15:02 11/11/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, một không khí tất bật, rộn rã niềm vui, tiếng cười của bà con nông dân các xã huyện vùng cao Ngọc Lặc, khi mùa dứa năm nay được mùa , được cả giá...

Khấp khởi niềm vui dứa được mùa

Những ngày này, một không khí tất bật, rộn rã niềm vui, tiếng cười của bà con nông dân các xã huyện vùng cao Ngọc Lặc, khi mùa dứa năm nay được mùa , được cả giá...

Khấp khởi niềm vui dứa được mùa

Bà con xã Ngọc Trung (Ngọc Lặc) thu hoạch dứa.

Từ rạng sáng, bà con nông dân xã Ngọc Trung đã tất bật trên đồng dứa. “Bà con đi sớm, thu hoạch nhanh để kịp vận chuyển lên xe cho cánh thương lái” - anh Trịnh Xuân Tấn (37 tuổi, thôn Yên Thắng) hồ hởi nói, khi vừa bẻ đầy sọt dứa.

Theo anh Tấn, 10 năm gia đình anh chuyển sang trồng dứa, năm nay cây dứa cho người nông dân thu nhập cao nhất.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm trồng dứa, anh Tấn cho biết, nếu như trước kia người trồng dứa chủ yếu chỉ để cho cây phát triển tự nhiên, thu hoạch và bán theo mùa, giá rẻ. Nay, bà con đã nắm vững kỹ thuật, trồng rải vụ, biết cách “ép” để dứa ra quả trái vụ, giá trị cao hơn.

Khấp khởi niềm vui dứa được mùa

Nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất, bà con có thu hoạch cao từ những trái dứa chín mọng.

Với 1ha dứa, thay vì thu hoạch 1 lúc, 1 thời điểm chính vụ như trước kia, thì nay anh Tấn đã áp dụng kỹ thuật “ép” dứa, phân chia diện tích để cây dứa cho thu hoạch ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm.

Mỗi năm, 1ha dứa cho sản lượng khoảng 40 tấn. Với giá bán dao động từ 8 -10 nghìn đồng/kg, gia đình anh thu về gần 400 triệu đồng. Trừ hết chi phí, một năm gia đình anh Tấn để ra được hơn 200 triệu đồng.

Chung niềm vui khi những sọt dứa được vận chuyển lên xe, anh Bùi Hoàng Trường (45 tuổi) lại tất bật với những tràn dứa mới trồng.

Anh Trường cho biết, khu đất đồi của gia đình trước đây được trồng cao su thu nhập bấp bênh. Sau khi chuyển sang trồng dứa, hợp đất, dễ chăm trồng, cây dứa phát triển tốt và cho thu nhập ổn định hơn.

Người nông dân này chia sẻ, bằng cách “ép” cây sinh trưởng, phát triển theo ý muốn, dứa được rải nhiều vụ, thu hoạch ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm nên đầu ra loại nông sản này luôn đắt hàng. Dứa không chỉ được cánh thương lái nhập cho các nhà máy trong tỉnh mà còn vận chuyển ra tỉnh ngoài nên đầu ra luôn ổn định.

“Hai năm trở lại đây, giá dứa tăng cao. Từ tháng 4/2023, giá dứa đạt kỷ lục, có thời điểm lên tới 14 nghìn đồng/kg. ” - anh Trường vui mừng nói.

Khấp khởi niềm vui dứa được mùa

Dứa thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua đến đó

Ông Hoàng Duy Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Trung cho biết: Dứa là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Toàn xã có gần 300 ha dứa, với 450 hộ trồng.

Cây dứa đang tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Vào những đợt thu hoạch dứa, người trồng dứa rất cần nhân công. Đối với lao động nữ sẽ đảm nhiệm việc bẻ dứa; lao động nam làm công việc nặng nhọc hơn là vận chuyển dứa ra xe nhập cho thương lái.

Ngoài nguồn nhân công là các thành viên gia đình, thì đa phần các hộ dân đều phải thuê thêm lao động. Công người hái dứa được trả từ 200 đến 250 nghìn đồng/ngày; còn mỗi lao động vận chuyển dứa có thể lên tới 500 đến 700 nghìn đồng/ngày.

Theo thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Lặc, toàn huyện có gần 800 ha dứa tập trung nhiều ở xã Ngọc Trung, Cao Thịnh...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]