(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự ra đời của y tế tư nhân đã và đang là lời giải thỏa đáng cho bài toán “quá tải bệnh viện” tồn tại từ lâu, đồng thời góp phần quan trọng vào công tác nâng cao chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Phát triển theo định hướng và có chiều sâu

Sự ra đời của y tế tư nhân đã và đang là lời giải thỏa đáng cho bài toán “quá tải bệnh viện” tồn tại từ lâu, đồng thời góp phần quan trọng vào công tác nâng cao chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Phát triển theo định hướng và có chiều sâuBệnh viện Đa khoa Hải Tiến trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân các xã ven biển huyện Hoằng Hóa và các vùng lân cận.

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình, với tấm bằng khá, thay vì làm việc ở thành phố lớn, bác sĩ trẻ Phùng Quốc Việt lựa chọn về quê làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến (xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa). Lý giải về quyết định này, anh cho biết: “Với bác sĩ trẻ như mình được làm việc trong môi trường năng động, cạnh tranh lành mạnh, nhất là việc được trải nghiệm thực tế công việc để nâng cao trình độ là rất quan trọng. Điều này được các bệnh viện tư thực hiện rất tốt. Một phần nữa là chính sách thu hút, đãi ngộ tốt của bệnh viện”. Ngay khi về làm việc, anh đã được nhận mức lương 8 triệu đồng/tháng, đặc biệt chỉ sau thời gian ngắn công tác, bác sĩ Việt được bệnh viện tạo điều kiện cho đi đào tạo trình độ sau đại học, chi trả toàn bộ chi phí mà vẫn được hưởng lương. Sau gần 4 năm gắn bó, giờ anh đã trở thành bác sĩ có chuyên môn cao, phụ trách khoa hồi sức cấp cứu. “Khi công tác tại bệnh viện, tôi được hỗ trợ rất nhiều. Cùng với đó, ban lãnh đạo bệnh viện cũng tạo điều kiện cho tôi thường xuyên tham gia các khóa đào tạo có chuyên môn cao, từ đó góp phần tạo động lực để những bác sĩ trẻ chúng tôi yên tâm công tác, cống hiến”, bác sĩ Việt tâm sự.

Bác sĩ Phùng Quốc Việt là 1 trong 100 nguồn bác sĩ trẻ được “hút” về bệnh viện trong những năm qua. Đây là điểm mới, cũng là điều đặc biệt trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao mà Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến đang thực hiện. Bên cạnh nguồn nhân lực lâu năm, có kinh nghiệm chuyển dịch từ bệnh viện công sang, bệnh viện đã triển khai cơ chế để thu hút nguồn bác sĩ trẻ, đào tạo chính quy vừa ra trường. Theo đó, bác sĩ đại học chính quy có nhu cầu làm tại bệnh viện được hưởng mức lương cao, được chi trả toàn bộ học phí sau đại học, thậm chí là học lên bác sĩ chuyên khoa I, II mà vẫn được hưởng lương, đồng thời tạo môi trường làm việc thoải mái, năng động, cạnh tranh lành mạnh... Cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ này như một thỏi “nam châm” thu hút 100 bác sĩ về làm việc chỉ trong 2 năm. Hiện, bệnh viện có khoảng 200 y bác sĩ, trong đó có 15 bác sĩ chuyên khoa I, 1 bác sĩ chuyên khoa II và 7 bác sĩ đang đi học chuyên khoa I.

Lực lượng bác sĩ trẻ chính quy đã giúp bệnh viện triển khai đồng bộ tất cả các kỹ thuật thường quy, thực hiện chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nhiều kỹ thuật mới, khó ở các lĩnh vực sản, nhi, nội... Đồng thời, đây cũng là lực lượng nòng cốt giúp bệnh viện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng bệnh viện thông minh.

Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019, với quy mô hiện tại gồm 200 giường thực kê, 10 khoa phòng. Với mục tiêu phát triển theo chiều sâu, ngay từ đầu bệnh viện đã đầu tư xây dựng và lắp đặt nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến như: hệ thống máy CT 64 lát cắt Simiens, máy XQuang cao tần, máy siêu âm 5D, hệ thống máy xét nghiệm tự động, chụp cộng hưởng từ, phòng mổ hiện đại... Đặc biệt, với nguồn nhân lực chất lượng mà bệnh viện đã và đang chú tâm đào tạo, là tiền đề vững chắc phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y tế mới, chuyên sâu về sau. Điều đó giúp “Bệnh viện không những nâng cao chất lượng mà còn góp phần thay đổi tư duy về khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Thay vì đợi khi có bệnh thì nay người dân đã có ý thức khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe và ăn uống theo khoa học... Xây dựng lòng tin của người dân và thương hiệu của bệnh viện”, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tich Hội đồng quản trị Công ty CP Medipha, cho biết.

Được biết, trong thời gian tới bệnh viện triển khai thực hiện giai đoạn 2 với việc nâng cấp quy mô, bởi vậy việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng sẽ được bệnh viện tiếp tục với các chính sách thu hút mạnh mẽ.

Phát triển có định hướng

Bước vào hoạt động lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện (Đại lộ CSEDP, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) đã xác định rõ phương châm hoạt động “Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện quản lý sức khỏe tốt nhất cho bạn và gia đình”. Đây cũng là điều làm nên sự khác biệt thu hút bệnh nhân của bệnh viện khi nằm giữa “thung lũng silicon” khu vực bệnh viện tuyến đầu của tỉnh.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Phát triển theo định hướng và có chiều sâuĐiều trị cho bệnh nhân tại Khoa Đông y phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện.

Thực hiện phương châm, bệnh viện đã mua sắm, đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiên tiến với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, gồm 4 phòng chức năng, 10 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, nhằm phục vụ tốt nhất công tác quản lý sức khỏe cho Nhân dân. Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu thì “Việc quản lý sức khỏe không chỉ thực hiện với người bệnh mà với tất cả mọi người. Theo đó, với các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện sẽ giúp người bệnh quản lý sức khỏe một cách khoa học, đúng đắn nhất. Bệnh nhân được theo dõi, tư vấn, giám sát, hỗ trợ và điều trị kịp thời khi có nhu cầu, được hưởng dịch vụ ưu đãi tại bệnh viện, được chăm sóc và khám bệnh từ xa... Việc sức khỏe được quản lý, nhất là với người lớn tuổi là phương thuốc phòng, tránh bệnh hiệu quả nhất”. Hiện, bệnh viện phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện quản lý sức khỏe cho hàng trăm cán bộ, công nhân, người lao động.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện quan tâm đến văn hóa ứng xử với người bệnh. Theo đó, trước khi đi vào hoạt động, bệnh viện đã cho mời chuyên gia về giảng dạy, tập huấn đội ngũ y bác sĩ về thái độ, cách ứng xử, đi học tập kinh nghiệm tại các bệnh viện tư nhân lớn trong nước. Công bố đường dây nóng, hòm thư góp ý. Sau gần 1 năm hoạt động, đến nay chưa có ý kiến nào của người bệnh và người nhà về đạo đức của y bác sĩ bệnh viện.

Mục tiêu của bệnh viện, trong thời gian tới tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các khoa phòng, thực hiện quản lý sức khỏe Nhân dân từ khi sơ sinh đến già.

Cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, môi trường khám, điều trị đẹp, sạch sẽ, thái độ y, bác sĩ tốt... là những điểm cộng cho bệnh viện tư, cũng là điều bệnh nhân đánh giá ở hệ thống bệnh viện tư. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với các bệnh viện công được đầu tư về mọi mặt, ngoài những yếu tố trên thì các bệnh viện tư cần có định hướng phát triển theo cách riêng, phát triển theo chiều sâu, vừa tạo nên thế mạnh của mình vừa đáp ứng được mô hình bệnh tật ở địa phương. Từ đó, thu hút bệnh nhân và xây dựng thương hiệu bệnh viện.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]