(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) được triển khai và nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH). Từ đó, tạo điều kiện phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, đề phòng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) được triển khai và nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH). Từ đó, tạo điều kiện phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC, đề phòng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Buổi lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại phường Ba Đình, TP Thanh Hóa.

Phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) là địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống và các hộ kinh doanh buôn bán liền kề. Để đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, từ tháng 8-2022, Công an TP Thanh Hóa phối hợp với Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình điểm “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu phố 1. Tổ gồm 14 thành viên là các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh sản xuất liền kề trên địa bàn tham gia.

Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong tổ được trang bị, phổ biến những kiến thức về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC. Các thành viên đảm bảo trang bị đầy đủ các bình chữa cháy, chuông báo cháy liên kết giữa các nhà…

Đồng thời, thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Định kỳ 1 tháng/lần, tổ sẽ báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của mô hình về UBND, Công an phường để tổng hợp, rút kinh nghiệm.

Phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Cụm dân cư số 1, tổ dân phố Hoan Kính, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn.

Ông Nguyễn Đình Giáp, trưởng khu phố 1, phường Quảng Hưng cho biết: “Trước đây, khi chưa thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC, các hộ gia đình không có sự liên kết chặt chẽ như bây giờ, chủ yếu là tự PCCC chứ không có cách làm bài bản. Nhưng từ khi tổ được thành lập, các thành viên trong tổ đều có số điện thoại để trao đổi thông tin với nhau, rút kinh nghiệm để công tác PCCC đạt hiệu quả. Nếu có phát hiện nghi ngờ, chúng tôi sẽ ấn chuông báo động để các hộ gia đình khác được biết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Nhờ đó, các thành viên trong tổ cũng an tâm hơn, bảo đảm an toàn phòng ngừa cháy nổ cho gia đình cũng như mọi người xung quanh”.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở khu phố Nam Hải, phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn) được thành lập tháng 8-2022 có sự tham gia của 15 hộ gia đình/tổ dân phố. Từ khi thành lập, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt các quy định về PCCC và CNCH tại địa bàn; tuyên truyền, vận động, giáo dục thành viên, gia đình thực hiện tốt các quy định về lĩnh vực PCCC; tham gia các buổi tập huấn, diễn tập phương án PCCC và CNCH do cấp có thẩm quyền tổ chức. Ngoài ra, các thành viên trong tổ đồng thời là lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, đảm bảo an toàn cho khu dân cư trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra tại địa bàn, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được gần 300 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” từ huyện đến cơ sở. Mỗi tổ có từ 10 – 25 thành viên là các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, sản xuất liền kề. Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện xây dựng lực lượng nòng cốt trong phong trào đảm bảo an toàn PCCC. Từng bước, nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa của Nhân dân trong công tác PCCC, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh, chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]