(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trong công tác vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Mô hình dòng họ tự quản về an ninh - trật tự ở Ngọc Lặc

Thời gian qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt được kết quả đó có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trong công tác vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Mô hình dòng họ tự quản về an ninh - trật tự ở Ngọc Lặc

Mô hình dòng họ tự quản về ANTT của dòng họ Lưu Vĩnh, xã Quang Trung luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Chúng tôi về thôn Quang Vinh, xã Quang Trung tìm hiểu mô hình dòng họ tự quản về ANTT của dòng họ Lưu Vĩnh ở địa phương miền núi này. Tiếp chuyện chúng tôi, trưởng họ Lưu Vĩnh Tý cho biết, trước việc trên địa bàn xã xuất hiện một số tệ nạn xã hội, không ít thanh, thiếu niên tụ tập ăn chơi, lười lao động, học hành… nên vào tháng 2-2016, sau khi được sự vận động của lực lượng công an, dòng họ Lưu Vĩnh đã phối hợp với Công an huyện và công an xã thành lập mô hình dòng họ tự quản về ANTT.

“Suốt hơn 5 năm qua, gần 75 hộ dân trong dòng họ đã phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, vận động những thành viên trong và ngoài họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Đặc biệt, công tác cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giáo dục thanh, thiếu niên hư hỏng được dòng họ chú trọng. Nhờ thế mà nhiều con em của dòng họ đã biết và nhận ra lẽ đúng sai, chăm lo học tập tốt, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; nhiều vụ tranh chấp đất đai, khiếu kiện cũng được giải quyết tốt ngay từ cơ sở”, ông Tý thông tin.

Mô hình dòng họ tự quản về an ninh - trật tự ở Ngọc Lặc

Mô hình dòng họ tự quản ở Ngọc Lặc đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Từ năm 2014 đến nay Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và ra mắt 10 mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại 6 xã như: Mô hình dòng họ Phạm ở làng Quang Thọ và dòng họ Lưu Vĩnh ở làng Quang Vinh, xã Quang Trung; mô hình dòng họ Phạm Văn ở thôn Hồng Sơn, xã Thúy Sơn... Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Bên cạnh đó, lực lượng công an và ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình, cộng đồng dân cư để làm nền tảng vững chắc và tạo bước đột phá trong công tác bảo đảm ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Điển hình như các mô hình: “Tổ hòa giải” của ban công tác mặt trận thôn; “Tự quản về ANTT và trật tự an toàn giao thông” của hội cựu chiến binh; “Câu lạc bộ thanh niên tự quản”; “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”... Thông qua đó, hàng năm quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 100 nguồn tin có giá trị về ANTT. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cơ bản đã được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, giữ vững ổn định về ANTT trên địa bàn huyện.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]