Giáo dục lịch sử thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế
Nhiều trường học trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, ban đại diện cha mẹ học sinh... tổ chức cho học sinh tham quan thực tế tại các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử - văn hóa. Qua đó, giúp các em hiểu sâu sắc hơn những giá trị của lịch sử và truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, hun đúc niềm tự hào và trách nhiệm công dân của mỗi học sinh.
Học sinh Trường THPT Tô Hiến Thành tham quan Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.
Thêm yêu lịch sử thông qua chuyến đi
Trong chuyến tham quan thực tế tại khu vực Đồi C4, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), các em học sinh Trường Tiểu học Đông Vệ 2 (TP Thanh Hóa) đã được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại trận địa Đồi C4; tham gia các hoạt cảnh tái hiện lại bối cảnh lịch sử những năm tháng sống, chiến đấu của quân và dân Thanh Hóa gắn với địa danh Hàm Rồng, trải nghiệm hoạt động hành quân, chiến đấu, kéo pháo, công tác hậu cần...
“Đây là lần đầu tiên em được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử tại Đồi C4. Em rất tự hào về truyền thống, tinh thần quyết chiến, quyết thắng, sự kiên cường của con người quê hương Thanh Hóa và càng thêm yêu môn Lịch sử”, Nguyễn Diệp Chi, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Đông Vệ 2 chia sẻ.
Chuyến tham quan, trải nghiệm tuy ngắn nhưng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các em học sinh. “Tất cả học sinh đều tỏ ra hào hứng, thích thú. Hoạt động trải nghiệm giúp các em có những giờ hoạt động ngoài trời chất lượng, sôi nổi theo đúng tinh thần “vừa chơi, vừa học”. Đồng thời giúp các em xây dựng tinh thần tập thể, vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, tạo hứng thú học tập cho các em”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Vệ 2 Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.
Tại TP Thanh Hóa, không chỉ riêng Trường Tiểu học Đông Vệ 2 mà nhiều trường ở các bậc học cũng chú trọng đến các hoạt động giáo dục lịch sử thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho các em học sinh. Trường THCS Trần Mai Ninh, Trường Mầm non Lam Sơn tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm: “Bước chân lịch sử - hào khí Đồi C4”; Trường THCS Điện Biên tổ chức cho các em học sinh đến tham quan Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa nhằm bồi dưỡng lòng tự hào về quê hương, đất nước, phát huy tinh thần, ý chí của cha ông trong quá khứ, tạo hành trang để các em đi tới tương lai. Trường THPT Tô Hiến Thành, Trường THPT Chuyên Lam Sơn tổ chức “Hành trình tri thức - chắp cánh tương lai" - chuyến đi trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích và đầy gắn kết tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân)...
Học sinh Trường Tiểu học Đông Vệ 2 tham quan thực tế tại khu vực Đồi C4, phường Hàm Rồng.
Không chỉ bồi đắp kiến thức mà còn là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần kỷ luật và ý thức bảo tồn di sản văn hóa. Các hoạt động như viết cảm nhận, thuyết trình về ý nghĩa của khu di tích hay chụp ảnh lưu niệm đã giúp các em thêm đoàn kết, trưởng thành hơn và khơi dậy trong các em tình yêu với lịch sử, tình yêu quê hương đất nước.
Vun bồi tình yêu lịch sử cho học sinh
Các bạn trẻ đến từ Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã cùng nhau lên ý tưởng và thực hiện dự án “Khúc khải hoàn” dưới sự bảo trợ của Thành đoàn TP Thanh Hóa. Dự án được thực hiện bởi một nhóm bạn trẻ đam mê, yêu thích lịch sử và mong muốn khơi dậy niềm đam mê cũng như sự quan tâm của giới trẻ đối với lịch sử, giúp các bạn nhận ra lịch sử chính là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.
Em Cao Thị Khánh Linh, học sinh lớp 12 chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên Lam Sơn - người sáng lập, đồng thời là chủ tịch của dự án “Khúc khải hoàn” cho biết: Dự án được tổ chức thành hai chặng. Chặng 1 có tên gọi “Hành trình khám phá lịch sử” được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa với sự tham gia của đông bảo các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Tham dự chương trình, các bạn sẽ cùng nhau lắng nghe những câu chuyện sống động về lịch sử của đất nước, đặc biệt là mảnh đất xứ Thanh anh hùng. Ở chặng 2 “Khi lịch sử cùng tỏa sáng”, các bạn sẽ được hòa mình vào không gian giao lưu đầy cảm xúc với âm nhạc, những thước phim tư liệu quý giá và những câu chuyện lịch sử chưa từng kể. Chương trình được tổ chức đã tạo ra một sân chơi để các bạn học sinh, sinh viên có thể tìm hiểu, trao đổi và khám phá về lịch sử, đồng thời nâng cao nhận thức và tình yêu đối với các sự kiện, nhân vật lịch sử quan trọng của đất nước, giúp các thành viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình và tổ chức các hoạt động liên quan đến bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử.
Chặng 2 “Khi lịch sử cùng tỏa sáng”: Các bạn trẻ cùng hòa mình vào không gian giao lưu đầy cảm xúc với âm nhạc và những thước phim tư liệu quý giá.
“Thời gian tới dự án sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động, chương trình khám phá lịch sử, đặc biệt là những chuyến tham quan các di tích lịch sử, các buổi thảo luận chuyên đề về các giai đoạn lịch sử quan trọng. Đồng thời, tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo về kỹ năng tìm hiểu và vốn kiến thức lịch sử để các thành viên phát huy tối đa khả năng của mình. Dự án sẽ dành số tiền có được từ kêu gọi tài trợ để xây dựng quỹ thiện nguyện, đối tượng hướng đến là các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa”, Cao Thị Khánh Linh chia sẻ.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, những hoạt động trải nghiệm thực tế được tổ chức đều nhằm mục đích vun bồi tình yêu đối với lịch sử cho thế hệ trẻ, giúp các em hiểu để có được nền hòa bình cho đất nước, biết bao thế hệ ông cha đã ngã xuống, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay là mở rộng hiểu biết, phát triển tư duy sáng tạo và gắn kết bài học thực tiễn với đời sống để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, tươi đẹp.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-01-09 08:40:00
Học sinh đoạt giải cấp tỉnh được cộng điểm thế nào trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10?
-
2025-01-08 15:30:00
Bộ GD-ĐT chính thức xóa bỏ hình thức thi tuyển vào lớp 6 từ năm 2025?
-
2025-01-08 10:26:00
Bộ GD-ĐT cảnh báo trang Facebook mạo danh Bộ tổ chức thi, sự kiện
Đột phá để phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao
Chính phủ ra chương trình riêng phát triển trung tâm học tập cộng đồng miền núi
Tối thiểu 20% trường tiểu học, 50% xã phường có bể bơi vào năm 2030
20 chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi: Định hướng sự phát triển toàn diện
Nâng cao nhận thức về bạo lực thể chất và giáo dục tích cực đối với trẻ em
“3 không” ở “ốc đảo” Muỗng