(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua người dân xã Hà Tân (Hà Trung) phải sống chung với ô nhiễm môi trường từ các mỏ khai thác, xưởng sản xuất đá làm vật liệu xây dựng.

Sớm xử lý ô nhiễm môi trường mỏ đá, nhà xưởng tại xã Hà Tân

Thời gian qua người dân xã Hà Tân (Hà Trung) phải sống chung với ô nhiễm môi trường từ các mỏ khai thác, xưởng sản xuất đá làm vật liệu xây dựng.

Sớm xử lý ô nhiễm môi trường mỏ đá, nhà xưởng tại xã Hà Tân

Một số doanh nghiệp ngang nhiên đổ thải vật liệu xây dựng ra môi trường.

Hà Tân hiện có 12 doanh nghiệp, HTX khai thác, chế biến đá với trên 14 điểm mỏ, trung bình cứ cách gần một cây số là có một vị trí mỏ, với trữ lượng, diện tích mỏ tương đối lớn. Trong khi, riêng thôn Nam Thôn có trên 200 hộ đều sinh sống cạnh các vị trí khai thác mỏ đá.

Sớm xử lý ô nhiễm môi trường mỏ đá, nhà xưởng tại xã Hà Tân

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ những chiếc xe hết đát chở đá không che, buộc.

Một số hộ dân ở thôn Nam Thôn bức xúc, cho biết vào mùa nắng không khó nhận ra cái không khí “đặc quánh” bởi khói bụi bay ra từ các mỏ đá, xưởng sản xuất, người dân ngày đêm “ăn không ngon, ngủ không yên”, không dám mở cửa, nhưng bụi bẩn vẫn bám đầy nhà.

Bà Nguyễn Thị H (thôn Nam Thôn) cho biết, từ trong nhà ra ngoài đường, bất kể ngày hay đêm, cây cối luôn được phủ một lớp bụi trắng xóa, người dân luôn phải sống khép mình bên trong nhà bởi không chịu đựng khói bụi, tiếng “ gầm, rú” của máy móc, tiếng nổ mìn, hay từ những chiếc xe tải chở đá, vật liệu xây dựng. Không những vậy, thời điểm các mỏ đá chuẩn bị nổ mìn, nhiều nhà dân không khỏi lo sợ…

Người dân sinh sống tại thôn Quan Tương cũng ngày đêm bị tra tấn do ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn, bởi chỉ riêng có một thôn nhỏ nhưng có đến 3 doanh nghiệp khai thác, sản xuất đá. Mùa nắng nóng, khói bụi từ các đại công trường này phủ lên trắng xóa một góc, hễ cứ có giông gió là tạt hết vào nhà dân gây bụi mù mịt, tiếng ồn đinh tai, nhức óc từ máy xẻ, mày nghiền đá, xe chở vật liệu đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Sớm xử lý ô nhiễm môi trường mỏ đá, nhà xưởng tại xã Hà Tân

Trao đổi vấn đề này, ông Trương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết, do số lượng các mỏ đá trên địa bàn tương đối nhiều, chủ yếu khai thác đá vôi, đá silip… làm vật liệu xây dựng, một số mỏ đá lại gần khu dân cư, khi khai thác không tránh khỏi ô nhiễm môi trường, bụi đá bay mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước tính chất phức tạp về môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, địa phương cũng đề xuất lực lượng chức năng xuống tăng cường, kiểm tra, giám sát xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường, quá tải. Hàng năm, có ký cam kết, tuyên truyền nhắc nhở nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu nổ trong khai thác…

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]