(vhds.baothanhhoa.vn) - Lược qua bản danh sách nhận học bổng “Mottainai”, Thanh Hóa có 5 suất, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng dành cho trẻ mồ côi bố, mẹ do tai nạn giao thông (TNGT) trong Ngày hội Mottainai Giáng sinh “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức (lần thứ 9) dịp đón Giáng sinh năm 2023, chúng tôi vừa mừng cho các con và cũng cảm thương cho những số phận kém may mắn.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Lược qua bản danh sách nhận học bổng “Mottainai”, Thanh Hóa có 5 suất, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng dành cho trẻ mồ côi bố, mẹ do tai nạn giao thông (TNGT) trong Ngày hội Mottainai Giáng sinh “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức (lần thứ 9) dịp đón Giáng sinh năm 2023, chúng tôi vừa mừng cho các con và cũng cảm thương cho những số phận kém may mắn.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Ngôi nhà của hai bà cháu Bùi Thị Mít và Lê Thế Ngọc, xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa) được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, người dân địa phương và nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng.

Báo Phụ nữ Việt Nam đã ủy quyền cho Hội LHPN tỉnh trực tiếp đến nhà trao quà cho các con có hoàn cảnh không may mắn trên địa bàn tỉnh. Về xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa), đến thăm nhà cháu Lê Thế Ngọc (10 tuổi) được nhận học bổng Mottainai, chúng tôi bắt gặp hình ảnh bà Bùi Thị Mít (bà nội của Ngọc) mệt mỏi, yếu ớt, thở hắt từng tiếng mệt nhọc, tay run bần bật vì căn bệnh suy giảm trí nhớ (Parkinson). Bà là điểm tựa cho cháu nội Lê Thế Ngọc từ khi mới được 4 tháng tuổi. Bố mất vì TNGT, không lâu sau đó, mẹ đi bước nữa, để Ngọc ở lại với ông bà nội và chú ruột. Cuộc sống thật nghiệt ngã, người chú ruột của con cũng mất vì TNGT, ông nội vì đau buồn mà ra đi sau đó. Bà Mít thương cháu mà gắng gượng làm lụng, rau cháo hàng ngày. Nhưng ở vùng nông thôn, kinh tế rất khó khăn, hai bà cháu chủ yếu dựa vào nhau để sống. Chẳng may bà bị tai biến, mắc bệnh Parkinson không thể tự làm việc, ngay cả vệ sinh cá nhân cũng phụ thuộc vào người khác.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Khu vườn cây ăn quả ngay trước nhà do người thân, hàng xóm và Ngọc cùng trồng, chăm sóc

Trong gian khó, Ngọc sớm nhận biết bản thân mình phải là chỗ dựa cho bà, vì thế con rất chăm học và chịu khó làm việc nhà. Con luôn tranh thủ vừa học, vừa chăm sóc bà và sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Cảm thương hoàn cảnh của cậu bé mồ côi chịu nhiều thiệt thòi, Hội LHPN xã Thiệu Giang đã thành lập nhóm mẹ đỡ đầu để kết nối, giúp đỡ con về nhiều mặt. Ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh cũng nhận đỡ đầu con, các mẹ thường xuyên gửi quà là sách vở, nhu yếu phẩm, kết nối các nguồn hỗ trợ cho con, giúp con tiếp tục được đến trường. Đầu năm 2022, thông qua chính quyền địa phương, Quỹ Toyota Việt Nam, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá trao học bổng “Vòng tay nhân ái chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông” cho con Lê Thế Ngọc, trị giá 45 triệu đồng (bao gồm hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt tối thiểu) trong 5 năm học.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Đại diện Hội LHPN tỉnh trao học bổng của Báo Phụ nữ Việt Nam cho con Lê Thế Ngọc

Nhận suất học bổng Mottainai 3 triệu đồng, bà Mít ngồi cạnh Ngọc, không nói được gì ngoài đôi dòng nước mắt lưng tròng biết ơn. Nhìn ánh mắt bà, ai cũng hiểu bà đang kìm nén lại nỗi xúc động xen lẫn nỗi đau trong lòng mà không thể nói thành lời. Căn nhà hai bà cháu đang ở cũng do chính quyền địa phương hỗ trợ, mỗi người một tay đã và đang giúp bà cháu Ngọc vơi đi nỗi đau mất người thân.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Lê Ngọc Khánh (ở giữa) sống sót trong gang tấc khi bố mất vì TNGT, mẹ bị chấn thương cột sống.

14 năm trôi qua nhưng câu chuyện cô bé Ngọc Khánh (ở xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) thoát chết sau một vụ TNGT vẫn còn là niềm đau in hằn trong ký ức của những người thân trong gia đình. Bố không may mắn qua khỏi, còn mẹ mang di tật từ sau vụ TNGT cho đến nay. Khánh chính là động lực để mẹ sống và bảo ban con khôn lớn. Ai cũng bảo Khánh may mắn lắm mới thoát khỏi tử thần. Nhưng với em, đó không phải là may mắn mà là bất bạnh, bởi chỉ sau vụ TNGT đó, em đã mất đi bố, mẹ thì nằm liệt. Nhiều năm là hộ cận nghèo, hai mẹ con phải ở nhờ nhà ông bà nội, ngoại để tiện cho việc học tập của Khánh nhưng người mẹ vẫn vui vì con mình luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Khánh e dè hơn các bạn cùng trang lứa, nhưng con luôn biết trân quý tình mẫu tử, tình thương yêu của người thân dành cho mình. Cầm suất học bổng trên tay, Khánh hứa: “Đây là động lực tiếp sức cho con tiếp tục học tập tốt hơn nữa, để mẹ và ông bà, các bác vui”.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Nga Sơn trao quà, học bổng cho con Mai Duy Khánh, xã Nga An (Nga Sơn) mồ côi bố, mẹ do TNGT lúc mới 5 tháng tuổi.

Cùng với Lê Ngọc Khánh xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa), Lê Thế Ngọc, xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa), các con Mai Duy Khánh xã Nga An (Nga Sơn), Quách Tiến Thành, xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) và Trần Như Ngọc, xã Yên Phú (Yên Định) đều có bố, mẹ qua đời vì TNGT hiện đang ở với ông, bà già yếu không còn khả năng lao động, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn được nhận học bổng Mottainai của Báo Phụ nữ Việt Nam. Những suất học bổng hỗ trợ trao cho các con nhằm nâng bước, đồng hành cùng các con tiếp tục đến trường, góp phần giảm bớt gánh nặng cho những gia đình, tạo cơ hội cho các con vững tin, tiếp tục phấn đấu học tập, trưởng thành, là công dân có ích cho xã hội.

Sưởi ấm những mảnh đời trẻ mồ côi

Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh nhận đỡ đầu và tặng xe đạp cho 2 con Nguyễn Thị Hà và Nguyễn Tuấn Hưng xã Cát Vân (Như Xuân) mồ côi cả bố, mẹ do TNGT.

Chung tay vì người nghèo và thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, con em hội viên khó khăn, nhiều năm nay, Hội LHPN đã lồng ghép với thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”; “Tiếp bước cho trẻ em đến trường” để hỗ trợ nhu yếu phẩm, kết nối nhà hảo tâm nhận đỡ đầu hỗ trợ kinh phí nuôi các con, tặng học bổng, xe đạp cho các con đến trường… và đã giúp hàng trăm con em hội viên, tạo động lực cho các con học tập. “Cho đi là nhận lại”- Hạnh phúc ở đâu xa mà ở ngay chính mỗi người biết yêu thương và chia sẻ để không ai bị bỏ lại ở phía sau.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]