kiểm sát đầy đủ các hoạt động điều tra được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tăng cường công tác kiểm sát điều tra, gắn hoạt động công tố với hoạt động điều tra. Trực tiếp tham gia lấy lời khai, hỏi cung ngay từ khi mới khởi tố, kịp thời đề ra các yêu cầu điều tra, thu thập chứng cứ, bảo đảm việc phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can có căn cứ, đúng pháp luật và điều tra vụ án một cách toàn diện, thu thập đầy đủ chứng và đảm bảo giá trị của chứng cứ.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ khởi tố vụ án, bị can, kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ vụ án, làm báo cáo đề xuất lãnh đạo đơn vị phê chuẩn hoặc yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ để xét phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, từ đó kịp thời ban hành yêu cầu điều tra, yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ.

Đối với những vụ án phức tạp, có khó khăn vướng mắc, quan điểm khác nhau, đơn vị đã chủ động tổ chức họp liên ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo, thỉnh thị xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ trong quá trình giải quyết vụ án.

Ngoài ra, trong các buổi giao ban, họp đơn vị, lãnh đạo đơn vị thường xuyên, kịp thời triển khai, quán triệt các văn bản, hướng dẫn của ngành, các thông báo rút kinh nghiệm của VKSND Tối cao và VKSND tỉnh để công chức, Kiểm sát viên rút kinh nghiệm và áp dụng đúng căn cứ pháp luật.

Trước khi tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên đã chuẩn bị kỹ báo cáo thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm, luận tội, dự thảo đề cương xét hỏi và các tình huống phát sinh tại phiên tòa để tranh luận, chủ động tham gia xét hỏi tại phiên tòa. Sau khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa và kiểm sát bản án, quyết định nếu phát hiện ra bản án, quyết định có vi phạm, kiên quyết đề xuất lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị, kháng nghị.

Ngoài ra, đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp với Tòa án để tổ chức các phiên tòa công khai tài liệu chứng cứ “số hóa hồ sơ vụ án” và các phiên tòa rút kinh nghiệm để cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học tập, rút kinh nghiệm. Vì vậy, trong thời gian qua không để xảy ra vụ án oan sai, Tòa án tuyên không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; sắp xếp, bố trí công chức, Kiểm sát viên có năng lực, trình độ và kinh nghiệm để thực hiện công tác.

Năm 2022, VKSND huyện đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự với tổng số 94 vụ, 214 bị can, trong đó đã giải quyết 82 vụ, 198 bị can; tổ chức 15 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm; thực hiện số hóa 25 hồ sơ vụ án hình sự và trình chiếu, công khai tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Chất lượng truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án truy tố oan, sai, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại; không có án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; không có vụ án nào đình chỉ không tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh Viện Kiểm sát truy tố...

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]