(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Đông Minh có 1.090 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội, tỉ lệ tập hợp và thu hút chiếm gần 90% trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương. Đây là lực lượng lớn để vận động các gia đình, người dân tham gia các phong trào của Hội cũng như thực hiện kế hoạch xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Kinh nghiệm của Hội LHPN xã Đông Minh trong tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Đông Minh có 1.090 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội, tỉ lệ tập hợp và thu hút chiếm gần 90% trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương. Đây là lực lượng lớn để vận động các gia đình, người dân tham gia các phong trào của Hội cũng như thực hiện kế hoạch xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Kinh nghiệm của Hội LHPN xã Đông Minh trong tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hội viên Hội LHPN xã Đông Minh dọn về sinh và trồng cây ven đường trên địa bàn xã.

Sau khi xã Đông Minh hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, để giữ vững và duy trì các tiêu chí đạt chuẩn và phấn đấu xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí, vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, các phong trào quần chúng.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, Hội đảm nhận triển khai thực hiện 2 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đó là tiêu chí số 4 về Nhà ở và khuôn viên nông hộ và tiêu chí số 9 về Môi trường và an toàn thực phẩm” (mục 9.3 “Đường thôn, bản, ngõ xóm, cảnh quan nơi ở từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường”).

Theo đó, lực lượng hội viên phụ nữ đã tham gia tích cực với nhiều hoạt động thiết thực để hoàn thiện các tiêu chí. Tiêu biểu như hoạt động hiến đất và các công trình trên đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Qua thống kế toàn xã có trên 1.000 hộ gia đình hội viên Hội LHPN đã tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông với trên 10.000 m2. Trong đó có hội hội viên đã hiến trên 200 m2 đất ở để mở rộng đường, đóng góp ngày công, chấp hành tốt việc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội LHPN, trong quá trình thực hiện các giải pháp, chung tay xây dựng NTM, các cấp Hội trong xã cũng gặp không ít những khó khăn như: Một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong việc xây dựng và sử chữa công trình vệ sinh, tự giác dọn dẹp khuôn viên của hộ gia đình, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón vi sinh tại hộ và giữ gìn vệ sinh môi trường chung; việc vận động người dân tham gia thực hiện các mô hình “5 không, 3 sạch” Nhà sạch , vườn đẹp , “Nhà sạch, vườn mẫu” còn gặp nhiều khó khăn…

Từ những khó khăn đặt ra thực tiễn, bằng tinh thần, trách nhiệm, sự đoàn kết, Hội LHPN xã Đông Minh đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp, kinh nghiệm trong thực hiện các tiêu chí đó là: Ngay sau khi nhận nhiệm vụ được giao, Hội LHPN xã tổ chức họp Ban Chấp hành mở rộng để phổ biến các chủ trương và kế hoạch trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của thôn, của xã. Trong các buổi sinh hoạt của Hội hoặc các buổi sinh hoạt lồng ghép với các cuộc họp của thôn, Hội làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên. Trả lời rõ ràng, cụ thể cho hội viên một số câu hỏi như: Thế nào là xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu? Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hội viên và Nhân dân sẽ được hưởng lợi gì? Để được hưởng lợi thì trách nhiệm của mỗi hội viên và gia đình như thế nào?...

Cùng với đó, tập trung xây dựng kế hoạch vận động hội viên thực hiện các mô hình, việc làm điển hình cụ thể hàng tháng cho từng chi hội nhằm thực hiện các tiêu chí đã được phân công. Đối với tiêu chí số 4 (Nhà ở và khuôn viên nông hộ) là tiêu chí mà Hội đăng ký mô hình điển hình trong năm, Hội vận động các hội viên thực hiện mô hình 5 không , 3 sạch , “Nhà sạch, vườn đẹp”; “Nhà sạch, vườn mẫu”. Xác định đây là tiêu chí khó, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng Chi hội, chỉ đạo các Chi hội phối hợp cùng Ban công tác mặt trận thôn thực hiện phương châm đi từng ngõ , gõ từng nhà , vào từng từng hộ gia đình hướng dẫn từng việc cụ thể mà gia đình cần làm, hướng dẫn phân loại và xử lí rác thải hữu cơ thành phân bón vi sinh tại hộ, hẹn ngày quay lại để nghiệm thu và gắn biển Nhà sạch , vườn đẹp . Đối với các hộ có vườn đủ điều kiện diện tích (từ 300 m2 trở lên) thì hướng dẫn đăng ký thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu và các thủ tục hưởng hỗ trợ của xã, của huyện về việc thực hiện mô hình. Nếu chưa đạt yêu cầu, Hội tiếp tục kiên trì vận động các hộ gia đình thực hiện mô hình để tạo nền nếp sinh hoạt sạch đẹp, văn minh cho hội viên và nhân dân. Kết quả, 6/6 chi hội đều có tuyến đường các hộ hội viên được gắn biển Nhà sạch , vườn đẹp hoặc Nhà sạch , vườn mẫu , tổng số là 54 hộ.

Đối với tiêu chí số 09 (Mục 9.3 “Đường thôn, bản, ngõ xóm, cảnh quan nơi ở từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường , Hội LHPN xã tham mưu và phối hợp với UBND tạo cảnh quan các đường làng ngõ xóm bằng cách trồng các loại hoa leo phủ xanh tường rào thoáng, giao các hộ hội viên trồng và chăm sóc. Hội phát động phong trào “trồng cây 3 tác dụng” trong các vườn hộ (ăn quả, tỏa mát ra đường và tạo cảnh quan). Hàng tuần, hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, tự làm sạch đoạn đường trước nhà mình. Kết quả toàn xã có khoảng 13 km tường rào thoáng đã được phủ xanh, trồng thêm cây và hoa dọc các tuyến đường có nền đường rộng để tạo cảnh quan môi trường.

Ngoài ra, Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội phối hợp cùng Ban công tác mặt trận thôn rà soát các hộ vắng chủ hoặc những hộ chỉ có người già neo đơn để hỗ trợ dọn dẹp khuôn viên trong hộ gia đình. Phối hợp cùng với Hội Nông dân xã rà soát các hộ có công trình vệ sinh chưa đảm bảo, vận động sửa chữa nhằm đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình và giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Hội hướng dẫn các hộ làm hồ sơ vay vốn theo chương trình “nước sạch và vệ sinh môi trường” của Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho các hộ nâng cấp sửa chữa các công trình vệ sinh chưa đạt chuẩn.

Có thể khẳng định, Hội LHPN xã có vai trò rất quan trọng trong thành công của việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của các thôn nói riêng và của xã Đông Minh nói chung. Trong thời gian tới, Hội cần tiếp tục chỉ đạo các chi hội trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ duy trì thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với các phong trào thi đua và thực hiện các mô hình của Hội, hướng tới xây dựng xã kiểu mẫu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ThS. Lê Minh Nguyệt ( Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]