(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi về lương, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt quy định khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe, bởi đây là việc làm bắt buộc.

Siết chặt quản lý khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi về lương, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt quy định khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe, bởi đây là việc làm bắt buộc.

Siết chặt quản lý khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải

Lái xe của Công ty CP Taxi Bắc Trung Nam (TP Thanh Hóa) khám sức khỏe định kỳ.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho lái xe, ngày 21-8-2015, Bộ GTVT và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

Toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 3.300 đơn vị kinh doanh vận tải, gồm: doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải với hơn 14.000 xe ô tô; ước tính có khoảng gần 14.500 lái xe. Theo đánh giá của ngành chức năng, các đơn vị cơ bản tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đúng theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn (KCN Hoàng Long, TP Thanh Hóa), cho biết: Công ty hiện có 50 xe tải, xe bồn bê tông với hơn 55 lái xe. Nhiều năm qua, công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho lái xe tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, định kỳ 2 lần/năm. Tại đây, lái xe được cân đo, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, khám mắt và các thương tật khác, đặc biệt, xét nghiệm về ma túy là nội dung bắt buộc. Hơn 20 năm hoạt động, đến nay công ty chưa phát hiện trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Đi vào hoạt động từ năm 2009, Công ty CP Taxi Bắc Trung Nam (321 đường Bà Triệu, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) có 400 xe taxi và hơn 400 lái xe. Xác định việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe là việc làm quan trọng, không chỉ giúp doanh nghiệp nắm được tình trạng sức khỏe của lái xe, còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn trên mỗi hành trình. Hàng năm, công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Ông Cao Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Công ty CP Taxi Bắc Trung Nam cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện 30% lái xe đã được khám sức khỏe. Thời gian tới, công ty sẽ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, Bệnh viện Đại An (Thiệu Hóa) tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho số lái xe còn lại.

“Cách đây 7 năm trước, trong quá trình khám sức khỏe cho lái xe, công ty phát hiện một trường hợp dương tính với ma túy và kịp thời có biện pháp xử lý”, ông Khánh thông tin.

Nhằm thực hiện nghiêm quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác khám sức khỏe cho người lái xe kinh doanh vận tải.

Trong đó, tập trung thông tin tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe về công tác phòng, chống ma túy; yêu cầu lái xe thực hiện việc ký cam kết không sử dụng các chất gây nghiện, ma túy tổng hợp dưới mọi hình thức. Sở phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan, tổ chức kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đơn vị kinh doanh vận tải không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định hoặc tổ chức khám nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để tổ chức khám sức khỏe, kiên quyết không ký hợp đồng đối với lái xe dương tính với ma túy; xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện theo đúng quy định hiện hành…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]