(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ năm 1985, Liên hợp quốc đã chính thức chọn ngày 5/12 là "Ngày Tình nguyện viên Quốc tế” (International Volunteer Day). Từ đó đến nay, ngày này mang mục đích quan trọng là tạo ra cơ hội cho cá nhân và tổ chức tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện nhằm tạo ra giá trị ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Đó còn là dịp để cống hiến, chia sẻ và lan tỏa tinh thần nhân văn, đồng thời tôn vinh những tình nguyện viên đã góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của thế giới.

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế - 38 năm ra đời và trưởng thành

Từ năm 1985, Liên hợp quốc đã chính thức chọn ngày 5/12 là "Ngày Tình nguyện viên Quốc tế” (International Volunteer Day). Từ đó đến nay, ngày này mang mục đích quan trọng là tạo ra cơ hội cho cá nhân và tổ chức tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện nhằm tạo ra giá trị ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Đó còn là dịp để cống hiến, chia sẻ và lan tỏa tinh thần nhân văn, đồng thời tôn vinh những tình nguyện viên đã góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của thế giới.

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế - 38 năm ra đời và trưởng thành

Ảnh minh họa. Nguồn: volunteeringaustralia.org

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế, Ngày Tình nguyện Quốc tế (tiếng Anh: International Volunteer Day, viết tắt IVD) (lúc đầu và đến nay vẫn được gọi là Ngày Tình nguyện viên Quốc tế vì sự phát triển Kinh tế và Xã hội (International Volunteer Day for Economic and Social Development) là một ngày lễ quốc tế đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua bởi Nghị quyết A/RES/40/212 vào ngày 17/12/1985.

Ngày Tình nguyện viên quốc tế được kỷ niệm bởi nhiều tổ chức phi chính phủ, bao gồm cả Hội Chữ thập đỏ, Hội Hướng đạo và những tổ chức khác. Ngày này cũng được kỷ niệm và được hỗ trợ bởi chương trình Tình nguyện viên Liên hợp quốc (UNV) luôn coi trọng tinh thần tình nguyện, sự tận tâm, nhiệt tình và đoàn kết, thông qua việc huy động các tình nguyện viên vì sự phát triển và đề cao sự tham gia của tất cả mọi người.

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế - 38 năm ra đời và trưởng thành

Các tình nguyện viên trên thế giới cùng tham gia một hoạt động tình nguyện. Ảnh: awarenessdays

Ngoài việc huy động hàng ngàn tình nguyện viên mỗi năm, chương trình UNV làm việc chặt chẽ với các đối tác và các chính phủ để thiết lập các chương trình tình nguyện trong từng quốc gia để tạo ra những cấu trúc mà nuôi dưỡng và duy trì hoạt động tình nguyện tại địa phương trong nước. Thông qua dịch vụ tình nguyện trực tuyến, tình nguyện viên có thể hành động để phát triển con người bền vững bằng cách hỗ trợ các hoạt động của các tổ chức phát triển trên Internet.

Ngày Tình nguyện viên quốc tế là một cơ hội cho các tình nguyện viên cá nhân, cộng đồng và các tổ chức để thúc đẩy sự đóng góp của họ cho sự phát triển ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế vào việc đạt được các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs).

Năm nay, Ngày Tình nguyện viên Quốc tế lấy thông điệp “Sức mạnh của sự đoàn kết: If everyone did - Nếu chúng ta cùng hành động” nhằm tôn vinh sức mạnh đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện.

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế - 38 năm ra đời và trưởng thành

Thông điệp của Ngày Tình nguyện viên Quốc tế 2023. Ảnh: unv.org

Nhân dịp kỷ niệm 38 năm Ngày Tình nguyện quốc tế (5/12/1985-5/12/2023), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tình nguyện quốc gia năm 2023 tại TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của đại diện hơn 500 câu lạc bộ, hội, đội, nhóm tình nguyện và hơn 2.000 tình nguyện viên trên cả nước.

Bí thư Thường trực Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023 là dịp để ghi nhận, biểu dương, tri ân đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội, cộng đồng. Theo ông Nguyễn Ngọc Lương, đất nước ta đang trên đường phát triển, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hơn lúc nào hết, tinh thần chia sẻ, đoàn kết, tương thân tương ái cần được nhân lên và phát huy mạnh mẽ trong xã hội. Các tổ chức, đơn vị, câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc chung tay phát triển kinh tế-xã hội đất nước, bảo vệ an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo, đồng hành cuộc sống của người dân khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. Vì một đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng và hạnh phúc trong tương lai, các thanh niên, đoàn viên tình nguyện cùng nhau hành động ngay bây giờ vì tương lai tốt đẹp của cộng đồng, quê hương, đất nước và bản thân mỗi người.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]