(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống hiếu học, xã Xuân Minh (Thọ Xuân) luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng những việc làm cụ thể, đến nay phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn xã đã phát triển mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Xuân Minh

Phát huy truyền thống hiếu học, xã Xuân Minh (Thọ Xuân) luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng những việc làm cụ thể, đến nay phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn xã đã phát triển mạnh mẽ.

Lan tỏa công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Xuân Minh

Hội khuyến học, khuyến tài xã trao phần thưởng cho các cháu đạt kết quả cao trong học tập.

Ông Đỗ Huy Niêm, Chủ tịch Hội Khuyến học, khuyến tài xã cho biết: Hội Khuyến học, khuyến tài xã Xuân Minh có Ban chấp hành 15 người, có 8 chi hội, 27 dòng họ; trong đó có 11 ban khuyến học, khuyến tài hoạt động có quỹ, thu hút 847 hội viên tham gia. Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch, phân công chỉ đạo các chi hội, ban khuyến học, khuyến tài ở các thôn, dòng họ xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong năm học.

Hội khuyến học, khuyến tài xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, phát triển hội viên, phát động phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập cũng như phát triển trung tâm học tập cộng đồng. Hội đã triển khai sâu rộng, các mô hình thu hút được đông đảo Nhân dân và các chi, ban khuyến học, khuyến tài tích cực hưởng ứng tham gia. Sau 23 năm thành lập Hội khuyến học, khuyến tài xã đã trao hơn 736 triệu đồng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Qua đó, đã có 828 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 11 dòng họ học tập tiêu biểu như các dòng họ: Đỗ Huy, Mai Văn, Lê Đình, Lê Văn, Nguyễn Xuân, Nguyễn Văn, Trịnh Văn, Đỗ Văn...

Quỹ khuyến học, khuyến tài của xã Xuân Minh duy trì gần 60 triệu đồng từ Nhân dân và con em xa quê đóng góp. Hàng năm Hội, chi hội, ban khuyến học của các dòng họ đều tổ chức khen thưởng cho các thầy, cô giáo và các em học sinh có thành tích cao trong năm học. Món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên to lớn, tạo động lực, khuyến khích các em cùng gia đình phấn đấu không ngừng học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích. Từ đó tạo động lực cho thế hệ trẻ trong mỗi dòng họ nỗ lực phấn đấu phát triển bản thân, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu.

Lan tỏa công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Xuân Minh

Các thầy, cô giáo đã có thành tích cao trong năm học được cấp ủy, chính quyền trao phần thưởng.

Tiêu biểu là dòng họ Đỗ Huy, đây là một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học từ nhiều đời, luôn tuyên truyền cho con cháu nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Quỹ khuyến học của dòng họ Đỗ Huy được phát động và đóng góp nhiệt tình từ con em xa quê thành đạt với số tiền là 170 triệu đồng. Cứ vào ngày 10 tháng giêng hàng năm, họ làng các gia đình tề tựu đông đủ tại nhà thờ họ, các cháu được nghe Hội đồng gia tộc nói về truyền thống hiếu học của dòng họ Đỗ Huy tiêu biểu là cụ Thám hoa Đỗ Huy Kỳ, để con cháu trong dòng họ học tập. Sau đó ban khuyến học dòng họ công bố thành tích học tập của con cháu trước ban thờ, các cháu mặc trang phục chỉnh tề vào dâng hương báo công sau một năm học tập, phấn đấu và nhận phần thưởng, chụp ảnh lưu niệm. Mỗi năm dòng họ Đỗ Huy có từ 7- 8 cháu đậu đại học, số người có trình độ đại học chiếm khoảng 20%, có 15 thạc sĩ, đóng góp một phần công sức trong việc xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh. Thông qua đó ban khuyến học, khuyến tài của dòng họ còn nhắc nhở, căn dặn các cháu cần phát huy hơn nữa để làm rạng danh dòng họ.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Xuân Minh đã tạo sự lan tỏa giữa các gia đình, dòng họ cùng nhau dạy bảo con cháu. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã. Tăng cường hơn nữa việc phối hợp giữa hội khuyến học, khuyến tài với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục, góp phần từng bước xây dựng xã hội học tập ngày một tốt hơn.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]