(vhds.baothanhhoa.vn) - “Bữa sáng yêu thương”, “làm đồ handmade từ thiện”… là những dự án của tuổi trẻ đã và đang kết nối những trái tim và mang yêu thương đi muôn nơi.

Kết nối trái tim, mang yêu thương đi muôn nơi

“Bữa sáng yêu thương”, “làm đồ handmade từ thiện”… là những dự án của tuổi trẻ đã và đang kết nối những trái tim và mang yêu thương đi muôn nơi.

Kết nối trái tim, mang yêu thương đi muôn nơiHọc sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn gửi tiền từ thiện cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

2 giờ sáng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi đã thức dậy để chuẩn bị cho chương trình “Bữa sáng yêu thương” tại điểm Trường Mầm non và Tiểu học bản Kéo Té, xã Nhi Sơn. Công việc đã thành quen, các chiến sĩ thực hiện nhanh gọn, nhịp nhàng, người thì nấu cháo, người lấy bình đựng nước rửa sạch dùng đựng cháo, người lấy bát thìa… cho lên xe di chuyển. Mỗi bữa ăn tại các điểm trường đều được các chú bộ đội chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng từ bát inox giữ nhiệt tốt, thìa, giấy ăn. Đến khoảng 5 giờ sáng, mùi cháo gà đã bốc lên thơm phức, đồ đạc cũng được di chuyển xong ra xe. “Bữa sáng yêu thương” bắt đầu đến với 70 học sinh điểm trường Kéo Té.

Điểm trường lần này tuy không nằm ngoài trục đường chính nhưng đường đi vào dễ, trời lại không mưa, nên việc mang những nồi cháo không mấy khó khăn. Hơn 6h sáng, các em ngồi vào bàn ăn sáng khi cháo vẫn còn nóng hổi. Đã rất nhiều lần các chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi mang bữa sáng yêu thương đến với trẻ em vùng cao nhưng lần nào nhìn thấy những khuôn mặt hạnh phúc, tiếng nói cười vì có bữa sáng ngon lành cũng khiến các chú bộ đội bồi hồi xúc động. Bởi với nhiều trẻ em vùng cao, việc có bữa sáng trong những buổi đến trường là một điều xa xỉ.

Theo anh Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Pù Nhi: “Xuất phát từ những lần đi công tác, cán bộ, chiến sĩ thấy các em học sinh vất vả, khó khăn quá nên có ý tưởng tổ chức chương trình “Bữa sáng yêu thương”. Đa phần các em đến trường với cái bụng rỗng trong khi quãng đường đến trường vừa xa, vừa khó. Đồng hành với các em trên con đường thực hiện giấc mơ con chữ, chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất sẽ nấu bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng với cháo và sữa mang lên các điểm trường lẻ tại 3 xã Pù Nhi, Nhi Sơn và Mường Lý. Kinh phí ban đầu do cán bộ, chiến sĩ đồn tự nguyện đóng góp. Bắt đầu từ đó, câu chuyện “Bữa sáng yêu thương” diễn ra, đều đặn mỗi tuần từ 1-2 lần”.

Công việc này được đồn tin tưởng giao cho chi đoàn thực hiện. Trong mỗi chuyến đi, các chiến sĩ đã gọi điện thoại để hỏi thông tin nhu cầu, khẩu vị, số lượng học sinh và tiền trạm trước con đường dẫn vào trường nhằm đảm bảo bữa sáng luôn lên đúng giờ và an toàn. “Ở điểm trường lẻ, có nhiều con em đồng bào dân tộc, khẩu vị cũng khác nhau nên chúng tôi thường hỏi trước các thầy cô để chuẩn bị món ăn phù hợp”, anh Phương cho biết thêm.

Còn với những điểm trường lẻ mà xe không vào được, các chú bộ đội phải dùng thừng và đòn để mang nồi cháo vừa to, vừa nặng, vừa nóng vượt qua con đường “dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm”. Những nồi cháo được chằng, buộc chắc chắn bằng thừng, dùng đòn khênh bởi những chiến sĩ khỏe mạnh nhất. “Việc trượt ngã trên đường là điều bình thường, nhưng chưa lần nào chúng tôi làm đổ cháo cả. Có những điểm trường lên đến nơi mới thấy mưa, đường đất vừa dốc vừa trơn, mỗi bước đi chúng tôi phải bám chắc vào đường, quyết tâm đưa cháo đến nơi an toàn và đúng giờ”, Thượng úy Trần Đình Dũng chia sẻ.

Được biết, “Bữa sáng yêu thương” đang được duy trì bằng nguồn kinh phí tự túc của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi. Để chương trình này tiếp tục dài lâu cần sự quan tâm, giúp đỡ của các đoàn thể, chính quyền cũng như sự chung tay của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân.

Kết nối trái tim, mang yêu thương đi muôn nơiBữa sáng yêu thương của Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát).

Cùng hướng đến những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện miền núi, hành động kết nối trái tim của các em học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) thật đẹp. Mong muốn được giúp đỡ bạn học cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn bằng chính sức lao động của mình, Nhóm bạn trẻ của CLB Radio Lam Sơn và CLB Hội họa của trường đã kết hợp tự làm những món đồ “handmade” như phong bao lì xì, túi xách, móc chìa khóa… bán lấy kinh phí. Theo đó, nhóm tự đóng góp phần kinh phí ban đầu, mua nguyên vật liệu về tự thiết kế, kẻ vẽ, trang trí... mang đi in, hoàn thiện thành phẩm, rồi rao bán trên các nhóm của lớp, trường. “Biết được mục đích của chương trình, rất nhiều bạn mua ủng hộ, có cả cựu học sinh của trường mua với số lượng lớn, các thầy cô trong trường cũng ủng hộ chúng em”, Vũ Hương Giang, thành viên CLB Lam Sơn Radio cho biết. Chương trình đã thu được 5 triệu đồng lợi nhuận, số tiền được các em trao cho Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa, nhờ hội chuyển số tiền đến Lê Thị Như Quỳnh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn lớp 10A, Trường THPT Cẩm Thủy 1. Chương trình đã nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà trường và học sinh, do vậy thành viên trong CLB dự định sẽ tiếp tục tổ chức thêm các chương trình gây quỹ từ thiện.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Pù Nhi, CLB Lam Sơn Radio… chỉ là hai trong rất nhiều dự án, chương trình thiện nguyện kết nối trái tim, mang yêu thương đi của những bạn trẻ. Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, huy động được sự chung sức, chung lòng của các cá nhân, tập thể cùng chung tay san sẻ yêu thương, giúp đỡ ngày càng nhiều những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những bạn trẻ đã và đang thể hiện tính nhân văn, trách nhiệm với cộng đồng.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]