(vhds.baothanhhoa.vn) - Với việc phát huy vai trò của Nhân dân, đặc biệt là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở cơ sở, những năm qua phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại Thanh Hóa đã phát huy hiệu quả.

Phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

Với việc phát huy vai trò của Nhân dân, đặc biệt là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở cơ sở, những năm qua phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại Thanh Hóa đã phát huy hiệu quả.

Phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tập huấn công tác PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa có hơn 8.500 đội PCCC cơ sở với hơn 52.000 đội viên; hơn 4.000 đội dân phòng với hơn 43.000 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở và khu dân cư.

Thực hiện Đề án “Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC toàn dân”, cùng với công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác PCCC.

Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị PCCC, hằng năm các lực lượng PCCC cơ sở đều được huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập các phương án PCCC. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện PCCC cũng như khả năng hiệp đồng tác chiến, chỉ huy, điều hành của cấp uỷ, chính quyền và lực lượng PCCC cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.

Phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở

Lực lượng PCCC cơ sở diễn tập các phương án PCCC tại đơn vị.

Cùng với công tác xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ làm công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập các đội dân phòng thực hiện công tác PCCC tại chỗ tại các khu dân cư, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về Luật PCCC và các kỹ năng an toàn PCCC cho quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và ý thức tự giác của các tầng lớp Nhân dân trong việc chấp hành Luật PCCC được nâng lên một bước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ PCCC trong tình hình mới.

Một trong những kết quả nổi bật đó là công tác PCCC đã được xã hội hoá ngày càng sâu rộng, thu hút được nhiều nguồn lực, góp phần đưa phong trào toàn dân PCCC ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả. Lực lượng PCCC ở cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện PCCC, hạ tầng kỹ thuật, giao thông; hầu hết các cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị đều xác định rõ nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra và có phương án PCCC cụ thể. Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC của các lực lượng tại chỗ đã được nâng lên rõ rệt.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay lực lượng PCCC tại chỗ đã xử lý, ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng PCCC cơ sở trong công tác PCCC, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác PCCC, ngoài sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát PCCC, rất cần sự quan tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt là việc bố trí kinh phí dành cho hoạt động PCCC để huấn luyện nghiệp vụ PCCC, từng bước trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong công tác PCCC. Tiếp tục mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC thường và chuyên sâu cho lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành.

Quốc Hương - CTV


Quốc Hương - CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]