(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, chuyện về 4 nữ tiếp viên hàng không và hơn 11kg ma túy đã tạo nên hai luồng ý kiến. Một bên xót xa thương hoa tiếc ngọc, cho rằng không đời nào các cô gái đánh đổi thanh xuân, nghề nghiệp của mình để lấy số tiền bèo bọt 10 triệu đồng. Khả năng bị lừa là rất cao. Nhóm khác lại cho rằng, bất kể là ai pháp luật luôn công bằng và nghiêm minh. Với giá thị trường hiện nay, số lượng 142 hộp kem đánh răng đó nếu bán hết thì cũng chỉ được khoảng 15 triệu đồng. Vậy ai dại dột bỏ ra 10 triệu đồng để nhờ xách hộ một lô hàng 15 triệu đồng?

Liệu có phải vô tình?

Những ngày gần đây, chuyện về 4 nữ tiếp viên hàng không và hơn 11kg ma túy đã tạo nên hai luồng ý kiến. Một bên xót xa thương hoa tiếc ngọc, cho rằng không đời nào các cô gái đánh đổi thanh xuân, nghề nghiệp của mình để lấy số tiền bèo bọt 10 triệu đồng. Khả năng bị lừa là rất cao. Nhóm khác lại cho rằng, bất kể là ai pháp luật luôn công bằng và nghiêm minh. Với giá thị trường hiện nay, số lượng 142 hộp kem đánh răng đó nếu bán hết thì cũng chỉ được khoảng 15 triệu đồng. Vậy ai dại dột bỏ ra 10 triệu đồng để nhờ xách hộ một lô hàng 15 triệu đồng?

Liệu có phải vô tình?

Các cô gái tiếp viên hàng không có phải là những đối tượng quá ngây thơ? Trong khi chúng ta, từ người lần đầu tiên đi máy bay cũng phải hiểu và được cảnh báo về nguy cơ trở thành tội phạm chỉ từ hành động xách hộ đồ qua sân bay. Với nghiệp vụ và chuyên môn trong nghề, các tiếp viên có đủ năng lực, nhận thức và cả kỹ năng để biết những rủi ro và hậu quả họ có thể đối mặt nếu nhận cầm hộ hàng hóa từ bất kỳ cá nhân nào. Theo thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có chiều hướng gia tăng về quy mô cũng như tính chất. Riêng năm 2022, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ trì và phối hợp triển khai 7 chuyên án bắt giữ ma túy, phát hiện, kiểm tra 48 lô hàng hóa gửi qua đường hàng không, thu giữ 372,7kg ma túy các loại, bắt giữ 39 đối tượng. Đặc biệt, phát hiện khoảng 170kg ma túy các loại được cất giấu tinh vi trong hàng hóa từ châu Âu về Hà Nội.

Khoan hãy nói về tội phạm ma túy hay việc vận chuyển các chất trái phép qua đường hàng không, hãy nói về hàng nhập lậu hiện nay qua đường xách tay của các du học sinh, người đi du lịch, công tác, khám bệnh ở nước ngoài, phi công - tiếp viên hàng không, hoặc các công ty đứng ra làm dịch vụ. Thậm chí họ còn lợi dụng lốt hàng xách tay để làm hàng nhái, hàng giả. Không dưới một lần tôi được nghe từ một đầu mối bán buôn: Chỉ có người mua không phân biệt được đâu là thật/giả, còn người buôn bán thì biết rất rõ, tiền nào giá đó. Hiện nay, hầu hết các tuyến phố đều có biển hiệu cửa hàng đồ xách tay, còn dịch vụ bán hàng online thì hàng xách tay, hàng lên, hàng chuyền... khiến người tiêu dùng hoang mang. Vụ tạm giữ 4 tiếp viên hàng không một lần nữa làm lộ phần nổi của “tảng băng chìm” về hoạt động lưu thông, kinh doanh hàng lậu qua con đường xách tay, gây thiệt đơn, thiệt kép cho nền kinh tế. Nhà nước thất thu lớn về kinh tế, các doanh nghiệp thiệt hại vì sản phẩm khó cạnh tranh với hàng trốn thuế về giá cả. Người tiêu dùng một bộ phận không nhận thức được việc tiêu thụ hàng hóa không chứng từ là hành vi tiếp tay cho hàng lậu, bộ phận khác thấy có lợi khi giá thành rẻ hơn so với hàng chính ngạch nên cứ vô tư mua bán... Trong khi lực lượng quản lý thị trường thiếu và mỏng, khó có thể theo dõi và giám sát đầy đủ.

Và đương nhiên, mối nguy đã không chỉ dừng ở đó, mà cụ thể nhất hiện nay là vụ án 4 cô tiếp viên với hơn 11kg ma túy vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

CHI ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]