(vhds.baothanhhoa.vn) - ... Vinh dự được “Dân tin - Đảng cử”, các trưởng bản, bí thư chi bộ kiêm trưởng bản trên địa bàn huyện Quan Hóa ngày càng làm tròn vai trách nhiệm của mình và là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy chính quyền. Sự tiên phong, gương mẫu của họ đã có sức lan tỏa trong dân, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa bỏ nhiều hủ tục, xây dựng cuộc sống mới.

Phát huy vai trò của trưởng bản trong xây dựng nông thôn mới ở Quan Hóa

... Vinh dự được “Dân tin - Đảng cử”, các trưởng bản, bí thư chi bộ kiêm trưởng bản trên địa bàn huyện Quan Hóa ngày càng làm tròn vai trách nhiệm của mình và là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy chính quyền. Sự tiên phong, gương mẫu của họ đã có sức lan tỏa trong dân, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa bỏ nhiều hủ tục, xây dựng cuộc sống mới.

Phát huy vai trò của trưởng bản trong xây dựng nông thôn mới ở Quan HóaBí thư kiêm trưởng bản Hà Công Chức luôn gương mẫu trong từng lời nói, việc làm.

Anh Hà Công Chức, Trưởng bản Bút (xã Nam Xuân) năm nay bước sang tuổi 42 nhưng đã có 10 năm gắn bó với vai trò trưởng bản. Năm 2017, anh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền cũng như Nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư kiêm trưởng bản Bút. 15 năm làm cán bộ bản, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, anh Hà Công Chức luôn năng động, nhiệt tình trong công việc, gương mẫu trong lối sống để dân bản học tập và noi theo.

Anh Hà Công Chức chia sẻ: Năm 2007, trong vai trò trưởng bản, vấn đề được anh đặt lên hàng đầu là giúp người dân phát triển kinh tế để thoát nghèo. Để thực hiện có hiệu quả công việc, anh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, cùng già làng, trưởng họ, những người có uy tín đến từng nhà để tuyên truyền vận động bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là nuôi lợn đen địa phương, bò, gà, cá; xây dựng chuồng trại để nuôi nhốt gia súc, gia cầm hợp vệ sinh; trồng luồng, lúa. Khi đời sống bà con được nâng cao thì việc tuyên truyền, vận động bà con đóng góp sức người, sức của trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

“Quá trình làm trưởng bản, rồi bí thư kiêm trưởng bản có khi nào áp lực công việc khiến anh nản không”, tôi hỏi. Anh Chức trầm ngâm rồi nói: “Cũng có nhiều lúc khó khăn lắm nhưng bản thân tôi chưa bao giờ nản. Suốt nhiều năm qua tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo xã, cùng với đó được các đảng viên và người dân ủng hộ thì việc gì cũng có thể tháo gỡ được. Tôi luôn tâm niệm bản thân mình là đảng viên, trước tiên phải luôn gương mẫu đi trước. Như việc tuyên truyền người dân nuôi nhốt gia súc, gia cầm tập trung, thì gia đình mình phải làm trước tiên, thấy được lợi ích thì người dân cũng làm theo. Trong quá trình tuyên truyền người dân hiến đất, mở rộng đường; góp sức người, sức của trong xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp hơn..., ban đầu cũng có lời ra tiếng vào. Bản thân cũng có chút chạnh lòng, nhưng tôi luôn xác định “mưa dầm thấm sâu”, trước tiên phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở trong thôn, sau khi thấy được lợi ích thì người dân sẽ đồng thuận cao. Khi Nhân dân thống nhất, đồng thuận làm theo thì việc gì cũng thành công.

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, anh Chức còn tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, gìn giữ và phát huy được nhiều nếp nhà sàn cổ, nhiều nét văn hóa của người dân tộc Thái với những điệu khặp, điệu xòe, ca dao, tục ngữ, nhạc cụ dân tộc, trang phục, khua luống, khèn bè. Trong phát triển du lịch cộng đồng tại bản Bút, với cương vị là trưởng bản phụ trách quản lý các hộ dân đăng ký tham gia, anh luôn làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình, cùng với bà con chỉnh trang hàng rào, tạo khuôn viên, cảnh quan môi trường tại bản và các điểm du lịch trọng tâm. Đến nay, bản có 5 nhà được chọn duy trì đón khách, người dân đã tự mua sắm các trang thiết bị, chỉnh trang, xây dựng công trình phục vụ du khách và phong cách phục vụ du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn... Sau 15 năm làm cán bộ bản, anh Hà Công Chức đã góp phần quan trọng trong việc đưa bản Bút được công nhận là bản NTM vào năm 2018; đồng thời giảm hộ nghèo của bản từ gần 50%, đến nay xuống còn 0,6%, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 30 triệu đồng/người/năm.

Đến bản Pan (xã Phú Xuân), chúng tôi ấn tượng bởi những con đường bê tông sạch đẹp, nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Và ở đây chúng tôi được nghe người dân nói nhiều về trưởng bản Hà Văn Luận. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì sự phát triển của bản, anh Luận đã có nhiều đóng góp vì sự phát triển của địa phương.

Anh Luận cho biết: Trước đây tôi có 11 năm làm phó bản, nhiệm kỳ vừa qua được dân bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Đây là niềm tự hào của bản thân và đòi hỏi tôi phải luôn nỗ lực, có trách nhiệm hơn với công việc. Thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để có những cách giải quyết thấu tình đạt lý. Khi người dân đồng thuận thì việc tuyên truyền cho người dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động thuận lợi hơn rất nhiều.

Cách trung tâm huyện 20 km, bản Pan có 91 hộ, 409 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Thái chiếm 40%, người dân tộc Mường gần 60%. Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo, hộ thiếu đói còn nhiều, thì nay đời sống đã được nâng lên đáng kể. Để giúp người dân thoát nghèo thì trong những năm qua - từ khi làm phó bản cũng như ở cương vị mới là trưởng bản Pan, anh Hà Văn Luận luôn sâu sát cơ sở, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trọng tâm là chăn nuôi lợn nái sinh sản, lợn thịt, bò, trồng ngô trên đất hai lúa. Đồng thời tích cực vận động người dân hiến đất mở đường; làm kênh mương; xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang...

Giờ đây về bản Pan, những hủ tục hầu như không còn. Trước đây, đám ma để người mất từ 2-3 ngày, tang chủ phải mời cả làng ăn uống thì nay người dân đều thực hiện để quan tài không quá 24h. Với đám cưới, không còn tình trạng ăn hỏi nhiều đợt, gây tốn kém như trước đây, đồng thời cũng không còn tục lệ đòi thách cưới như trước kia.

“Tôi luôn nỗ lực để đáp lại niềm tin “Dân tin - Đảng cử”, với trách nhiệm và khả năng của mình để tuyên truyền, giúp đỡ bà con trong bản tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn gặp phải. Với tôi, trong tuyên truyền cần phải đến từng nhà, gặp từng người, tuyên truyền đúng thì dân sẽ nghe và làm theo”, ông Luận chia sẻ.

Trên địa bàn huyện Quan Hóa đã có nhiều bí thư chi bộ, trưởng bản tiêu biểu, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tâm huyết với nhiệm vụ được giao; gương mẫu đi đầu trong việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương. Cán bộ bản luôn gần dân, tìm hiểu và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; đề xuất các giải pháp để phát triển kinh tế, xây dựng NTM đạt hiệu quả. Ngoài ông Hà Công Chức, bản Bút (Nam Xuân), ông Hà Văn Luận, bản Pan (Phú Xuân), còn phải kể đến những nhân tố tích cực, điển hình, có khả năng lãnh đạo, tập hợp đoàn kết Nhân dân thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, như các ông Hà Văn Luận, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pan (xã Phú Xuân); ông Vi Văn Thiệp, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Hang (xã Phú Lệ); ông Lộc Văn Bương, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Bất (xã Nam Động)...

Là huyện còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, đời sống người dân trên địa bàn huyện Quan Hóa không ngừng được cải thiện và nâng cao, nếu như năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt 19,4 triệu đồng thì năm 2021 đạt 23,93 triệu đồng/người/năm, tăng 4,5 triệu đồng/người/năm; 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là xã Phú Nghiêm; 31/93 bản đạt chuẩn bản NTM... Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ người “vác tù và hàng tổng” - những nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]