(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thanh Hóa hiện có 212.784 hội viên. Không chỉ gan dạ trong chiến đấu, trở về đời thường, các CCB đã sẻ chia, giúp đỡ nhau với nhiều việc làm có ý nghĩa. Trong đó, những căn nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” vừa mang nhiều ý nghĩa thiết thực, vừa tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Tri ân đồng đội:Những mái ấm thấm đẫm nghĩa tình

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thanh Hóa hiện có 212.784 hội viên. Không chỉ gan dạ trong chiến đấu, trở về đời thường, các CCB đã sẻ chia, giúp đỡ nhau với nhiều việc làm có ý nghĩa. Trong đó, những căn nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” vừa mang nhiều ý nghĩa thiết thực, vừa tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Tri ân đồng đội:Những mái ấm thấm đẫm nghĩa tìnhỞ tuổi 90, CCB già Nguyễn Hữu Trường thôn Điền Hộ, xã Ba Đình (Nga Sơn) xúc động khi được ở trong căn nhà khang trang.

Nếu như phong trào CCB giúp nhau thoát nghèo làm kinh tế giỏi được phát động từ những ngày thành lập hội, thì quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” chỉ mới ra đời năm 2019. Song, sau chưa đầy 3 năm, đến nay quỹ đã phát huy hiệu quả, thực sự là “bệ đỡ” vật chất, tinh thần, giúp những hội viên khó khăn có được ngôi nhà kiên cố.

Năm 2019, theo khảo sát của Hội CCB tỉnh, Thanh Hóa có hơn 700 gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở nhà dột nát, không có khả năng xây mới hay sửa chữa. Từ thực tế đó, quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” đã được thành lập. Hàng năm, mỗi hội viên đóng góp vào quỹ 24.000 đồng, trung bình mỗi tháng chỉ 2.000 đồng. “Góp gió thành bão”, số tiền thu được khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, 50% số tiền để lại các huyện, thị xã, thành phố, còn 50% đưa về Tỉnh hội để điều phối cho những địa phương có nhiều hoàn cảnh khó khăn, ít hội viên...

Với mức hỗ trợ 30 - 50 triệu đồng cho trường hợp làm mới và 20 - 25 triệu đồng đối với những gia đình sửa chữa nhà. Ông Nguyễn Tuấn Chung, Trưởng ban Tuyên giáo - Phong trào Hội CCB tỉnh, đánh giá: “Kinh phí hỗ trợ không đủ cho việc xây mới một căn nhà, song nó là yếu tố “kích cầu” để gia đình, thôn xóm, chính quyền địa phương cùng vào cuộc giúp đỡ, cho những căn nhà nghĩa tình được dựng lên. Trong đó, nhà được xây mới phải đảm bảo 3 yếu tố: Móng cứng, tường cứng và mái cứng”. Sau chưa đầy 3 năm ra đời, quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” đã hỗ trợ kinh phí cho trên 230 gia đình hội viên trên địa bàn tỉnh làm mới, sửa chữa nhà cửa.

Tri ân đồng đội:Những mái ấm thấm đẫm nghĩa tìnhHội CCB huyện Lang Chánh trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” cho hội viên.

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm về thôn Điền Hộ, xã Ba Đình (Nga Sơn) thăm căn nhà mới xây của gia đình CCB Nguyễn Hữu Trường. Niềm vui ánh lên trong đôi mắt đục mờ của người CCB đã ở tuổi 90 khi nhắc đến căn nhà thấm đẫm nghĩa tình đồng chí, đồng đội mà gia đình ông được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB”.

Ông Nguyễn Hữu Năm, Chủ tịch Hội CCB xã Ba Đình, cho biết: CCB Nguyễn Hữu Trường, sinh năm 1931, từng tham gia kháng chiến chống Pháp (đi bộ đội năm 1953) ba người con trai của ông cũng đều tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên ở tuổi 90 ngoài tiền trợ cấp dành cho người cao tuổi thì vợ chồng ông Trường không có thêm bất cứ nguồn thu nhập nào khác, trong khi đó lại phải nuôi thêm người con gái sức khỏe không bình thường. Hoàn cảnh gia đình ông hết sức khó khăn, 3 người không có thu nhập ở trong ngôi nhà chưa đầy 30m2 bị xuống cấp trầm trọng.

Năm 2019, Chi hội CCB thôn đã động viên gia đình làm ngôi nhà mới với sự hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB”. Tuy nhiên, CCB Nguyễn Hữu Trường chỉ biết cảm ơn và... từ chối, bởi kinh tế gia đình rất khó khăn, không có số tiền còn lại để xây nhà. Sang năm 2020, Hội CCB xã Ba Đình tiếp tục thuyết phục gia đình ông cùng nguồn kinh phí hỗ trợ của quỹ; Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương và người thân đã cùng nhau đóng góp tiền bạc, vật liệu, ngày công để gia đình ông có được căn nhà mới. Nói về căn nhà thấm đẫm nghĩa tình đồng chí và sự sẻ chia của xóm làng, CCB Nguyễn Hữu Trường run run: “Ở tuổi 90, tôi không nghĩ mình lại có được căn nhà mới. Già quá rồi, thực sự chỉ biết nói hai tiếng... cảm ơn!”

Tri ân đồng đội:Những mái ấm thấm đẫm nghĩa tìnhMột căn nhà ở huyện Lang Chánh được xây dựng từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB”.

Hoàn cảnh của gia đình CCB Vi Văn Inh (sinh năm 1940) sống tại bản Lót, xã Tam Văn (Lang Chánh) cũng khiến nhiều người không khỏi thắt lòng. Gia đình nghèo, lại phải nuôi người con trai không bình thường từ khi ra đời, vì thế mà cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Qua rà soát thực tế, Hội CCB tỉnh và huyện quyết định hỗ trợ gia đình CCB Vi Văn Inh 50 triệu đồng xây ngôi nhà mới. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này ban đầu gia đình cũng không dám nhận. Bởi ngoài kinh tế khó khăn, đường vào bản chỉ có duy nhất chiếc cầu treo, ô tô không thể qua lại, làm sao có thể vận chuyển nguyên vật liệu. Nhưng sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng việc xây nhà cho hội viên già Vi Văn Inh cũng thành công. Từ những chiếc xe máy, xe đạp, xe thồ, các “đồng chí” và bà con Nhân dân đã đưa được vật liệu gạch đá, xi măng, sắt thép... chung tay giúp đỡ gia đình ông Inh xây nên ngôi nhà mới.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chủ tịch Hội CCB huyện Lang Chánh thông tin: “Hội CCB huyện có 2.498 hội viên, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xuống cấp. Nhưng từ khi có quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” đã tạo động lực cho nhiều gia đình hội viên quyết tâm làm mới, sửa chữa nhà cửa, đảm bảo cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 8 gia đình hội viên được nhận hỗ trợ xây nhà mới và 3 căn sửa chữa. Trung bình, mỗi căn nhà làm mới dao động từ 100 - 150 triệu đồng. Nhà xây mới thực sự là niềm mơ ước của những gia đình CCB gặp khó khăn”.

Được đến thăm, trò chuyện với những gia đình CCB được nhận hỗ trợ từ quỹ “Làm nhà nghĩa tình CCB” mới cảm nhận, thấm hết sự trân trọng, biết ơn. Năm xưa trên chiến trường gọi nhau hai tiếng đồng đội, trở về “mỗi người một phận”, cùng sinh hoạt trong tổ chức hội CCB, họ vẫn không quên đi nghĩa cử cao đẹp, chung tay đoàn kết, sẻ chia đùm bọc, cao đẹp biết bao nhiêu.

Bài và ảnh: Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]