(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu Cò Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn) có 36 hộ, 171 nhân khẩu. Những năm trước đây, mỗi mùa mưa bão, các hộ dân sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm, sợ lũ ống, lũ quét cuốn trôi. Được sự quan tâm của Nhà nước, người dân sẽ được di dời đến nơi an toàn, để “an cư lạc nghiệp”.

Niềm vui mới của bà con khu Cò Hương

Khu Cò Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn) có 36 hộ, 171 nhân khẩu. Những năm trước đây, mỗi mùa mưa bão, các hộ dân sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm, sợ lũ ống, lũ quét cuốn trôi. Được sự quan tâm của Nhà nước, người dân sẽ được di dời đến nơi an toàn, để “an cư lạc nghiệp”.

Niềm vui mới của bà con khu Cò Hương

Các cơ quan đóng trên đia bàn huyện Quan Sơn, tổ chức đoàn thể và Nhân dân xã Tam Thanh giúp bà con khu Cò Hương, bản Ngàm xây dựng nhà mới.

Được sự chỉ dẫn của cán bộ xã Tam Thanh chúng tôi đến thăm gia đình ông Lò Văn Tuyên, trong niềm vui phấn khởi, ông cho biết: “Những năm trước, khi mùa mưa bão đến, gia đình tôi sống trong nỗi sợ hãi, sợ lũ cuốn trôi. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, gia đình tôi sẽ được di dời và được hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà. Đến nơi ở mới các thành viên trong gia đình đều phấn khởi và yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Cũng như gia đình ông Tuyên, ông Lò Văn Huyên phấn khởi chia sẻ: “Ngay khi có thông báo của chính quyền về di chuyển các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở cao ra nơi ở mới, gia đình tôi rất ủng hộ và chuẩn bị mọi điều kiện để chuyển ra đây. Được Nhà nước bố trí đất ở, hỗ trợ tiền xây nhà, tôi rất phấn khởi. Hiện gia đình tôi đã làm xong căn nhà mới, tuy không rộng rãi nhưng kiên cố, nền nhà láng xi măng sạch sẽ, rất thuận tiện cho sinh hoạt”.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, hiện có 25 hộ đã di dời đến nơi ở mới, còn 11 hộ đang được các tổ chức đoàn thể xã Tam Thanh và anh em dòng họ hỗ trợ ngày công lao động xây dựng các công trình: nhà bếp, khu vệ sinh, tường rào…

Niềm vui mới của bà con khu Cò Hương

Diện mạo mới ở khu Cò Hương.

Ông Hà Văn Tựng, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: "Khi có chủ trương của tỉnh đầu tư Dự án tái định cư Cò Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh, chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương. Dự án không chỉ bố trí nơi ở cho đồng bào trong vùng nguy cơ sạt lở cao mà còn gắn liền với việc quy hoạch, sắp xếp dân cư để người dân ổn định cuộc sống; tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, xã đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ các hộ dân để họ nhanh chóng được về nơi ở mới, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản trước mùa mưa lũ. Hiện 25 hộ dân khu Cò Hương đã chuyển về nơi ở mới và số hộ còn lại đang phấn đấu hết tháng 7 cũng sẽ hoàn tất việc di dời.

Khu tái định cư này có diện tích 3 ha, tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng, được xây dựng đồng bộ về kết cấu hạ tầng, bao gồm: đường giao thông, đường điện, hệ thống cấp thoát nước. Mỗi hộ được cấp từ 260-280 m2 đất ở và hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà.

Trong thời gian tới, xã Tam Thanh sẽ tổ chức xây dựng các nội quy, quy ước, tuyên truyền vận động bà con bảo vệ tốt các công trình được đầu tư, đồng thời huy động trồng cây xanh, đường hoa dọc hai bên và bảo vệ môi trường".

Niềm vui mới của bà con khu Cò Hương

Một số cơ quan, đoàn thể của huyện đang nỗ lực giúp đỡ bà con Nhân dân xây dựng nhà mới.

Đồng chí Trương Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: "Sau thời gian chờ đợi do chưa bố trí được nguồn vốn, đến nay, Dự án tái định cư khu Cò Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh đã được triển khai và đảm bảo tiến độ, quy mô phù hợp với điều kiện thực tế. Niềm mong mỏi của chính quyền và Nhân dân địa phương đã trở thành hiện thực. Với phương châm bảo đảm cho người dân được sinh sống với điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, thời gian qua, huyện Quan Sơn và ngành liên quan đã tập trung triển khai quyết liệt, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, hỗ trợ Nhân dân xây dựng nhà ở, các công trình phụ, để các hộ dân được nhanh chóng đến nơi ở mới. Mùa mưa bão năm nay, các hộ dân khu Cò Hương sẽ không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu, yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]