(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc, nhiều thôn làng trở thành những vùng quê đáng sống.

Những miền quê đáng sống

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc, nhiều thôn làng trở thành những vùng quê đáng sống.

Những miền quê đáng sống

Hội trường xã Đông Văn (Đông Sơn) – xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Lê Đồng

Đổi mới ở Nga An

Về xã Nga An (Nga Sơn), chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay tích cực, rõ nét sau hành trình hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Công sở UBND, trung tâm văn hóa, hệ thống đường giao thông liên thôn, nội đồng của xã được xây dựng đồng bộ, khang trang. Đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Trên những cánh đồng mẫu lớn, người dân tích cực ứng dụng nhiều giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao và các loại cây màu trong nhà lưới. Sự khởi sắc còn thể hiện ở tỷ lệ hộ dân khá, giàu chiếm trên 80%, hộ nghèo còn 0,5% (không tính hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội)...

Theo ông Mai Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã: Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân địa phương, năm 2013, Nga An đã trở thành xã về đích NTM đầu tiên của huyện Nga Sơn. Đến cuối năm 2020, xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng cho Nga An tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Miền quê trù phú Phượng Ngô 2

Chứng kiến sự đổi mới của thôn Phượng Ngô 2, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) với những con đường nhựa lượn quanh, qua những ngôi nhà khang trang kiên cố bên vườn cây trĩu quả càng thấy thêm sự trù mật của một miền quê đáng sống. Miền quê này còn được tô điểm thêm hàng cây rợp bóng mát, hồ nước, những bức bích họa trên tường...

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phượng Ngô 2, ông Lường Kế Bảo cho biết: Trong xây dựng NTM, thôn Phượng Ngô 2 đã khơi dậy lòng tự hào quê hương, vận động Nhân dân hiến đất, ủng hộ tiền của, ngày công nâng cấp đường làng, ngõ xóm. Người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên thu nhập được cải thiện, nâng cao. An ninh trật tự trong thôn luôn được đảm bảo, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết. Năm 2020, Phượng Ngô 2 được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ấn tượng Đông Văn

Ở đây không chỉ có cuộc sống khá giả của người dân mà còn có cả cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ. 7 thôn của xã đều đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đường làng được mở rộng, có hệ thống đèn chiếu sáng, hàng hoa ven đường;... Được biết, với sự vào cuộc quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân, năm 2014, xã Đông Văn (Đông Sơn) được công nhận đạt chuẩn NTM. Tiếp đó, xã đã đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, rồi đến năm 2020 là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bà Mai Thị Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Văn, chia sẻ: Tuy vất vả nhưng cũng rất vinh dự, tự hào. Về đích NTM kiểu mẫu đầu tiên có sự ưu tiên hơn của lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, Nhân dân đồng lòng hưởng ứng rất cao. Song cũng khá vất vả vì giữ được các tiêu chí NTM kiểu mẫu không hề giản đơn, có tiêu chí biến động thường xuyên như: môi trường, an ninh trật tự, bảo hiểm y tế,... Do đó xã phải không ngừng nỗ lực, giữ vững chất lượng các tiêu chí một cách bền vững.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]