(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước việc người lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về số lượng lớn, yếu tố dịch tễ phức tạp, y tế cơ sở chính là “mắt xích” quan trọng để khống chế sự phát tán nguồn bệnh.

Phát huy vai trò y tế cơ sở miền núi trong phòng, chống dịch COVID-19

Trước việc người lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về số lượng lớn, yếu tố dịch tễ phức tạp, y tế cơ sở chính là “mắt xích” quan trọng để khống chế sự phát tán nguồn bệnh.

Phát huy vai trò y tế cơ sở miền núi trong phòng, chống dịch COVID-19

Y tế cơ sở là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch

Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Khương (huyện Lang Chánh) Lò Văn Thập cho biết: Trạm Y tế xã có 5 cán bộ y, bác sĩ. Về cơ sở vật chất, Trạm đã được đầu tư xây mới 12 phòng chức năng (như tiêm, xét nghiệm, và các phòng chuyên môn) với 6 giường bệnh, đảm bảo yêu cầu khám và điều trị tại trạm cho bà con Nhân dân.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra, nhiệm vụ phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Trạm đã đảm trách nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch. Đặc biệt, với địa bàn rộng gồm 9 thôn, bản (trong đó có bản Sắng Hằng giáp biên giới Việt - Lào), cán bộ y tế xã đã nỗ lực không quản ngày đêm trong việc truy vết, hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm một cách hiệu quả.

Hiện tại, theo thống kê trên địa bàn xã Yên Khương có hơn 1.200 công dân từ các tỉnh, thành trở về, trong đó có gần 20 công dân về từ các tỉnh thành phía Nam. Đối với các trường hợp công dân trở về sẽ thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Phát huy vai trò y tế cơ sở miền núi trong phòng, chống dịch COVID-19

Trạm Y tế xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, luôn nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch.

Bác sĩ Chuyên khoa I, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh Đỗ Thanh Thủy cho biết: Là huyện miền núi với 10 xã, thị trấn, địa bàn rộng, có những thôn bản giáp biên, khiến cho công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua lực lượng y tế cơ sở đã phát huy hiệu quả trong công tác truy vết, lấy mẫu cũng như tuyên truyền, hướng dẫn bà con Nhân dân các biện pháp phòng dịch. Tình đến thời điểm hiện tại, số công dân từ miền Nam trở về địa phương là 156 người. Qua rà soát, đã bố trí cách ly tập trung tại huyện và các điểm cách ly tại xã.

Trong khi đó, bác sĩ Vi Văn Thuyết, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bá Thước cho biết huyện có 21 xã, thị trấn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đội ngũ y, bác sĩ tuyến xã đã rất nỗ lực, vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, địa bàn đồi núi chia cắt để hoàn thành nhiệm vụ. Cá biệt có những xã, số lượng nhân viên y tế mỏng, chỉ 3 đến 4 người nhưng phải đảm trách địa bàn quản lý rộng, dân số đông.

Phát huy vai trò y tế cơ sở miền núi trong phòng, chống dịch COVID-19

Nhân viên y tế huyện Lang Chánh đi xuống bản tuyên truyền phòng, chống dịch.

Ông Đoàn Nam Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 559 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Thời gian qua các địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, lực lượng y tế cơ sở nói chung, y tế cơ sở miền núi nói riêng đã nỗ lực, vượt qua những khó khăn, góp phần to lớn trong đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]