(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã nhiều năm trôi qua, người dân sinh sống tại xã Tượng Văn, một trong những xã khó khăn của huyện Nông Cống phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng cao nhưng nguồn nước khan hiếm khiến cuộc sống các hộ dân bị đảo lộn.

Nỗi lo thiếu nước sạch

Đã nhiều năm trôi qua, người dân sinh sống tại xã Tượng Văn, một trong những xã khó khăn của huyện Nông Cống phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng cao nhưng nguồn nước khan hiếm khiến cuộc sống các hộ dân bị đảo lộn.

Nỗi lo thiếu nước sạch

Do không có nước sạch, nhiều hộ dân thôn Hùng Sơn, xã Tượng Văn phải đào giếng khoan để dùng

Tượng Văn hiện có hơn 1.200 hộ, với trên 5.000 khẩu, người dân ở đây nhiều năm qua đang phải sống chung với tình trạng thiếu nước sạch. Vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, nhu cầu sử dụng nước lớn, để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, nhiều hộ đã xây dựng bể chứa nước mưa, đào giếng khoan, giếng khơi… tuy nhiên vẫn không đảm bảo lâu dài. Nhiều hộ phải mua nước sạch từ nơi khác với giá thành khá cao.

Ông Phạm Hữu Lượng (thôn 8, xã Tượng Văn) cho biết: Do không có nước sạch, gia đình đã xây bể chứa nước mưa, nhưng mùa nắng nóng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, gia đình chỉ có thể trông chờ vào nguồn nước giếng khoan.

Nỗi lo thiếu nước sạch

Nhiều hộ phải mua nước, trữ trong các téc nước nhựa

Ông Lê Văn Phương (thôn 9, xã Tượng Văn) chia sẻ: Do không có nước sạch, gia đình phải tận dụng nước mưa làm nước ăn uống, đào giếng khoan để cung cấp nước sinh hoạt; thậm chí, phải đi mua nước sạch tại các hộ dân gần núi trong xã có mạch nước ngầm với giá 80.000 đồng/khối. Để tiết kiệm nguồn nước, gia đình còn sử dụng nguồn nước từ kênh mương về lắng, lọc để giặt giũ, rửa ráy.

Nỗi lo thiếu nước sạch

Một số hộ dân thôn 8, xã Tượng Văn xây bể chứa nước mưa, nhưng không đủ dùng.

Theo quan sát, tại xã Tượng Văn, hầu hết các gia đình đều xây bể chứa nước mưa và giếng khoan. Tuy nhiên, vì lo ngại nguồn nước giếng khoan ố vàng, lẫn tạp chất, mùi hôi tanh, người dân hạn chế sử dụng. Nhiều hộ đành phải mua nước về dùng với chi phí không hề rẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tượng Văn cho biết: Để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ bữa ăn cho học sinh, nhà trường phải mua nước ở xã Tượng Lĩnh với giá 90.000 đồng/khối. Nhà trường có đào giếng khoan, nhưng nước bị nhiễm phèn, đóng váng nên chỉ để sử dụng cho việc giặt giũ, vệ sinh trường lớp…

Nỗi lo thiếu nước sạch

Nước giếng ngả màu, người dân không sử dụng được.

Thiếu nước sạch, hàng tháng phải mất tiền triệu mua nước, cuộc sống người dân xã Tượng Văn gặp nhiều xáo trộn, chưa kể nỗi lo nguồn nước không đảm bảo ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đã nhiều năm trôi qua, chính quyền và Nhân dân trong xã luôn mong mỏi và kiến nghị các cấp, ngành sớm giải quyết tình trạng thiếu nước sạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Đậu Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho biết: Từ khi UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy nước sạch Thăng Thọ (tại xã Thăng Thọ, Nông Cống), Nhân dân rất phấn khởi, thế nhưng đã nhiều năm trôi qua, dự án chưa hoàn thành, người dân vẫn đang thấp thỏm, chờ đợi.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]