(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong khi nhiều bạn trẻ sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, có bản lĩnh, lý tưởng, luôn phấn đấu hết mình để thực hiện những mục tiêu cao đẹp thì ngược lại, không ít người lại sống dựa dẫm, buông thả, sẵn sàng vi phạm pháp luật chỉ vì muốn thỏa mãn cái tôi ích kỷ.

Tuổi trẻ và hai chiều sáng - tối

Trong khi nhiều bạn trẻ sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, có bản lĩnh, lý tưởng, luôn phấn đấu hết mình để thực hiện những mục tiêu cao đẹp thì ngược lại, không ít người lại sống dựa dẫm, buông thả, sẵn sàng vi phạm pháp luật chỉ vì muốn thỏa mãn cái tôi ích kỷ.

Tuổi trẻ và hai chiều sáng - tối

Anh Lê Xuân Hùng (xã Đông Minh, huyện Đông Sơn) trở thành niềm tự hào về lòng trung thực của trong giới trẻ.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ người trẻ có xu hướng phạm tội ngày càng nhiều, nguy hiểm hơn khi đây cũng là nhóm đối tượng chính gây ra những vụ thảm sát kinh hoàng mà báo chí đã từng đưa tin. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên trong bài viết này chỉ muốn đi sâu nói về lối sống thích hưởng thụ, chạy theo vật chất mà xem nhẹ những giá trị nhân văn của một số bạn trẻ. Cũng chính vì điều này mà nhiều người không chịu lao động vẫn muốn có được cuộc sống an nhàn, dẫn đến phạm tội là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng, trên mạng xã hội họ lại luôn xây dựng hình ảnh của mình là người thành công, có đời sống vương giả và vô tư sống “ảo” không biết đến xấu hổ là gì.

Thời sự gần đây đưa tin một thanh niên (26 tuổi) ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thường xuyên cùng đồng bọn trộm cắp, cướp giật tài sản của những người phụ nữ đi đường. Qua điều tra, đó là người từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản, ra tù năm 2017. Thế nhưng, thay vì sửa đổi để sống tốt hơn thì anh ta lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ” dưới vỏ bọc là giám đốc của một công ty đang “ăn nên làm ra” hòng qua mắt lực lượng chức năng. Trước khi bị phát hiện, thanh niên ấy thường chia sẻ hình ảnh lịch lãm, xa hoa trong những không gian sang trọng và cả bên các loại xe đắt tiền nhằm tán tỉnh, dụ dỗ những cô gái trẻ vốn chỉ ưa đánh giá người khác bằng vẻ bề ngoài.

Những người yêu thích âm nhạc hẳn chưa quên vụ ca sỹ Diệp Thanh Phong thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở thành phố Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 12-2021. Chỉ bằng một thủ đoạn ăn mạc sang trọng và đi xe ô tô, ca sỹ này lúc thì vờ vào cửa hàng lấy giúp đồ; khi thì đi giao hàng… đã khiến cho nhiều người bị lừa mà không hề nghi ngờ. Khi sự việc bị phát giác, người ta lấy làm tiếc cho nam ca sỹ kiêm người mẫu ấy thì ít mà thương cho bố mẹ của anh ta thì nhiều. Bởi chắc hẳn họ cũng đã từng rất tự hào và kỳ vọng vào con trai mình. Qua đây cũng cho thấy, xã hội vẫn thiên vị với người giàu sang nên mới để cho những người đi xe ô tô như Diệp Thanh Phong lợi dụng trong một thời gian dài như vậy.

Nhắc đến vụ việc của ca sỹ Diệp Thanh Phong, tôi lại nghĩ đến nhiều nghệ sỹ khác cũng đã từng để mất danh tiếng của mình chỉ vì những sai lầm không đáng có. Thế mà vì ảo mộng nổi tiếng, nhiều bạn trẻ ngày nay không ngại đánh đổi bằng nhiều hành động sai trái. Câu chuyện của cô gái trẻ (quê Bắc Giang) dám chế bom để thực hiện vụ cướp Ngân hàng Techcombank ở Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh hồi năm 2020 là một trong số đó. Trước khi vụ việc xảy ra, cô gái này đã vay mượn tiền của rất nhiều người, trong đó có cả xã hội đen để đầu tư xây dựng hình ảnh và tham gia vào nhiều game show với mong muốn gây sự chú ý cho khán giả.

Những hình ảnh đó trái ngược với những bạn trẻ đang âm thầm công hiến tuổi xuân của mình vì những điều cao cả. Đó là những tình nguyện viên chuyên đi làm những việc thiện nguyện, họ không ngại nắng mưa, nguy hiểm để thực hiện những công việc vất vả, thậm chí là nguy hiểm. Trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19, đã có biết bao bạn trẻ xung phong lao vào tâm dịch để giúp người, giúp đời. Đó còn là những người anh hùng dám hi sinh cả mạng sống của mình để cứu giúp người gặp nạn. Tấm gương xả thân của em Nguyễn Văn Nhã, sinh viên năm thứ 4, ngành Công nghệ - thông tin (Trường Đại học Huế) cứu 3 em nhỏ thoát khỏi đuối nước vào tháng 5-2021có lẽ sẽ không ai có thể quên được.

Cuộc sống vốn không dễ dàng, nhất là với những bạn trẻ đang mang sẵn trong mình những khát khao, ước vọng và rất dễ bị cám dỗ trước sự mê hoặc của đồng tiền. Vậy nhưng, vì lòng tự trọng, không muốn làm tổn hại đến danh dự của bản thân và gia đình, nhiều bạn trẻ đã sẵn sàng từ chối những lời dụ dỗ, mua chuộc. Qua báo chí biết được đây đó vẫn có thanh niên dù nhà nghèo nhưng khi nhặt được của rơi vẫn một mực trả lại cho người mất. Mới đây nhất ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa anh Lê Xuân Hùng (31 tuổi) nhặt được một chiếc túi xách bên trong có 400 triệu đồng, đã báo sự việc với chính quyền địa phương để tìm người trả lại. Đó thực sự là hành động đẹp, là viên ngọc sáng giữa đời thường giúp xua đi những khoảng tối đã có lúc gây hoang mang trong lòng dư luận.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]