(vhds.baothanhhoa.vn) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Thiệu Hóa đã huy động sức mạnh của phụ nữ, góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Phụ nữ Thiệu Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Thiệu Hóa đã huy động sức mạnh của phụ nữ, góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Phụ nữ Thiệu Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thiệu Hóa hiện có 168 chi hội với hơn 21.000 hội viên. Để phát huy tốt vai trò của hội viên, trong những năm qua, Hội LHPN huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, đa dạng về hình thức và hướng mạnh về cơ sở.

Bà Tạ Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thiệu Hóa cho biết: “Nhận thức rõ vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tích cực tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng NTM thông qua lồng ghép với các phong trào do hội phát động như “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”… Đồng thời chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc của mình, đã tạo sự lan tỏa, khí thế sôi nổi xây dựng NTM trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện”.

Phụ nữ Thiệu Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Nổi bật, Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đã chủ động triển khai các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động cụ thể thiết thực. Hội phát động phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Đến nay toàn huyện có hơn 9.000 hội viên phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh với số tiền 467,790 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 43 mái ấm tình thương; thành lập và duy trì hoạt động của 26 CLB giảm nghèo… Từ các hoạt động tích cực này, hội đã giúp hơn 620 gia đình có hội viên phụ nữ nghèo làm chủ, thoát nghèo bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 1,24%.

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, các cấp Hội phụ nữ huyện Thiệu Hóa đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia vào các quỹ tiết kiệm, với số tiền trên 10 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn vay đã giúp cho chị em, nhất là chị em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ được các cấp Hội LHPN trong huyện quan tâm, triển khai có hiệu quả. 10 năm qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp mở 99 lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp như mây giang xiên, đan hộp xuất khẩu, làm mi giả... thu hút nhiều phụ nữ tham gia, thu nhập bình quân từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo…

Phụ nữ Thiệu Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Cùng với hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, các tiêu chí xây dựng NTM khác cũng được Hội LHPN huyện thực hiện bằng nhiều hoạt động, cách làm hay. Hội LHPN huyện đã tăng cường vận động cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả nội dung cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đến nay toàn huyện có 41.589/45.718 hộ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động; 100% tổ chức cơ sở hội tham gia các phong trào tổng dọn vệ sinh môi trường “Ngày thứ 7 nông thôn mới”; 25/25 xã, thị trấn xây dựng và duy trì mô hình: “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần”…

Hội đã xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả 284 câu lạc bộ (CLB) như các CLB: “5 không, 3 sạch”, “Gia đình phát triển bền vững, nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giảm nghèo” với 10.572 thành viên tham gia, với tổng số tiền tiết kiệm tạo nguồn vốn phát triển sản xuất lên tới 10 tỷ đồng.

Phụ nữ Thiệu Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt CLB xây dựng gia đình hạnh phúc đã thu hút các thành viên trong gia đình cùng tham gia, đóng góp xây dựng quỹ giúp nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ xã hội. Các mô hình CLB thể thao, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, văn hóa văn nghệ… hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa trong tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình phát triển bền vững, nuôi dạy con tốt, gia đình “5 không, 3 sạch”… đã trở thành mắt xích quan trọng, đóng góp một phần quan trọng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]