(vhds.baothanhhoa.vn) - Chương trình được xem như kênh thông tin bổ ích cho đội viên. Tuy thời lượng ngắn nhưng mang lại hiệu quả lớn, chia sẻ những thông tin thiết thực trong cuộc sống, động viên tinh thần học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh…

Chuyện về Chương trình phát thanh Măng non

Chương trình được xem như kênh thông tin bổ ích cho đội viên. Tuy thời lượng ngắn nhưng mang lại hiệu quả lớn, chia sẻ những thông tin thiết thực trong cuộc sống, động viên tinh thần học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh…

Chuyện về Chương trình phát thanh Măng nonMột buổi phát thanh Măng non của Liên đội Trường THCS Lý Thường Kiệt (Hà Trung).

Những phát thanh viên nhí

Đến hẹn lại lên, cứ vào 15 phút đầu giờ sáng thứ 5 hàng tuần, Chương trình phát thanh Măng non của Liên đội Trường THCS Lý Thường Kiệt (Hà Trung) lại được phát trực tiếp để học sinh toàn trường cùng lắng nghe. Phụ trách buổi phát thanh tuần này là Chi đội lớp 6A do hai “phát thanh viên” Minh Anh và Quang Lộc thực hiện. Giọng của “phát thanh viên” dõng dạc, trong trẻo: “Buổi phát thanh Măng non hôm nay, xin gửi tới các bạn những nội dung sau: Một, điểm tin trong tuần…”.

Tại Trường Tiểu học Bắc Sơn (TP Sầm Sơn), vào buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, hoặc sinh hoạt 15 phút đầu giờ, Đội tuyên truyền Măng non lại mang đến chuyên mục: “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Trực tuần này là hai “phát thanh viên” Ngọc Vy và Linh Nhi: “Xin mời các bạn cùng nghe câu chuyện Chiếc áo ấm qua giọng kể của hai bạn Linh Nhi và Ngọc Vy”.

Như những phát thanh viên chuyên nghiệp, những đội viên trong vai trò là phát thanh viên đã làm việc nghiêm túc, dẫn dắt chương trình cuốn hút, ấn tượng. Đặc biệt, đây là những đội viên đa năng, đa tài khi không chỉ là “phát thanh viên” còn kiêm công việc của phóng viên, biên tập viên. Chia sẻ của em Minh Anh, Chi đội lớp 6A, Liên đội Trường THCS Lý Thường Kiệt: “Em rất vui khi được tham gia chương trình. Bản thân cũng không thấy quá khó khăn khi thực hiện vì còn có sự hỗ trợ của thầy cô, các bạn trong đội tuyên truyền. Qua chương trình, em có thêm được vốn kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng viết”. Hoàng Ngọc Vy, Chi đội lớp 5A, Liên đội Trường Tiểu học Bắc Sơn (TP Sầm Sơn), phấn chấn: “Lúc đầu cũng có chút bỡ ngỡ nhưng sau em thấy tự tin, năng động hơn. Chương trình mang đến nhiều điều bổ ích và bản thân có những trải nghiệm rất thú vị”.

Những “phát thanh viên” được các nhà trường lựa chọn từ các chi đội. Đây là những đội viên có khả năng hoạt động xã hội, nói năng lưu loát, có sức thuyết phục, gương mẫu trong hoạt động đội. Cô giáo Tô Thị Tuyết Hạnh, Tổng phụ trách Đội, Liên đội Trường Tiểu học Bắc Sơn (TP Sầm Sơn), cho biết: “Đây là những phát thanh viên nhiệt tình, tích cực, làm rất tốt nhiệm vụ được phân công. Các em là nhân tố quan trọng của một buổi phát thanh. Các em không chỉ nói mà còn phải viết”.

Sân chơi bổ ích

Tháng 10-2021, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Hà Trung đã thực hiện điểm “Chương trình phát thanh Măng non” tại Trường THCS Lý Thường Kiệt. Sau khi triển khai chương trình, nhà trường đã đầu tư thêm các thiết bị thu âm. Nội dung chính trong các buổi phát thanh tập trung vào phong trào hoạt động đội, gương điển hình người tốt, việc tốt, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Các đội viên tự ghi âm, ghi hình sau đó sẽ đưa lên trang fanpage của nhà trường, kênh YouTube để đông đảo giáo viên, học sinh và phụ huynh cùng theo dõi. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt, thầy giáo Nguyễn Danh Hoàng cho rằng: “Đó là tài sản quý của nhà trường, cần được lưu lại. Chương trình hiệu quả rõ rệt, học sinh rất yêu thích. Phải xác định, đây là một sân chơi bổ ích, có sự khám phá, sáng tạo. Học sinh được rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tìm kiếm thông tin phục vụ chủ đề. Nhà trường đã tính đến việc, đến Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện nhờ người hướng dẫn các em về cách đọc. Dự định chuyển giao các phần mềm trên máy tính, hướng dẫn cho các em, giáo viên chỉ tham gia biên tập bài là chủ yếu, hậu kỳ là của học sinh. Biết đâu lại khơi dậy cho các em niềm đam mê”.

Chương trình phát thanh Măng non là hoạt động tuyên truyền thiết thực, phù hợp với độ tuổi, hoạt động của Đội tuyên truyền Măng non, sẽ trở thành một hoạt động quan trọng trong công tác đội. Theo Bí thư Huyện đoàn Hà Trung, chị Vũ Thị Minh Tâm: “Thời gian tới, Hội đồng Đội huyện sẽ triển khai mô hình tới 100% Liên đội với gần 12 nghìn đội viên, nhằm đẩy mạnh chất lượng hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Còn theo Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Sầm Sơn, chị Ngô Thị Ánh: “Đối với Sầm Sơn, Chương trình phát thanh Măng non với chuyên mục “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được ra mắt và chính thức khởi động hơn 1 tháng nhưng đã tạo hiệu ứng rất tốt. Chúng tôi tiếp tục đưa chuyên mục đã chọn vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi hơn trong đời sống của các em thiếu niên nhi đồng, góp phần xây dựng tổ chức đội và phong trào thiếu nhi toàn thành phố ngày càng phát triển”.

Bài và ảnh: Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]