(vhds.baothanhhoa.vn) - Tết này thêm nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” không chỉ hiện thức hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm động lực để họ nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Tết này thêm nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” không chỉ hiện thức hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm động lực để họ nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Tết này mẹ con bà Lê Thị Chành ở thôn 1, xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) được ở trong ngôi nhà mới kiên cố.

Đón chúng tôi trong ngôi nhà đại đoàn kết mới được hoàn thành trong năm 2021, bà Lê Thị Chành ở thôn 1, xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) không giấu được xúc động. Những giọt nước mắt lăn trên gò má sạm đen, bà nghẹn ngào nói: “Tết năm nay là các tết vui nhất trong cuộc đời tôi. Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà mà các cấp, các ngành, họ hàng và bà con xung quanh còn giúp mẹ con tôi từ đồng hồ, nồi cơm điện, bộ bàn ghế… Ơn này tôi luôn khắc ghi và bản thân phải luôn nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Gia đình bà Lê Chành là đối tượng thuộc diện nghèo của xã. Bà có 2 người con gái, một người con gái đã đi lấy chồng, hiện tại bà đang nuôi 1 người con bị dị tật, kinh tế gia đình chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và tiền trợ cấp hàng tháng vài trăm nghìn của con, nên đời sống của hai mẹ con bà gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Chành kể: Trước đây ngôi nhà bà ở là ngôi nhà nhỏ lợp bằng Brôximăng đã xuống cấp. Những hôm trời mưa thì che áo mưa cho đỡ mưa, nhưng cũng dột nát khắp nhà. Còn những hôm trời nóng, hai mẹ con bà dắt nhau ra ngoài gốc cây để tránh cái nắng nóng của mùa hè. Cuộc sống quá khó khăn, có những lúc bà nghĩ quẩn, nhưng rồi lại thương người con gái không được lành lặn, nếu bà có vấn đề gì xảy ra thì ai sẽ là người nuôi con. Vì vậy, bà luôn cố gắng, để con lấy làm điểm tựa trong cuộc đời.

Lo được cái ăn hàng ngày đã vất vả, cuộc đời bà cũng chưa bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà vững chãi để che nắng, che mưa. Thực hiện việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo khó khăn, tháng 12-2020 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Qũy “Vì người nghèo” cấp tỉnh cho gia đình, cấp huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, MTTQ xã Xuân Sinh: 5 triệu đồng… và được sự giúp đỡ của họ hàng, anh em dòng họ, sau thời gian ngắn căn nhà xây mới cấp 4 rộng trên 50m2 đã hoàn thành.

Tại lễ bàn giao nhà đại đoàn kết, gia đình bà còn nhận được những món quà đầy ý nghĩa, đó là Hội LHPN huyện tặng bộ bếp ga, Hội CCB huyện tặng nồi cơm điện, Hội CCB xã ủng hộ mua bộ bàn ghế..

Ông Hà Hữu Tượng ở thôn Châu Thành, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đang quét dọn ngôi nhà vừa xây xong. Ông Tượng cho biết: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống rất khó khăn. Các con đều có gia đình nhưng cuộc sống cũng còn nhiều chật vật. Trước đây hai vợ chồng tôi ở trong nhà tranh tre, bản thân tôi thường xuyên ốm đau nên việc mong muốn có được ngôi nhà mới là điều không bao giờ nghĩ tới.

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Ước mơ có được căn nhà vững chãi của gia đình ông Hà Hữu Tượng ở thôn Châu Thành, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã trở thành hiện thực.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn và các đoàn thể đã vào cuộc tiếp sức hỗ trợ gia đình ông. Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng và sự giúp đỡ tiền bạc, công sức của họ hàng, bà con làng xóm để xây dựng một ngôi nhà mới kiên cố hơn. Ngôi nhà có giá trị khoảng 50 triệu đồng chứa đựng biết bao tình cảm của các ban, ngành, đoàn thể, của họ hàng cũng như bà con làng xóm hỗ trợ tiền bạc, công sức để xây dựng nên ngôi nhà ấm ấp nghĩa tình này.

Ông Tượng phấn khởi nói: “Nhà tôi cũng sắm thêm bánh chưng, bánh kẹo, ít hoa trong nhà để có không khí tết. Gia đình vui lắm, có nhà mới khang trang để ở, gia đình sẽ phải cố gắng hơn nữa nhằm thoát khỏi hộ nghèo”.

Gia đình bà Chành, ông Tượng là hai trong rất nhiều gia đình trên địa bàn toàn tỉnh được nhận sự hỗ trợ và xây dựng được căn nhà vững chãi để ở trong năm 2021. Khẳng định rằng, với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là phong trào: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt việc vận động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo". Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng với các chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa thêm nhiều đối tượng khó khăn phát triển sản xuất. …

Một năm mới nữa lại về, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được quay quần, sum họp trong những ngôi nhà mới khang trang, ấp áp nghĩa tình. Với họ, xuân này đẹp hơn bao giờ hết, có ngôi nhà mới sẽ là động lực để họ nỗ lực có thêm nhiều niềm vui mới trong cuộc sống.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]