(vhds.baothanhhoa.vn) - Cha đã đi về “thế giới người hiền” mấy mươi niên, nhưng những gì cha để lại còn sống mãi và luôn thức dậy trong trái tim anh em chúng tôi.

Những bài học nhỏ cha dạy

Cha đã đi về “thế giới người hiền” mấy mươi niên, nhưng những gì cha để lại còn sống mãi và luôn thức dậy trong trái tim anh em chúng tôi.

Những bài học nhỏ cha dạy

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tôi đi đến đâu trong huyện nơi cha công tác đều tiếp nhận được tình cảm thân thiết họ đã dành cho chỉ bởi một điều giản dị: ngày xưa họ đã là học trò, là em, là cháu, là cán bộ dưới quyền của cha và cha đã để lại ấn tượng tốt đẹp nhất trong họ.

Với tôi cha không chỉ là người sinh thành mà còn là thầy dạy tôi tri thức, vốn hiểu biết và hành xử trên đường đời. Có mấy bài học nhỏ mà sâu sắc tôi nhớ mãi và muốn lan truyền đến các bậc cha mẹ, đến thế hệ sau, đến tuổi thơ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi.

Bài học thứ nhất cha dạy đó là biết khái quát chọn lấy đặc trưng cơ bản sự vật để phân biệt. Bài học phân biệt giữa củ và quả cha dạy sinh động nhất. Cha đưa ra khái quát rất giản dị dễ hiểu, dễ nhớ đó là: Mọi thứ hái trên trời xuống được gọi là quả như: quả na, quả mít, quả hồng, quả bưởi, quả bồng… Mọi thứ đào dưới đất lên gọi là củ: Củ khoai, củ cà rốt, củ rong riềng… Chỉ đôi điều giản dị ấy mà đã giúp chúng tôi gọi đúng tên và phân biệt sự vật một cách dễ dàng.

Bài hoc thứ hai là bài học về chính - tà, âm - dương và màu sắc. Cha luôn dạy anh em chúng tôi ở đâu và khi nào hay làm bất cứ việc gì cũng phải trung thực, ngay thẳng. Lòng chân thực ấy là sự chân chính tựa như mặt trời có sức mạnh sưởi ấm trái tim và dẫn dắt hành động. Còn tà ấy là sự gian dối lọc lừa nó như bóng đêm sẽ đem lại sự lo sợ trắc ẩn, bất an. Cuộc sống có ngày và đêm có âm và dương. Vận dụng âm - dương vào trong cuộc sống cho hài hòa thuận theo thiên nhiên. Cũng vẫn trên tính khái quát ấy cha dạy: Những con vật sống trên cạn, tiếp nắng thường mang tính dương, những con vật sống dưới nước thường mang tính âm, nên cần biết vận dung tốt trong sinh hoạt nhất là trong ăn uống. Mùa đông nên ăn thịt các loài động vật để thêm năng lượng, mùa hạ nắng nóng nên ăn các loài thủy hải sản cho mát lành. Phải luôn ghi nhớ những quả có màu sắc quá rực rỡ, kỳ dị thường là độc.

Bài học lớn và sâu sắc nhất cha dạy chúng tôi đó là bài học về lòng yêu thương nhất là lòng yêu thương con trẻ. Yêu thương lớn hơn cả là yêu thương con người, thứ đến là con vật và thiên nhiên xung quanh ta. Lòng yêu thương đi liền với sự gần gũi chăm sóc, giúp đỡ. Yêu thương không chỉ bằng hành động, mà yêu thương còn biết nói lời ái ngữ, ngọt ngào gửi thưa. Với con trẻ ai yêu thương chúng nhất, ai gần gũi chúng nhiều nhất sẽ được chúng quý trọng tin cậy. Với con trẻ cha luôn giữ ba thứ trong nhà đó là nước mát, kẹo và giấy. Khát cho uống, đói cho ăn và dạy cho chơi. Từ giấy trắng, giấy loại cha gấp thành muôn hình vạn trạng và cuốn hút chúng tôi cùng chúng bạn ghê gớm.

Muôn bài học cha dạy như vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống nhiều đổi thay và bận rộn hôm nay, chỉ biên chép ra mấy bài học nho nhỏ để góp thông tin đến mọi người bài học quý giá từ kinh nghiệm và vốn sống của người già.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]