(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý súng tự chế, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua huyện Mường Lát đã tăng cường vận động, tuyên truyền người dân giao nộp súng tự chế góp phần đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn.

Huyện Mường Lát tăng cường quản lý súng tự chế

Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý súng tự chế, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua huyện Mường Lát đã tăng cường vận động, tuyên truyền người dân giao nộp súng tự chế góp phần đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn.

Mặc dù cấp ủy, chính quyền xã và lực lượng Công an xã Pù Nhi thường xuyên tuyên truyên, vận động Nhân dân tự giác giao nộp súng tự chế theo quy định, nhưng một số hộ gia đình trong xã vẫn tàng trữ lén lút vào rừng săn bắt động vật.

Trước tình hình này, bên cạnh tăng cường tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản, lực lượng Công an xã còn tích cực xuống cơ sở nắm tình hình và phát động quần chúng Nhân dân tham gia tố giác đối tượng tàng trữ trái súng tự chế. Trong 10 tháng năm 2021, Công an xã Pù Nhi đã vận động người dân giao nộp 20 khẩu súng tự chế.

Huyện Mường Lát tăng cường quản lý súng tự chế

Công an xã Pù Nhi kiểm tra số lượng súng tự chế mà người dân đã giao nộp.

Ông Hơ Văn Hơ ở bản Cơm, xã Pù Nhi cho biết: “Nghe cán bộ tuyên truyền, tôi nhận thức được việc sử dụng súng tự chế là trái quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Tôi đã tự giác giao nộp súng cho Công an xã và và tích cực phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, vận động người thân trong dòng họ tự giác giao súng khí tự chế cho lực lượng công an".

Cùng với Pù Nhi, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Lát thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các đoàn thể của xã rà soát thống kê các bản còn súng tự chế. Cán bộ, chiến sĩ xuống các bản trọng điểm phối hợp với những người có uy tín trong dòng họ, trưởng bản tuyên truyền những người còn tàng trữ súng kíp, súng tự chế hiểu rõ tác hại của việc sử dụng những loại vũ khí này, tự giác giao nộp cho cơ quan công an.

Theo đó, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Mường Lát đã vận động, thu hồi 119 khẩu súng tự chế.

Huyện Mường Lát tăng cường quản lý súng tự chế

Công an các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không tàng chữ, sử dụng vũ khí tự chế.

Thượng tá Trương Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết: Công tác quản lý súng tự chế nói riêng và vũ khí, vật liệu nổ có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh - trật tự, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp, góp phần phòng, ngừa, ngăn chặn tội phạm, hạn chế tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ gây ra, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Công an huyện Mường Lát đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp công tác để tuyên truyền, vận động, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về súng tự chế, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp vào cuộc, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của súng tự chế, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn huyện.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các văn bản pháp luật có liên quan. Chú trọng tuyên truyền, vận động tại các bản vùng sâu, vùng xa, bởi đây là nơi bà con có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn động vật và thường bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp luật liên quan đến súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]