(vhds.baothanhhoa.vn) - “Mẹ ơi! Sắp tới, khảo sát chất lượng cuối kỳ II, phòng giáo dục huyện mình yêu cầu điều động giám thị coi và chấm thi chéo bài thi giữa các trường mẹ ạ! Lâu nay dịch bệnh, toàn học online, kiến thức chẳng được bao nhiêu, chúng con còn đỡ, chứ các em lớp 1 như Ngọc Anh nhà mình thì thế nào mẹ nhỉ?”.

Cuộc giám sát… chất lượng

“Mẹ ơi! Sắp tới, khảo sát chất lượng cuối kỳ II, phòng giáo dục huyện mình yêu cầu điều động giám thị coi và chấm thi chéo bài thi giữa các trường mẹ ạ! Lâu nay dịch bệnh, toàn học online, kiến thức chẳng được bao nhiêu, chúng con còn đỡ, chứ các em lớp 1 như Ngọc Anh nhà mình thì thế nào mẹ nhỉ?”.

Cuộc giám sát… chất lượng

Đừng để áp lực học hành đè nặng trẻ. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Lời của Phương Linh khiến chị Mai chột dạ:

- Nói như con cũng có lý, thời gian qua dịch bệnh quá phức tạp, hầu hết các trường đều phải tổ chức học trực tuyến. Đến lúc đi học thì bịt khẩu trang, có khi cô trò còn chưa rõ mặt nhau. Như các con lớp lớn, việc sắp xếp coi thi, chấm thi chéo là sự cần thiết, nhưng với các em lớp 1 thì cũng đáng phải suy nghĩ con ạ!

- Chúng con lớp 5 rồi mà nghe nói vẫn thấy run mẹ ạ! Chứ các em lớp 1, vào phòng thi thầy cô giáo lạ hoắc, lúc đó, chữ nghĩa chắc chẳng còn gì trong đầu thì sao làm bài tốt được. Nếu thi như này, con thấy, các em lớp 1 là khổ nhất. Có khi lại không phản ánh đúng chất lượng thực tế ấy mẹ ạ!

- Ừ. Bình thường hôm nào cô chủ nhiệm có việc bận, thầy cô giáo khác dạy thay, nhiều bạn đã sợ không muốn đi học rồi, chứ đừng nói là vào phòng thi nữa.

- Đợt cô chủ nhiệm của em con bị nhiễm COVID-19, các mẹ tâm sự trên nhóm với nhau, nhiều bạn khóc không muốn đi học vì không phải “cô của con”.

Nghe câu chuyện của mẹ và chị nãy giờ, Ngọc Anh ngơ ngác hỏi:

- Nãy giờ con nghe mẹ với chị nói chuyện mà chẳng hiểu gì cả? - Là như thế nào hả mẹ?

Nghe em hỏi, Phương Linh liến thoắng:

- Thế này nhé: Sắp tới thi học kỳ II, cô giáo lớp em sẽ phải sang 1 trường khác để coi và chấm thi. Còn các cô giáo ở trường nào đó sẽ về trường em trông và chấm thi các em. Bên cạnh đó, các em sẽ được đánh số báo danh theo vần a, b, c… Tức là các em sẽ phải ngồi cùng với các bạn lớp khác nữa... Em hiểu chưa?

Sau một hồi, Ngọc Anh cũng lờ mờ hiểu:

- Như vậy là các thầy cô giáo của trường em phải đi hết à chị? Chúng em không thích các thầy cô giáo khác dạy đâu! Bạn nào cũng sợ chị ạ! Hôm trước cô giáo em ốm, cô khác dạy thay mà có bạn còn khóc nhè kia.

- Ừ. Các chị lớn rồi mà vẫn còn run đây này. Nếu chỉ đổi chéo giáo viên ở trong trường thì còn đỡ em ạ.

- Mình ở vùng nông thôn mà còn như thế này, không biết các bạn ở thành phố thì sao chị nhỉ?

- Ừ, mà chị cũng không biết nữa… em ạ!

Không khí bỗng nhiên lắng xuống. Nghe câu chuyện của các con, chị Mai thẫn thờ rồi tự đặt ra biết bao câu hỏi:

- Đây chỉ là kỳ khảo sát, đánh giá cuối học kỳ II đối với bậc tiểu học. Hơn nữa, với học sinh lớp 1 và lớp 2 thấy giáo viên lạ đến, nhiều em có bị ảnh hưởng tâm lý, khả năng làm bài thi không?

- Việc làm này có thật sự cần thiết không, hay lại làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh bậc tiểu học, đặc biệt là đối với học sinh lớp 1? Đó là chưa nói đến việc đi ngược lại mục đích và nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.

Trong đầu chị Mai bỗng xuất hiện bao dấu chấm hỏi!.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]