(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đồn Biên phòng Đa Lộc (đứng chân trên địa bàn xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc) đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (CHCN).

Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống thiên tai cho người dân vùng biển

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Đa Lộc (đứng chân trên địa bàn xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc) đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (CHCN).

Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống thiên tai cho người dân vùng biểnCán bộ Trạm Kiểm soát Lạch Sung (Đồn Biên phòng Đa Lộc) tuyên truyền cho ngư dân về công tác PCTT và chống khai thác IUU.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đa Lộc cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,5km đường biên giới biển trên địa bàn 9 xã của 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn; có 2 cửa lạch là lạch Sung và Hói Đào, với 3.137 lao động trên 712 phương tiện tham gia hoạt động đi biển đánh bắt hải sản, trong đó có 187 phương tiện đánh bắt xa bờ. Do vậy, đơn vị luôn xác định công tác PCTT và tìm kiếm CHCN là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu cho UBND 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên khu vực biên giới, vùng biển tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2030”.

Đơn vị cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng về ứng phó sự cố PCTT và tìm kiếm CHCN với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Tham mưu cho lãnh đạo các cấp bố trí các khu vực neo đậu tàu, thuyền khi có bão, áp thấp nhiệt đới; lắp đặt các thiết bị trên tàu để kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động vào tránh, trú bão... Ngoài ra, đơn vị luôn đảm bảo lương thực, thuốc men và các trang thiết bị sẵn sàng chi viện, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm CHCN và phòng, chống cháy nổ, cháy rừng khi có tình huống và khi có lệnh của cấp trên. Phát huy tốt và hiệu quả của Đài canh tìm kiếm cứu nạn đặt tại Trạm Kiểm soát biên phòng Hói Đào (Nga Sơn) và UBND xã Ngư Lộc (Hậu Lộc). Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào hoạt động trên biển tại khu vực bãi ngang 2 xã Minh Lộc, Ngư Lộc (Hậu Lộc) và 2 cửa lạch Sung và Hói Đào.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các xã Đa Lộc, Minh Lộc, Ngư Lộc, Hòa Lộc (Hậu Lộc) và các xã Nga Tân, Nga Tiến (Nga Sơn) cùng lực lượng công an, Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc tổ chức tuyên truyền cho bà con ngư dân, các chủ đò ngang về công tác bảo đảm an toàn khi hoạt động trên sông, trên biển 22 buổi, với 729 lượt cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tham gia; phát 160 tờ rơi về các quy định bảo đảm an toàn về tín hiệu cấp cứu, hỗ trợ khi phương tiện hoạt động trên sông, trên biển. Ngoài ra, trên địa bàn do đơn vị quản lý đã xảy ra 3 vụ/3 phương tiện, trong đó 1 xà lan đang thi công đập ngăn mặn tại xã Đa Lộc bị chìm và 1 phương tiện bị chìm tại bến neo đậu; đơn vị đã huy động 6 lượt phương tiện cùng 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng có liên quan khắc phục hậu quả; 1 phương tiện của ngư dân xã Ngư Lộc khi đang khai thác thủy sản trên khu vực biển Nghi Sơn thì gặp sóng to, nước tràn vào thuyền dẫn đến bị chìm; đơn vị đã cứu hộ thành công 5 ngư dân trên thuyền, đưa vào bờ an toàn.

Cũng trong năm, địa bàn nơi đơn vị đóng quân chịu ảnh hưởng của 9 đợt không khí lạnh (có 4 đợt với cường độ mạnh) gây mưa to, gió lớn... Phát huy hệ thống đài canh và mạng thông tin di động, đơn vị đã chỉ đạo 2 trạm kiểm soát biên phòng và cán bộ địa bàn phối hợp với gia đình ngư dân, kêu gọi được 625 phương tiện, 2.438 lao động đang đánh bắt trên biển vào nơi tránh trú an toàn. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, 2 huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, UBND 9 xã ven biển, Cảng cá Hòa Lộc tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền cho các chủ phương tiện và lao động đang làm việc trên các tàu cá về những nội dung quy định phòng chống khai thác IUU; tổ chức tuyên truyền bằng loa kéo tại Cảng cá Hòa Lộc, đê biển Ngư Lộc được 8 buổi và phát 1.600 tờ rơi. Vận động 100% các chủ phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ viết cam kết thực hiện các nội dung chống đánh bắt IUU.

Thiếu tá Nguyễn Thành Chung, cán bộ Đồn Biên phòng Đa Lộc, phụ trách địa bàn xã Ngư Lộc cho biết thêm: Là địa bàn xã ven biển, tập trung dân cư đông đúc, số lượng tàu, thuyền và ngư dân lao động trên biển nhiều. Để giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân cư tổ chức tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là với ngư dân, chủ tàu thuyền đánh bắt trên biển phương án PCTT và tìm kiếm CHCN, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng công tác luyện tập, diễn tập các phương án, sẵn sàng xử lý tốt nhất các tình huống thiên tai xảy ra, nhằm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]