(vhds.baothanhhoa.vn) - Về thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu Đồng Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Những cánh đồng xanh ngát trải dài, những con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng, những ngôi nhà cao tầng san sát… đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng ở nơi đây.

Sức sống mới ở thôn Đồng Xuân

Về thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu Đồng Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Những cánh đồng xanh ngát trải dài, những con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng, những ngôi nhà cao tầng san sát… đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng ở nơi đây.

Sức sống mới ở thôn Đồng XuânNhà văn hóa thôn Đồng Xuân được xây dựng khang trang.

Thôn Đồng Xuân có 100 hộ, 406 nhân khẩu, trong đó có 77 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát vào những quy định của tỉnh về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Đồng Xuân đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể, lựa chọn cách làm phù hợp. Theo đó, các tổ chức đoàn thể ở thôn đăng ký thực hiện những phần việc cụ thể như: Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa; Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường giao thông; chi Đoàn Thanh niên với phong trào “Đồng hành và xung kích”; Hội Nông dân với phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi”, cải tạo vườn tạp; Chi hội Cựu Chiến binh vận động hộ dân xây dựng hố rác… Trong quá trình thực hiện, chi bộ thôn Đồng Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn xa cùng chung tay góp sức.

Trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở Đồng Xuân đã có nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, phá dỡ tường rào, các công trình của gia đình để mở rộng đường giao thông. Tiêu biểu như gia đình ông Trịnh Văn Lâm đã hiến gần 100m2 đất để thôn mở rộng đường, làm rãnh thoát nước. Ông Lâm chia sẻ: Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là xây dựng cho chính cuộc sống người dân. Vì vậy, người dân phải là chủ thể trong xây dựng NTM. Nhận thức được điều này, tôi đã bàn bạc với mọi người trong gia đình hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền, cùng với Nhân dân trong thôn mở rộng đường giao thông. Có đường rộng, diện mạo của thôn Đồng Xuân ngày càng đổi thay. Tôi cảm thấy vui mừng vì góp một phần nhỏ bé của mình, cùng với Nhân dân trong thôn hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Với phương châm “Nhà nước, Nhân dân cùng làm”, thôn Đồng Xuân đã huy động được 5,6 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, Nhân dân Đồng Xuân đóng góp tiền mặt 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhà văn hóa được xây dựng, nâng cấp mở rộng đường giao thông, rãnh thoát nước có nắp đậy, hệ thống điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, Nhân dân trong thôn còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động nâng cấp các hạng mục, thiết chế văn hóa, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường đường giao thông trong thôn.

Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực chung sức của Nhân dân trong thôn, tháng 3-2021, thôn Đồng Xuân cán đích thôn NTM kiểu mẫu. Giờ đây Đồng Xuân như một “khu phố” với nhà cửa, sân vườn khang trang, sạch đẹp; hệ thống đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống cột, đèn điện chiếu sáng trên tuyến đường giao thông của thôn được xây dựng phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của người dân; những khu vườn mẫu xanh mướt, đường hoa đua nhau khoe sắc tạo nên diện mạo của một miền quê vùng cao trù phú, an lành. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 69 triệu đồng, trong thôn chỉ còn 1 hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Xuân cho biết: Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, UBND xã Hóa Qùy đã chọn thôn Đồng Xuân làm điểm, đây là vinh dự, cũng là trách nhiệm lớn lao. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thôn Đồng Xuân đã phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng thành viên; tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, huyện, xã về xây dựng NTM kiểu mẫu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn. Từ đó đề ra những công việc cần triển khai trước tiên, các kế hoạch phát triển lâu dài. Ban chi ủy, ban công tác mặt trận thôn và các chi, tổ hội đoàn thể họp bàn, thống nhất các nội dung, phương án huy động các nguồn lực thực hiện và phân công nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân. Nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và người dân, đến nay, bộ mặt nông thôn Đồng Xuân đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

“Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở Đồng Xuân đó là Nhân dân hiểu được mình là chủ thể để xây dựng NTM, sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình để mở rộng đường giao thông. Hiện xã Hóa Qùy đang chỉ đạo thôn Đồng Xuân giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Vận động bà con đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, duy trì, mở rộng các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Qua đó, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân Đồng Xuân”, ông Lê Phúc Hải, Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ chia sẻ.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]