(vhds.baothanhhoa.vn) - Bạn là phái nữ, trong ngày Quốc tế Phụ nữ bạn muốn được nhận hoa, quà từ người đàn ông yêu thương mình. Vậy nhưng, cũng có những phụ nữ vì nhiều lý do, họ vẫn lặng lẽ trong ngày lễ lớn của “một nửa” thế giới.

Lặng lẽ trong ngày lễ

Bạn là phái nữ, trong ngày Quốc tế Phụ nữ bạn muốn được nhận hoa, quà từ người đàn ông yêu thương mình. Vậy nhưng, cũng có những phụ nữ vì nhiều lý do, họ vẫn lặng lẽ trong ngày lễ lớn của “một nửa” thế giới.

Lặng lẽ trong ngày lễ

Là mẹ đơn thân Đỗ Thị Mơ vốn đã quen với việc không hoa, quà trong ngày lễ. Tuy nhiên, với chị, được tự mình kiếm tiền và nuôi con khôn lớn mới là điều quan trọng nhất.

Sinh ra với cơ thể lành lặn, như bao bạn bè cùng trang lứa, chị Đỗ Thị Mơ ở phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa) lớn lên trong tình yêu thương của gia đình. Vậy nhưng họa vô đơn chí, một ngày khi đang ngồi trên ghế nhà trường, chị thấy chân mình đau rút, tiếp đến là những cơn sốt liên tục, dù được gia đình chạy chữa hết các bệnh viện, nhưng sau thời gian dài, chị vẫn phải chấp nhận đôi chân mình không còn lành lặn.

Sau thời gian dài tự nhốt mình trong nỗi đau, chạy trốn bất hạnh, chị Mơ lại “tập tễnh” bước đi trên con đường đời của mình. Chị phấn đấu học tập để có tấm bằng đại học sau đó tìm công việc phù hợp với năng lực và hoàn cảnh bản thân, tự kiếm tiền nuôi sống chính mình.

Cũng như bao phụ nữ, chị Mơ khát khao được yêu thương, muốn được làm mẹ. Tuy vậy, tìm một người đàn ông không để ý đến vẻ bề ngoài - sự khiếm khuyết trên đôi chân của chị cũng không dễ dàng. Tuổi xuân lại qua mau. Sau nhiều đắn đo suy nghĩ, vượt qua những định kiến, soi xét của người đời, chị quyết định “kiếm” một đứa con. Quyết định của chị được gia đình, người thân ủng hộ. Ở thời điểm hiện tại, ôm cậu con trai đã lớn trong lòng, chị vẫn chưa quên những ngày vất vả mang nặng đẻ đau.

Cũng từ khi có con, bằng tất cả tình yêu thương của một người mẹ đơn thân, chị luôn nỗ lực trong hành trình mưu sinh, những mong con có một cuộc sống không thiếu thốn. Ngoài công việc hành chính, chị mở cửa hàng bán gạo và đồ khô tại nhà, sẵn sàng đi ship hàng khi khách cần. Cũng bởi sự nhiệt tình của chủ mà khách mỗi ngày thêm đông.

Và trong ngày 8-3 này, chị Mơ vẫn đi ship hàng sau giờ làm. Chị chia sẻ: “Chị quen với việc không có hoa, quà trong những ngày lễ rồi em ạ. Cũng từng đôi lúc có chút tủi, nhưng rồi từ khi có con thì không còn chỗ cho những xúc cảm đó nữa. Với chị bây giờ, con mới là tất cả, còn hoa, quà có hay không cũng chẳng quan trọng”…

Một người bạn của tôi thời học phổ thông, xinh đẹp và duyên dáng. Bạn có một gia đình nhỏ, người chồng thương vợ và những đứa con. Nhưng không may, hai năm về trước, chồng bạn mất trong một tai nạn lao động.

Thấu hiểu nỗi đau của bạn, vào những ngày lễ, tôi thường lấy lí do để rủ bạn lang thang. Năm nay cũng vậy, nhìn những bó hoa tươi thắm bày bán trên phố sầm uất, giọng bạn lặng xuống: “Nhớ ngày trước, có lần mình đã giận dỗi chồng vì quên không mua hoa tặng vợ trong ngày này… Bây giờ chỉ ước được nắm tay nhau đi dạo phố, hoa hay quà mình đều không cần nữa… Vậy mà!”.

Không chỉ có chị Mơ hay bạn mình, trong cuộc sống vốn dĩ vô thường này, tôi hiểu còn có những số phận phụ nữ không may mắn. Vì nhiều lý do, họ không có - không còn người đàn ông yêu thương bên cạnh. Cuộc mưu sinh vốn nhọc nhằn. Và trong những ngày lễ, họ vẫn lặng lẽ. Lặng sống, lặng lẽ nỗ lực và cả lặng lẽ hy vọng.

Bàn tay năm ngón vốn dĩ ngón ngắn, ngón dài. Cuộc sống rộng dài cũng vậy, mỗi người một số phận. Chúng ta vẫn thường không biết mình mong muốn điều gì, cho đến khi thực sự mất mát.

Phụ nữ nếu được tặng hoa, quà trong những ngày lễ sẽ thực sự rất vui. Nhưng nếu không, cũng xin đừng muộn phiền. Sau những bão giông cuộc đời, ta hiểu rằng, tình yêu thương vẫn là điều trân quý nhất.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]