(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng bùng phát, thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp, trường học chủ động, sẵn sàng chuyển sang hoạt động từ xa thông qua mạng internet. Việc người dân sử dụng không gian mạng nhiều, làm việc, học tập, mua sắm, đi chợ cũng trên mạng… là cơ hội mà tội phạm mạng “tung hoành”.

Thời buổi COVID-19: Cẩn trọng với tấn công mạng

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng bùng phát, thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp, trường học chủ động, sẵn sàng chuyển sang hoạt động từ xa thông qua mạng internet. Việc người dân sử dụng không gian mạng nhiều, làm việc, học tập, mua sắm, đi chợ cũng trên mạng… là cơ hội mà tội phạm mạng “tung hoành”.

Thời buổi COVID-19: Cẩn trọng với tấn công mạng

Trong bối cảnh toàn quốc đang triển khai tiêm vắc - xin, việc người dân tìm hiểu về lĩnh vực này nhiều cũng là điều dễ hiểu. Nhiều người tìm hiểu các nguồn thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội facebook, các ứng dụng nhắn tin… và đây là một lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng tung tin giả, dẫn dắt, lừa đảo bằng các hình thức như phát tán thư rác và các website lừa đảo liên quan đến đại dịch COVID-19.

Các đối tượng gửi tin nhắn, thư điện tử đến người sử mạng các thông tin về tiêm chủng vắc - xin, mời tiêm chủng hay đặt lịch tiêm chủng, nhưng trước tiên phải bấm vào các liên kết, phải xác nhận bằng cách điền dữ liệu cá nhân bao gồm cả chi tiết thẻ ngân hàng vào biểu mẫu. Như vậy, hiển nhiên chúng ta đã vô tình giao dữ liệu cá nhân và tài chính của mình cho những kẻ kẻ lừa đảo.

Thời buổi COVID-19: Cẩn trọng với tấn công mạng

Những thông tin về vắc - xin được tội phạm mạng sử dụng để tấn công người dùng mạng internet.

Thời gian giãn cách xã hội dài khiến nhiều người tham gia mạng xã hội, thậm chí tranh thủ thời gian ở nhà tìm kiếm những cơ hội đầu tư, kiếm tiền trên mạng nên hoạt động mua bán tiền ảo ngày càng rộ trên không gian mạng, các sàn giao dịch tiền điện tử đương nhiên trở thành miếng mồi ngon để tội phạm mạng lợi dụng. Các đối tượng sẽ giới thiệu các dự án và vẽ ra các sơ đồ tài chính hấp dẫn để kích thích người dân tham gia đầu tư, từ đó thu thập thông tin của người dùng rồi tấn công bằng các phần mềm độc hại, mã độc, dùng các thông báo giả mạo để đánh cắp khóa bảo mật ví điện tử.

Dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, việc duy trì các hình thức học tập và làm việc trực tuyến cũng như đẩy mạnh thanh toán số bên cạnh những tiện ích thì các mối đe dọa tấn công mạng cũng ngày càng khó lường với các hành vi ngày càng tinh xảo hơn.

Thời buổi công nghệ số phát triển tội phạm công nghệ cao cũng luôn rình rập, vì vậy mỗi chúng ta hãy cảnh giác, tỉnh táo cao độ khi sử dụng mạng internet, không để kẻ gian có cơ hội tấn công.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]