(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), có 2 tiêu chí liên quan đến văn hóa, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân.

Phát huy thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), có 2 tiêu chí liên quan đến văn hóa, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân.

Phát huy thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mớiNhà văn hóa làng Phú Lương, xã Quảng Chính (Quảng Xương) được xây dựng gắn với trùng tu, tôn tạo đình cổ.

Theo đó, các tiêu chí yêu cầu các xã phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao, phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao của toàn xã. Đồng thời có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi đảm bảo điều kiện. Tỷ lệ thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng phải đạt chuẩn 100%. Trong xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu đều có tiêu chí văn hóa theo quy định. Vì thế, khi xây dựng tiêu chí này, mỗi xã, thôn/bản đều có những cách làm sáng tạo khác nhau để hoàn thành. Do đó đến nay những xã được công nhận hoàn thành NTM đều đã hoàn thiện các thiết chế văn hóa từ xã đến thôn.

Các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa đã và đang được phát huy tác dụng, trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân, tổ chức các hội diễn văn nghệ, hội thi thể dục thể thao, đại hội gia đình văn hóa, tiếp xúc cử tri,... Nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao xã được xây dựng khang trang, có nơi được trang bị tủ sách, thư viện, trở thành điểm sinh hoạt thường niên của Nhân dân trong xã. Nhà văn hóa thôn có điểm vui chơi, khuôn viên mở rộng thường gắn kết với các câu lạc bộ văn nghệ - thể dục thể thao sinh hoạt thường xuyên, tạo điều kiện để Nhân dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần.

Để hoàn thành các tiêu chí văn hóa, mỗi xã, thôn đều có cách làm và vận dụng khác nhau để huy động xã hội hóa từ nguồn đóng góp của Nhân dân, con em xa quê, các tổ chức doanh nghiệp. Nhiều nhà văn hóa thôn được xây dựng kết hợp với đình làng, khuôn viên được mở rộng, trồng thêm hoa sen, cây bóng mát, trùng tu giếng làng... khang trang, sạch đẹp, như: Nhà văn hóa làng Phú Lương, xã Quảng Chính (Quảng Xương); Nhà văn hóa làng Ngọc Sơn, xã Thọ Cường (Triệu Sơn); Nhà văn hóa thôn Phượng Ngô 2, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa)... Không những thế, nhiều nơi còn tô thêm nét đẹp khuôn viên nhà văn hóa với những bức tranh bích họa về làng quê, như: cây đa, giếng nước, cánh đồng lúa... tạo dấu ấn đổi mới của quê hương.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]