(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cùng với nhiều hoạt động vui chơi nhộn nhịp... Do đó, tai nạn giao thông cùng với các tệ nạn xã hội cũng theo đó tăng cao. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm đến sự an toàn cho học sinh là điều rất cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để học sinh vui xuân, đón tết an toàn

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cùng với nhiều hoạt động vui chơi nhộn nhịp... Do đó, tai nạn giao thông cùng với các tệ nạn xã hội cũng theo đó tăng cao. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm đến sự an toàn cho học sinh là điều rất cần thiết.

Xác định địa bàn xã giáp ranh với Sầm Sơn, là nơi giao thương buôn bán nên có rất nhiều hàng quán kinh doanh sầm uất, kể cả buổi tối, do đó, Ban giám hiệu Trường THCS Quảng Giao (xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương) đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội như: Nổ pháo trái phép, sử dụng các chất kích thích, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự...

Cô Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Giao cho biết: Thời gian nghỉ tết luôn là thời điểm nhạy cảm đối với vấn đề tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, vì vậy, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền đến học sinh và giáo viên trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp nhằm nâng cao ý thức, chấp hành đúng Luật Giao thông như đội mũ bảo hiểm, tuân thủ về tốc độ, không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, tuyệt đối không tham gia vào các tệ nạn xã hội. Nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương, hội khuyến học và gia đình trong công tác rà soát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng học sinh tham gia vào những hoạt động thiếu lành mạnh... đảm bảo an toàn cho học sinh để các em đón một mùa xuân vui vẻ, an toàn, ý nghĩa.

Tổ chức cho toàn trường thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương anh bộ đội cụ Hồ”, mời hội cựu chiến binh xã đến nói chuyện với học sinh; phối hợp với đoàn thanh niên quản lý học sinh tại địa phương trong thời gian nghỉ tết; tăng cường công tác kiểm tra giám sát và có các biện pháp ngăn chặn học sinh truy cập các thông tin, trò chơi độc hại, bạo lực trên mạng Internet, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tệ nạn cờ bạc, rượu chè... Là những giải pháp được Trường THCS Hà Tân (Hà Trung) thực hiện nhằm tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ; cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo trái phép... Để cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường biết và tuân thủ.

Cô Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Tân cho biết: Nghỉ tết là thời gian nhà trường rất khó quản lý học sinh, do đó, rất cần sự quan tâm đúng mức từ các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương trong các hoạt động đi lại, vui chơi của các em để tránh xảy ra những sự việc nghiêm trọng. Ðồng thời, bản thân các em học sinh cũng cần chủ động, trách nhiệm khi tham gia giao thông, tránh các trò chơi mạo hiểm, không lành mạnh.

Trường THCS Ngư Lộc, “điểm nóng” về học sinh bỏ học sau tết.

Là địa bàn nhạy cảm với số lượng học sinh lớn và người dân đi làm ăn xa, đặc biệt là lực lượng lao động vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm ăn giáp tết lại hồi hương rất lớn, học sinh vùng biển huyện Hậu Lộc là “điểm nóng” về vấn nạn ham chơi bỏ học. Thầy Nguyễn Thái Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Ngư Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Đầu năm học 2018 - 2019 nhà trường có tổng số 1.098 học sinh, tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 1.071 học sinh (trong đó 3 em chuyển trường và 24 em bỏ học), sau Tết Nguyên đán, sỹ số học sinh của nhà trường sẽ tiếp tục có những biến động. Việc duy trì sỹ số học sinh đối với nhà trường là rất khó khăn, cứ sau hè, sau tết và sau các lễ hội là học sinh bỏ học. Sự thiếu quan tâm của gia đình do tập tục đi làm ăn xa, đi biển... cũng khiến cho tình trạng học sinh bỏ học khó khắc phục hơn.

Trước khi nghỉ tết, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh thông báo tình hình kết quả học tập của con em, đồng thời tổ chức ký cam kết giữa học sinh, nhà trường về ngăn chặn TNXH, đảm bảo an toàn giao thông dịp tết. Ngoài việc phân công giáo viên bám sát các địa bàn để theo dõi tình hình, nhà trường còn phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền đến học sinh các nội dung ma túy, bạo lực học đường, mại dâm, ATGT...

Lứa tuổi học sinh cấp THCS dễ sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, hút thuốc, uống rượu bia, tụ tập làm mất trật tự... Do đó, việc kịp thời nhắc nhở, tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh, học sinh về đảm bảo an toàn giao thông, nói không với các tệ nạn trong dịp nghỉ tết đã được Ban giám hiệu các Trường THCS Đa Lộc và THCS Hưng Lộc (Hậu Lộc) thực hiện tốt, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có hướng quản lý, cũng như định hướng nhắc nhở các em giữ an toàn cho bản thân, không sa đà vào những trò chơi xấu.

Việc bảo vệ sự an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ tết cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh để mang đến cho các em những ngày vui xuân hạnh phúc, ý nghĩa khi tết đến xuân về.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]