(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Mường Lát có địa hình hẹp, dốc, đồi núi cao xen kẽ sông, suối; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bất thường. Hệ thống công trình hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục tuy đã được xây dựng kiên cố nhưng chưa đủ đảm bảo an toàn. Mùa mưa, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đe dọa đến tài sản, tính mạng Nhân dân.

Huyện Mường Lát chủ động ứng phó thiên tai

Huyện Mường Lát có địa hình hẹp, dốc, đồi núi cao xen kẽ sông, suối; thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bất thường. Hệ thống công trình hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục tuy đã được xây dựng kiên cố nhưng chưa đủ đảm bảo an toàn. Mùa mưa, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đe dọa đến tài sản, tính mạng Nhân dân.

Huyện Mường Lát chủ động ứng phó thiên tai

Ban CHQS huyện Mường Lát giúp dân làm đường giao thông, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Theo thống kê, những năm qua, địa bàn huyện Mường Lát chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như lũ ống, lũ quét, lốc xoáy, gây thiệt hại nhiều về người, tài sản, hoa màu. Thiên tai xảy ra gây sạt lở đất, chia cắt giao thông tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường liên thôn, liên bản.

Để chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão năm 2023, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan thực hiện tốt các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Cùng với đó, huyện tổ chức rà soát, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thuộc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn huyện. Huy động nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường huyện, xã, thôn, bản.

UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban liên qua thường xuyên theo dõi, nắm chắc các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; bằng mọi biện pháp cảnh báo, thông báo đến các thôn, bản, khu phố và mọi người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Huyện Mường Lát chủ động ứng phó thiên tai

Khu tái định cư bản Ón, xã Tam Chung (Mường Lát) được đầu tư xây dựng, góp phần ổn định chỗ ở cho 42 hộ dân.

Chủ động rà soát, kiểm tra chặt chẽ, cụ thể các khu vực trọng điểm, các khu dân cư có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, chia cắt, cô lập; các khu vực, địa điểm dự kiến di dời Nhân dân khi có tình huống; chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Lực lượng xung kích, chủ động, chuẩn bị các phương án bảo vệ sản xuất, phương án bảo vệ người và tài sản trên các khu vực có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; phương án phòng chống ngập, lụt; kiểm soát, canh gác, hướng dẫn, phân luồng giao thông thông suốt. Khi xảy ra các sự cố thiên tai trên địa bàn phải tập trung lực lượng, phương tiện xử lý kịp thời các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Điều tra các hộ dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Xây dựng kế hoạch phòng tránh lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đến từng thôn, bản chủ động, thực chất và có hiệu quả.

Ban CHQS huyện Mường Lát chủ động phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng và các lực lượng khác chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, trang bị theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án; sẵn sàng huy động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, tổ chức khắc phục hậu quả sau thiên tai khi có yêu cầu.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]