(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, việc khôi phục trở lại các hoạt động du lịch khiến không ít người dân sinh sống trong khu, điểm du lịch lo lắng, e ngại. Để thích ứng, các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đã thực hiện các biện pháp an toàn trong đón du khách, xem đây là giải pháp sống còn.

Tái khởi động thị trường du lịch: An toàn là trên hết

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, việc khôi phục trở lại các hoạt động du lịch khiến không ít người dân sinh sống trong khu, điểm du lịch lo lắng, e ngại. Để thích ứng, các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đã thực hiện các biện pháp an toàn trong đón du khách, xem đây là giải pháp sống còn.

Tái khởi động thị trường du lịch: An toàn là trên hếtQuần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn giới hạn số lượng khách du lịch trong cùng một thời điểm ở các khu vực sinh hoạt chung.

Vẫn còn tâm lý e ngại

Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) mở cửa đón khách trở lại kể từ ngày 16-9-2021. Mặc dù, lượng khách ở thời điểm hiện tại rất ít so với năng lực đón khách của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại đây, song một bộ phận người dân địa phương cũng không tránh khỏi sự lo lắng khi có sự xuất hiện của các đoàn khách xa.

Trên địa bàn xã Thành Sơn có hơn 10 hộ kinh doanh dịch vụ homestay và 3 khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp. Căn cứ vào hướng dẫn của các cấp, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thành Sơn đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Kiên quyết không cho mở cửa đón khách đối với những cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, ông Trương Văn Thanh bày tỏ: “Chủ trương mở cửa hoạt động du lịch trở lại thì các cơ sở kinh doanh và địa phương đều rất mong muốn, nhưng rất lo. Bởi, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông mở cửa đón khách từ trung tuần tháng 9, đến ngày 30-11, 100% người dân trong độ tuổi mới hoàn thành tiêm mũi 1, số lượng người hoàn thành 2 mũi vắc-xin còn rất ít. Chính vì vậy, khi mở cửa đón khách du lịch, không chỉ người dân địa phương, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lo lắng mà ngay cả chính quyền địa phương cũng phải thận trọng, thắt chặt các hoạt động quản lý, giám sát khi đón khách du lịch. Đồng thời quan tâm hướng dẫn quy trình đón khách an toàn đối với các hộ dân kinh doanh dịch vụ homestay”.

Không chỉ Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông, mà ngay tại TP Sầm Sơn, người dân cũng không tránh khỏi sự lo lắng khi Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn đón khách ngoại tỉnh trở lại. Nắm bắt được tâm lý của người dân địa phương, các cấp chính quyền thành phố đã tích cực tuyên truyền quy trình đón khách an toàn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin.

Cần có cam kết trách nhiệm và kiểm tra năng lực đón khách

Chịu ảnh hưởng nặng nề của 4 đợt bùng phát dịch COVID-19 cũng là “4 đợt tập dượt” lớn, các doanh nghiệp du lịch, địa phương trên địa bàn tỉnh đều xác định an toàn là tiêu chí hàng đầu, quan trọng. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đều chuẩn bị kỹ lưỡng phương án đảm bảo an toàn trong việc cung ứng các dịch vụ. Người dân cũng nâng cao ý thức và kỹ năng phòng, chống dịch. Đó là những yếu tố quan trọng để du lịch Thanh Hóa khôi phục trở lại.

Tại Hội nghị trực tuyến bàn về giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới, được UBND tỉnh tổ chức vào tháng 10-2021, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam, khẳng định: “Thanh Hóa là một trong những tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy khôi phục du lịch. HHDL Việt Nam rất ủng hộ và cam kết đồng hành cùng với địa phương trong quá trình khôi phục hoạt động du lịch. Quan điểm mới của ngành du lịch về COVID-19 đó là “sống chung với COVID-19”, phục hồi và phát triển ngành du lịch, hướng đến an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, để khôi phục lại hoạt động du lịch một cách an toàn, trước hết tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra lại năng lực và khả năng đón khách an toàn của các doanh nghiệp; các khu, điểm đến. HHDL Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát đánh giá về khả năng đón khách và điều kiện đảm bảo an toàn tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của Thanh Hóa. Từng bước liên kết “vùng xanh”, “điểm đến xanh”, tạo hành lang an toàn đón khách”.

Thực tế, dịch bệnh kéo dài trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch hiện không còn giàu nguồn lực để phát triển. Chính vì vậy, trong thời gian đầu mở cửa trở lại, nên chọn ra những doanh nghiệp đủ năng lực, có định hướng và cam kết để thí điểm các hành trình đón khách “vùng xanh”, từ đó nhân rộng dần số doanh nghiệp uy tín. Có như vậy, doanh nghiệp mới có khả năng phục hồi, cũng như tạo sự an tâm, an toàn cho cả du khách và cộng đồng địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc kinh doanh FLC Sam Son Beach & Golf Resort cho biết: “Hưởng ứng phong trào thực hiện “mục tiêu kép” vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19, FLC Sầm Sơn luôn trong tâm thế chủ động và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện an toàn, đón khách trở lại. Đồng thời xây dựng kế hoạch hợp tác với đại lý xây dựng sản phẩm tour khép kín với thông điệp “Du lịch xanh, Du lịch an toàn”; thí điểm đón khách nội địa, khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” bằng các chuyến bay charter (chuyến bay riêng, trọn gói) đến Thanh Hóa. Trong đó, toàn bộ quy trình vận hành hoạt động sẽ được giám sát nghiêm ngặt theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo mục tiêu quan trọng hàng đầu là giữ an toàn cho đội ngũ cán bộ nhân viên, khách lưu trú cũng như cộng đồng”.

Bước sang năm 2022, dự kiến Thanh Hóa sẽ triển khai đón khách nội địa, đi kèm với cơ hội khôi phục hoạt động du lịch cũng có không ít rủi ro do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” đã và đang là tôn chỉ cho mọi hoạt động của “ngành công nghiệp không khói”, là điều kiện tiên quyết để tỉnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]