(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận thấy điều kiện, khí hậu thuận lợi cho cây sả sinh trưởng và phát triển, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành đã và đang mở rộng diện tích trồng cây sả, đem lại thu nhập cho người dân.

Trồng cây sả trên vùng đất Thành Minh

Nhận thấy điều kiện, khí hậu thuận lợi cho cây sả sinh trưởng và phát triển, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành đã và đang mở rộng diện tích trồng cây sả, đem lại thu nhập cho người dân.

Trồng cây sả trên vùng đất Thành Minh

Xã Thành Minh có 12 thôn, những năm qua, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Nhận thấy điều kiện, khí hậu thuận lợi cho cây sả sinh trưởng và phát triển, xã Thành Minh, đã và đang mở rộng diện tích trồng sả, đem lại thu nhập cho người dân.

Theo người dân nơi đây, cây sả là cây trồng dễ thích với vùng đất đồi, đất ruộng, có khả năng chịu hạn cao và ít sâu bệnh. Nhờ ứng dụng công nghệ mới trong việc ép tinh dầu từ lá sả, các hộ trong xã không chỉ bán củ như trước đây mà còn có thêm thu nhập đáng kể từ bán lá và tinh dầu sả. Từ khi trồng đến thu hoạch chỉ mất 3 tháng, mỗi lứa sả chanh cho thu hoạch cách nhau khoảng 40 - 50 ngày nên tinh dầu sả có thể xuất bán liên tục quanh năm.

Trồng cây sả trên vùng đất Thành Minh

Đến nay, xã Thành Minh có 200 ha trồng sả, địa phương cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tinh dầu sả. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 cơ sở sản xuất, mỗi năm thu mua hàng nghìn tấn lá sả; giúp các hộ trồng sả tăng thêm thu nhập, đồng thời hạn chế được việc người dân đốt bỏ lá sả sau thu hoạch.

Trồng cây sả trên vùng đất Thành Minh

Bà Dương Thị Thu Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dược liệu Trương Dương, thôn Thượng Quang, xã Thành Minh cho biết: Với mong muốn đem lại thu nhập, phát triển kinh tế vùng đất Thành Minh, công ty thành lập tháng 8-2020, chuyên sản xuất tinh dầu sả chanh và dược liệu dưới tán rừng.

Mỗi một ngày công ty nhập nguyên liệu cho bà con là hàng chục tấn lá, bẹ sả. Thu mua với giá ổn định quanh năm. Địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, được bà con ủng hộ, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ nguyên liệu cho bà con. Sản phẩm thương hiệu tinh dầu sả chanh Trương Dương chủ yếu xuất khẩu.

Quy mô xưởng mỗi ngày nấu 10 - 12 tấn sả chanh. Để đáp ứng yêu cầu nguồn sản phẩm, Công ty TNHH Dược liệu Trương Dương sẽ mở rộng vùng nguyên liệu, dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Trồng cây sả trên vùng đất Thành Minh

Hi vọng với điều kiện tự nhiên thuận lợi và đầu ra ổn định, cây sả trên vùng đất Thành Minh sẽ tiếp tục phát triển, góp phần tăng thu nhập, xóa nghèo, phát triển kinh tế cho bà con Nhân dân.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]