(vhds.baothanhhoa.vn) - Trường THCS Lê Thánh Tông huyện Thọ Xuân tiền thân là trường PTCS Chuyên Thọ Xuân, được thành lập từ năm 1991. Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo nhân tài cho ngành giáo dục huyện Thọ Xuân.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Trường THCS Lê Thánh Tông huyện Thọ Xuân tiền thân là trường PTCS Chuyên Thọ Xuân, được thành lập từ năm 1991. Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo nhân tài cho ngành giáo dục huyện Thọ Xuân.

Từng bước khẳng định vị thế

Những năm đầu mới thành lập, nhà trường luôn đối diện với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Cơ sở vật chất được tiếp nhận từ trường Bồi dưỡng giáo viên của huyện tại khu 1, thị trấn Thọ Xuân nên hư hỏng rất nhiều. Cả trường chỉ có 8 phòng học cấp 4 cũ kĩ, ẩm thấp xây dựng từ những năm đầu 60 ở thế kỉ XX. Để đủ lớp học cho học sinh, nhà trường phải cải tạo cả hội trường đã cũ, nhà tập thể của giáo viên. Văn phòng cũng được tu sửa từ 2 gian nhà ở tập thể. Trang thiết bị và đồ dùng dạy học hầu như không có. Đội ngũ giáo viên chưa có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và cơ cấu còn thiếu ở các môn học (26 cán bộ giáo viên, nhân viên trên tổng số 10 lớp). Nhiều thầy cô vừa dạy đội tuyển, vừa phải dạy chéo ban. Học sinh còn nhỏ (từ năm 1991 đến 1998 bồi dưỡng cả học sinh giỏi lớp 4 và lớp 5 để tham gia các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia), nhà xa trường, phương tiện đi lại khó khăn. Nhiều học sinh phải ở trọ nên không ổn định về tâm lí, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập. Vì vậy, thầy cô vừa tận tâm truyền thụ kiến thức, vừa phải động viên các em nguôi ngoai nỗi nhớ gia đình, vượt gian khó để yên tâm học hành.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Tháng 3-1998, trường đổi tên thành THCS Lê Thánh Tông - là tên vị vua nổi tiếng thời hậu Lê. Thời gian này khối lớp 4, 5 chuyển sang trường Tiểu học thị trấn Thọ Xuân.

Năm học 2003-2004 được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện, trường chuyển về cơ sở mới tại khu 5 thị trấn Thọ Xuân. Niềm vui của thầy và trò như nhân lên gấp bội khi nhà trường vừa lkhánh thành vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường phát triển về chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới, từ năm 2018 huyện Thọ Xuân đã đầu tư kinh phí hơn 29 tỉ đồng để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học. Những năm học gần đây trường được Phòng GD&ĐT Thọ Xuân tăng cường về đội ngũ gồm 36 cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ trên chuẩn được tuyển chọn từ các trường khác trong huyện. Năm học 2021-2022, trường có tổng số 12 lớp, quy mô trường lớp khang trang, đẹp đẽ gồm 3 khu nhà 2 tầng mới được xây dựng và nâng cấp. Mỗi phòng học có ti vi màn hình lớn thuận tiện cho thầy cô ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; có hệ thống camera ở các lớp học để BGH nhà trường theo dõi hoạt động của học sinh. Trường có đầy đủ phòng chức năng với trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho quá trình dạy và học đạt hiệu quả tốt hơn. Thư viện đạt chuẩn quốc gia, có hệ thống máy tính cho học sinh truy cập thuận lợi.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Đặc biệt nhà trường đã đưa vào sử dụng khu nhà bán trú 3 tầng (kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7 tỉ đồng) với 16 phòng ngủ khép kín, có phòng ăn, phòng sinh hoạt chung, hệ thống bếp phục vụ cho học sinh ở xa có điều kiện ăn nghỉ tại trường. Nhà thi đấu đa năng (kinh phí đầu tư hơn 6 tỉ đồng) cũng được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh rèn luyện về thể chất, tăng cường sức khỏe. Khuôn viên, cảnh quan sư phạm của nhà trường xanh - sạch - đẹp tăng thêm niềm vui, động lực cho thầy và trò “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Những “hoa thơm”, “trái ngọt”

Tuy là một trường THCS có quy mô nhỏ, ở xa trung tâm của tỉnh, nhưng nhờ sự đồng lòng quyết tâm, bền bỉ vươn lên trong công tác dạy và học, 30 năm qua, thầy và trò Trường THCS Lê Thánh Tông đã đạt được một số thành tích đáng tự hào. Trong các kì thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia (từ năm 1991-1998), trường có 18 học sinh đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba, 9 giải khuyến khích.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh có trên 1.400 giải (39 giải nhất). Nhiều môn thi được xếp thứ nhất đồng đội cấp tỉnh như môn Sinh học (5 lần), Ngữ văn (3 lần), Toán học, Vật lí, Hóa học... Trường đứng trong tốp 5/27 huyện, thị về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (năm học 2013-2014 xếp thứ 2, năm học 2020-2021 xếp thứ 3).

Thi Tin học trẻ không chuyên dành cho khối THCS có 2 học sinh đạt giải quốc gia: 1 giải ba, 1 khuyến khích và 15 giải cấp tỉnh (6 giải nhất). Thi giải toán bằng máy tính caiso có 33 giải cấp tỉnh (3 giải nhất). Thi viết thư quốc tế UPU có 1 giải ba quốc gia, 2 giải ba cấp tỉnh và giải tập thể. Trong các cuộc thi khác như: tìm hiểu lịch sử xứ Thanh, vẽ tranh, thi kể chuyện, thể dục thể thao...nhà trường đều có nhiều học sinh đạt giải ở các cấp. Trong 30 năm, trường luôn là lá cờ đầu của Ngành giáo dục Thọ Xuân và thuộc tốp đầu của khối THCS tỉnh Thanh Hóa.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Đại diện Ban giám hiệu và hội phụ huynh nhà trường khen thưởng cho các em đạt thành tích xuất sắc năm học 2019-2020.

Để có được những mùa “hoa thơm”, “trái ngọt”, bao thế hệ thầy cô đã lặng thầm vượt lên gian khó, cặm cụi bên ánh đèn khuya, miệt mài bên trang giáo án đem đến cho học sinh những bài giảng hay, vốn tri thức phong phú, ấp ủ trong tâm trí trẻ thơ bao ước mơ và khát vọng.

Trường có 38 thầy cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được các cấp tặng khen thưởng. Có những thầy cô vinh dự được tặng Bằng khen và đạt giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm như cô giáo Trần Thị Thu (7 lần được các cấp tặng Bằng khen, 2 lần đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh), cô Hà Thị Tuyết, cô Trịnh Thị Hòa (5 lần được tặng Bằng khen), cô Nguyễn Thị Xuân (9 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Bằng khen, kỷ niệm chương của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam)...

Không chỉ tận tâm, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, thầy cô còn tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, các cuộc vận động, cuộc thi do ngành tổ chức và đạt giải ở các cấp như viết sáng kiến kinh nghiệm (có 36 giải cấp tỉnh), làm đồ dùng dạy học, thi thể dục thể thao, thi “Cô giáo tài năng duyên dáng”....

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Với những thành tích tự hào đó, Trường THCS Lê Thánh Tông luôn khẳng định được vị thế và sự phát triển của nhà trường trong Ngành Giáo dục tỉnh nhà. Nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc và được các cấp, ngành khen thưởng như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2002), hạng Nhì (năm 2008). Năm 2017, trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh dẫn đầu khối THCS. Ngày 21-10-2021 trường được Sở GD&ĐT Thanh Hóa công nhận đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2.

Nơi ươm mầm những ước mơ

Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lê Thánh Tông đã ươm mầm được nhiều tài năng, chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò. Từ mái trường thân yêu các em đã trưởng thành, vững bước trên mọi lĩnh vực, nhiều em trở thành nhà nghiên cứu khoa học, quản lí, doanh nhân, nhà báo, sĩ quan, có em là đồng nghiệp của thầy cô tại trường.

30 năm ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ

Tuy lĩnh vực công tác, học vị và địa bàn sinh sống khác nhau nhưng mỗi cựu học sinh của Trường THCS Lê Thánh Tông luôn nỗ lực cố gắng đem tài năng, trí tuệ và lòng nhiệt tình để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều cựu học sinh của trường tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã “gặt hái” được thành công trong công việc và học tập như trung tá Trịnh Lê Hùng, sinh năm 1982 (cựu học sinh đội tuyển Toán), 30 tuổi bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ tại Nga, chuyên ngành Viễn thám (2-2012). 34 tuổi, được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành khoa học trái đất, là PGS trẻ nhất quân đội đợt phong 2016. Em Đỗ Hoàng Tùng (cựu học sinh đội tuyển Toán) là tiến sĩ vật lí tu nghiệp tại Đức - nhà khoa học trẻ đã sáng chế ra máy PlasmaMed phát ra tia lạnh điều trị vết thương hở cho bệnh nhân. Công trình nghiên cứu của Tùng được Hội đồng khoa học Viện Vật lý, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam đánh giá là công trình nghiên cứu xuất sắc năm 2013... Trong kì thi đại học năm 2007-2008, em Lê Thanh Tùng (cựu học sinh đội tuyển Hóa) đạt thủ khoa với tổng số điểm thi 3 môn toán, lí, hóa 30/30 của trường đại học Ngoại thương Hà Nội và được cấp học bổng du học tại Úc, em Lê Minh Tú đạt á khoa trường đại học Bách khoa Hà Nội ...

30 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng đã ghi nhận quá trình nỗ lực phấn đấu, không ngừng vượt khó của các thế hệ thầy cô. Chặng đường ấy còn lưu giữ bao nụ cười rạng rỡ và cả những giọt nước mắt thầm lặng của người thầy.

Để phát huy truyền thống đã đạt được của nhà trường trong 30 năm qua, bước sang giai đoạn mới, toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường THCS Lê Thánh Tông luôn quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện đức tài, năng động sáng tạo trên mọi lĩnh vực... để nơi đây mãi mãi là ngôi trường ươm mầm những tài năng, khơi gợi bao ước mơ của lớp lớp các thế hệ học trò.

Trịnh Thị Hường


Trịnh Thị Hường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]