(vhds.baothanhhoa.vn) - Mang thiên nhiên vào trong ngôi nhà đang là xu hướng kiến trúc được nhiều người ưa chuộng. Màu xanh của cỏ cây hoa lá tạo cho ngôi nhà không gian thân thiện, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho gia chủ khi bước chân về nhà.

Sống xanh trong nhà phố

Mang thiên nhiên vào trong ngôi nhà đang là xu hướng kiến trúc được nhiều người ưa chuộng. Màu xanh của cỏ cây hoa lá tạo cho ngôi nhà không gian thân thiện, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho gia chủ khi bước chân về nhà.

Sống xanh trong nhà phốNgôi nhà trở nên đẹp hơn với những chiếc cổng được kết bằng cây xanh.

Bắt kịp xu hướng mang không gian xanh vào nhà, gia đình chị Nguyễn Việt Trinh, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), đã thiết kế một ngôi nhà hiện đại với đầy đủ tiện ích nhưng vẫn có một phần dành cho thiên nhiên. Chị Trinh, chia sẻ: “Cả tôi và chồng đều thích cuộc sống gần gũi, thân thiện với môi trường, vừa tốt cho sức khỏe vừa tạo thói quen lành mạnh cho các con ngay từ nhỏ. Vì vậy, chúng tôi muốn dành không gian nhất định cho cây cối, ánh sáng tự nhiên và gió trời, giống như có một khoảng sân trong nhà”. Còn anh Đỗ Hoài Nam ở phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) cùng vợ đã ấp ủ từ lâu nên xây dựng một căn nhà có không gian chan hòa với thiên nhiên. “Vợ tôi là người rất thích cây cối. Tuy diện tích đất xây dựng không lớn nhưng chúng tôi vẫn muốn có một khu vườn nhỏ. Các kiến trúc sư (KTS) đã đưa ra nhiều giải pháp, giúp chúng tôi có lựa chọn hợp lý vừa đảm bảo công năng, tiện ích sinh hoạt và đủ diện tích cho khu vườn. Theo đó, khu vườn được xây dựng trên sân thượng với không gian mở cùng với hệ thống giá đỡ, tưới tự động, giúp cây hấp thụ đủ nắng, gió và nước”, anh Nam cho biết.

Không gian xanh đang được các KTS quan tâm không chỉ bởi tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với thiên nhiên cho gia chủ mà còn giúp tạo nên điểm nhấn, sự khác biệt cho ngôi nhà. Tùy vào từng không gian nhà ở, sở thích của gia chủ và cảm hứng sáng tạo của KTS, không gian xanh đã được bố trí hợp lý và mang đến sự khác biệt cho ngôi nhà. Theo KTS Trần Thị Hương (Hội KTS Thanh Hóa): “Mang không gian xanh vào nhà phố đang là xu hướng phổ biến hiện nay. Thực chất của một không gian xanh sẽ bao gồm rất nhiều tiêu chí như: mức độ hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng và vật liệu, tốt cho sức khỏe con người, khoảng không cho cây cối, hoa cỏ phát triển… Không gian sống xanh là ngôi nhà có không gian sống lành mạnh, trong lành với thiết kế mở, thông minh, giúp đón gió trời và tận dụng nguồn sáng tự nhiên như đưa cả thiên nhiên vào trong nhà, tạo ra cảm giác thoải mái, thư giãn, không tù túng, ẩm thấp”.

Phần lớn trong nhà phố, khu vực giếng trời là nơi lý tưởng để các KTS thiết kế, tạo cảnh quan xanh. Bởi khu vực này không chỉ thoáng mà còn có nhiều ánh sáng, đảm bảo cho cây cối sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh hơn các khu vực khác trong nhà. Tạo một cảnh quan xanh tại khu vực giếng trời, thì bên cạnh cây cối, việc sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện, gần gũi với môi trường cũng được các KTS chú trọng, nhằm tạo nên một không gian hài hòa, tự nhiên ngay trong nhà. Những nguyên vật liệu thường được dùng như đá tự nhiên, sỏi, gạch gốm… Đối với những ngôi nhà diện tích nhỏ, phần giếng trời không lớn, giải pháp sẽ là xây dựng khu vườn mặt đứng, tận dụng diện tích bờ tường, trồng cây trên các gờ. Nhiều gia đình còn sáng tạo thêm tiểu cảnh thiên nhiên, như tiếng nước chảy, hồ cá, cây trong đầm… tạo nên những điểm nhấn thú vị cho ngôi nhà.

Cây xanh trồng trong nhà cũng có rất nhiều loại không hấp dẫn côn trùng, nhựa không độc, không tốn thời gian chăm sóc, lại phù hợp với môi trường trong nhà ít ánh sáng, như: cây tuyết tùng, lan ý, trầu bà, cọ cảnh, lưỡi hổ, nha đam, dương xỉ, vạn niên thanh... Trong khi giá cả của những loại cây này cũng không quá cao, dao động từ 100 - 300 nghìn đồng/cây. Một số cây thân gỗ, thường được dùng trồng trong nhà như: bàng đài loan, nguyệt quế, đào tiên, ngọc lan…Ngoài mang lại không gian xanh cho ngôi nhà, nhiều người còn quan niệm những loại cây này còn mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Khi nhắc đến không gian xanh, rất nhiều người nghĩ rằng nó chỉ dành cho nhà diện tích rộng, có điều kiện. Tuy nhiên theo các KTS, do đặc điểm nhà phố chủ yếu là nhà ống với diện tích nhỏ và vừa, tùy theo yêu cầu, tình hình tài chính của gia chủ, sẽ đều có giải pháp phù hợp để tạo dựng một không gian xanh trong nhà. Theo KTS Đỗ Ngọc Huấn (Hội KTS Thanh Hóa): "Không thể đòi hỏi mọi nhà phải sử dụng pin năng lượng mặt trời, công trình nào cũng xây dựng bằng vật liệu thân thiện môi trường, có hệ thống xử lý để tái sử dụng nước thải… Thay vào đó, chúng ta tận dụng hướng gió mát về mùa hè, tránh gió lạnh về mùa đông hay khai thác tối đa yếu tố khí hậu nhiệt đới gió mùa để hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Phụ thuộc vào từng điều kiện, hoàn cảnh, chúng ta có thể tạo nên mảng xanh cho ngôi nhà một cách riêng, độc đáo”.

Với nhiều gia chủ, mang không gian xanh vào nhà không chỉ vì tình yêu với thiên nhiên, tạo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà đó còn là thú chơi. Họ có sự đầu tư cầu kỳ với các hạng mục thiết kế, để nó trở thành nơi đẹp đẽ nhất, là biểu tượng của ngôi nhà.

Với những ngôi nhà hiện đại, gia chủ có điều kiện, không gian xanh còn được đầu tư trang trí ở ngoài mặt tiền, trên ban công, hay lan can. Nhiều ngôi nhà đã trở nên xinh đẹp, độc đáo hơn nhờ có khu vườn xanh mướt, rực rỡ sắc hoa với những giàn dây leo, hoa giấy, sử quân tử… từ ban công. Mặt khác, ban công xanh làm cho mặt chính ngôi nhà trở nên tươi mát trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và khói bụi của đường phố.

Không phải ngẫu nhiên mà thiết kế không gian xanh trong nhà trở thành một xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Đó là bởi giá trị từ môi trường sống xanh mang đến cho gia chủ về sức khỏe, nuôi dưỡng tinh thần, vơi đi những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật. Cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn với không gian xanh trong nhà phố.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]