(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời đại công nghệ số, những chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi, biến hóa khôn lường khiến người dân không kịp trở tay.

Giả mạo nhân viên Điện lực lừa đảo người dân

Trong thời đại công nghệ số, những chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi, biến hóa khôn lường khiến người dân không kịp trở tay.

Giả mạo nhân viên Điện lực lừa đảo người dân

Mã QR giả mà đối tượng lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân. Ảnh minh họa.

Lừa đảo mạo danh là một trong những phương thức liên tục được các cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên”, tuy nhiên số lượng người dân bị lừa đảo vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” với số tiền lên tới hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng. Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ghi nhận trường hợp người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Theo đó, các đối tượng thông báo đến khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Hoặc yêu cầu khách hàng truy cập đường link, tải app “dởm” nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chị H (trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) đang trong giai đoạn nghỉ sinh con, nhận được cuộc gọi từ “nhân viên điện lực” thông báo chưa thanh toán hóa đơn tháng trước. Mặc dù chị đã thanh toán, kẻ giả danh vẫn khăng khăng rằng hệ thống không nhận được và cảnh báo có nguy cơ bị cắt điện. “Ban đầu chúng gọi điện báo tháng trước tôi đóng tiền điện nhưng không được ghi nhận bởi từ sau ngày 1/1/2025, điện lực yêu cầu các hộ gia đình phải xác thực và đồng bộ trên hệ thống bao gồm: đồng bộ tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân... nếu không sẽ bị cắt điện. Họ hướng dẫn tôi làm rất nhiều khâu, gọi điện liên tục khiến cho tâm lý tôi bị hoảng loạn, bị thao túng làm theo chúng rồi chuyển tiền lúc nào không hay”, chị H chia sẻ

Giả mạo nhân viên Điện lực lừa đảo người dân

Nội dung đoạn tin nhắn chị H bị lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Nhằm tăng độ thuyết phục, chúng gọi từ số điện thoại giống tổng đài chính thức của điện lực và yêu cầu “xác thực tài khoản”. Trong quá trình đó, nạn nhân vô tình cung cấp thông tin ngân hàng và mã OTP, tạo cơ hội cho chúng rút tiền từ tài khoản. Điều đáng nói, ngay cả sau khi chiếm đoạt tiền, kẻ lừa đảo vẫn giữ giọng rất lễ phép khiến nạn nhân không nghi ngờ mình đã bị lừa.

Giả mạo nhân viên Điện lực lừa đảo người dân

Người dân cần thường xuyên cập nhật các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh minh họa

Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định đơn vị tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh để thu tiền điện. Đồng thời, không yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hay đồng bộ tài khoản ngân hàng. Để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông qua các nguyên tắc sau: Liên hệ trực tiếp tới tổng đài chính thức của các đơn vị như điện lực, ngân hàng để kiểm tra thông tin. Tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, số tài khoản hoặc mã PIN qua điện thoại. Trong trường hợp nhận thấy dấu hiệu bất thường, báo ngay cho cơ quan công an hoặc điện lực nơi gần nhất. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về những chiêu trò lừa đảo. Mặt khác, cần điều tra, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lừa đảo người dân để trục lợi.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]