(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình thôn thông minh, có thể với một bộ phận người dân, tên gọi vẫn còn lạ lẫm. Thôn thông minh, đấy là câu chuyện về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn. Mô hình là một tiêu chí bắt buộc trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Nâng tầm nông thôn mới - nhìn từ câu chuyện chuyển đổi số

Xây dựng thôn thông minh ở xã NTM kiểu mẫu

Mô hình thôn thông minh, có thể với một bộ phận người dân, tên gọi vẫn còn lạ lẫm. Thôn thông minh, đấy là câu chuyện về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn. Mô hình là một tiêu chí bắt buộc trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Ngày càng nhiều hộ dân thôn Thung Thượng, xã Định Hòa (Yên Định) lắp đặt camera giám sát.Xây dựng thôn thông minh ở xã NTM kiểu mẫu

Theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, xã NTM kiểu mẫu phải có ít nhất một mô hình thôn thông minh. Để thực hiện tiêu chí này, với các xã đã được công nhận NTM kiểu mẫu và xã đang trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu có những thuận lợi mà cũng không ít khó khăn. Tuy nhiên, sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân trong thực hiện các chỉ tiêu của tiêu chí đã góp phần vượt khó trong câu chuyện chuyển đổi số...

Từ mô hình camera giám sát

Một trong những chỉ tiêu của thôn thông minh là có ít nhất một mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào một trong các lĩnh vực: an ninh trật tự, y tế, giáo dục… Trong xây dựng thôn thông minh ở thôn 1, xã Đông Minh (Đông Sơn), mô hình camera an ninh đã được lựa chọn.

Trong tổng số 25 mắt camera được lắp đặt trên địa bàn xã Đông Minh thì thôn 1 được “ưu tiên” 9 mắt. Mới đây, tại nhà văn hóa thôn 1 cũng đã lắp đầu thu camera an ninh. Tính đến thời điểm hiện nay, thôn 1 có gần 60% số hộ đã sử dụng camera an ninh gia đình. Theo bà Hoàng Thị Hiền, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đông Sơn, cho biết: “Khi rà soát tất cả các lĩnh vực, chúng tôi đã chọn mô hình này, dễ làm, tác động đến người dân và tốt cho công tác quản lý về an ninh trật tự, hiện mô hình đang phát huy hiệu quả”.

Sau khi về đích xã NTM nâng cao, xã Định Hòa (Yên Định) tiếp tục với lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Thôn Thung Thượng của xã được chọn làm điểm xây dựng thôn thông minh. Thôn có 370 hộ, 1.026 khẩu. Trong thôn hiện có 90% người dân sử dụng điện thoại thông minh, 40% người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán điện tử… Mô hình camera giám sát cũng đã được người dân hưởng ứng. Đến nay trong thôn đã có trên 40% số hộ lắp camera giám sát kết nối điều khiển thông qua điện thoại. Nói về điều này, ông Lê Hồng Thanh, bí thư chi bộ thôn Thung Thượng cho biết: “Kể từ sau khi triển khai xây dựng thôn thông minh, số hộ gia đình lắp đặt camera giám sát ngày càng tăng dần. Trước đó, thôn chỉ có 2 hộ lắp, giờ đã là hơn 100 hộ. Xây dựng thôn thông minh, rất mừng là đã được bà con hiểu và đồng thuận”.

Ông Nguyễn Văn Hoạt, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Chí Phúc, xã Hà Sơn (Hà Trung), cho biết: “Người dân rất hào hứng với camera giám sát. Vừa rồi, một gia đình trong thôn mất con bê. Trích xuất camera mới biết nó đã đi hướng nào, nhờ đó đã tìm thấy con bê. Sau vụ con bê, số hộ lắp camera đã nhiều hơn”.

Và câu chuyện về kết nối nhóm zalo thôn

Hơn 1 tháng nay, thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long (Yên Định) đã có nhóm zalo thôn. Nhóm zalo là sự kết nối, tương tác giữa các hộ dân trong thôn do bí thư chi bộ Nguyễn Thị Dinh làm trưởng nhóm. Đến nay đã có 70% hộ trong tổng số 282 hộ tham gia.

Hơn 1 tháng nhóm zalo ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ và Nhân dân. “Hiện chúng tôi đang hoàn thiện nhóm zalo này. Thực tế, nhóm zalo rất thiết thực, hiệu quả. Trước đây, có sự kiện, sự việc gì cũng sử dụng loa truyền thanh hoặc giấy mời nhưng do một số nơi, dân sống không tập trung nên không nghe được loa. Giờ có zalo nhóm, tin tức gì cũng đăng lên để người dân nắm bắt, nhanh chóng, tiện lợi… Có công nghệ số, cán bộ thôn cũng đỡ vất vả”, đó là tâm sự của bí thư chi bộ thôn Tân Ngữ 2, bà Nguyễn Thị Dinh.

Bà Dinh cũng cho biết thêm, nhờ có zalo nhóm mà trong đợt thu sản vụ 10 vừa qua, thôn đã hoàn thành nhanh hơn so với trước đây. Bà nói: “Chưa lần nào nhanh như lần này, không phải đến nhà đôn đốc, chỉ cần đưa thông báo lên nhóm, người dân tương tác rất nhanh. Chỉ trong 3 ngày, đã thu xong 100% số hộ”.

Công nghệ số về từng thôn, đến từng nhà. Thôn thông minh đã và đang tạo điều kiện giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

Thôn thông minh là thôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về hạ tầng Internet cáp quang và thông tin di động 3G/4G đến thôn; cán bộ thôn có ứng dụng các nền tảng số để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trong thôn; có ít nhất một mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số một trong các lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn giao thông… Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu đạt từ 50% trở lên; tỷ lệ nhà ở trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số đạt 100%.

- Đến nay, Thanh Hóa đã có 56 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 9 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (5 xã được công nhận đến cuối năm 2021 và 4 xã công nhận đầu năm 2022). Theo kế hoạch, năm 2022, có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Bằng Ngân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]