(vhds.baothanhhoa.vn) - Đỗ Vy Lam là học sinh lớp 7D, Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa), em vừa đoạt giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Đỗ Vy Lam là học sinh lớp 7D, Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa), em vừa đoạt giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu” năm 2021.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Đỗ Vy Lam trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu năm 2021.

Phát động từ tháng 2-2021, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là hoạt động dành cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và xã hội.

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức đã tìm ra những Đại sứ Văn hóa đọc, những gương mặt tiêu biểu, truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách đến bạn bè và những người xung quanh.

Ngày 10-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi. Ban tổ chức đã trao 3 giải Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu, 8 giải nhất, 10 giải nhì, 52 giải ba, hơn 200 giải khuyến khích và các giải chuyên đề cho thí sinh có bài thi xuất sắc, giải tập thể cho đơn vị có thí sinh đoạt giải nhiều nhất, tham gia đông đảo nhất và 10 địa phương tổ chức tốt vòng sơ khảo. Thanh Hóa vinh dự có 6 thí sinh xuất sắc đoạt giải, trong đó em Đỗ Vy Lam, Lớp 6D Trường THCS Điện Biên, TP Thanh Hoá được trao Giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu”.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Phong trào đọc sách được lan tỏa trong các em học sinh Trường THCS Điện Biên.

Gặp Đỗ Vy Lam, cảm nhận đầu tiên là cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn, nụ cười tươi và có giọng nói truyền cảm, cuốn hút người đối viện. Chia sẻ về cảm xúc của mình, Vy Lam cho biết: Em rất vui và thấy được trách nhiệm của mình, sẽ quyết tâm thực hiện như bức quyết tâm thư em viết khi tham dự cuộc thi đó là: “Từ nhiệm vụ tôi đang làm trong cuộc sống. Cây bút tôi cầm, tôi nghĩ và ghi. Đại sứ văn hóa đọc, tôi nguyện làm trọn vẹn. Để con tàu này chở sách đến muôn phương”.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Cô Nguyễn Thị Nghiêm, Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên và em Đỗ Vy Lam trong giờ giải lao đọc sách tại Thư viện nhà trường.

Vy Lam cho biết từ nhỏ em đã được bố mẹ đọc những câu chuyện cổ tích, sách truyện tranh viết cho thiếu nhi, từ đó truyền lại niềm đam mê đọc sách cho em. Sau này lớn lên em vẫn theo đuổi đam mê này và luôn tìm tòi cuốn sách mới. Khi học lớp 2 em bắt đầu đọc những cuốn sách của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ông là một trong những nhà văn mà em yêu thích nhất, em đã đọc gần hết 45 tác phẩm của ông. Trong số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, em thích nhất tác phẩm “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”. Đây cũng là tác phẩm mà em chia sẻ trong bài thi (video) tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021.

Lý do mà Vy Lam lựa chọn tác phẩm tham dự: Có rất nhiều lí do để em lựa chọn tác phẩm, một là tên ở nhà của em là Cún. Cuốn sách viết về thế giới loài vật nhưng rất sống động như xã hội loài người và đan cài vào đó bao bài học ý nghĩa, em nhớ nhất một câu nói của ba chị Mi trong tác phẩm là “Con người ta rất cần vitamin và sách, nhất là sách viết về động vật là loại vitamin tuyệt vời nhất vì khi con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người, xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Trong bức quyết tâm thư Vy Lam viết khi tham dự cuộc thi đó là: “Từ nhiệm vụ tôi đang làm trong cuộc sống. Cây bút tôi cầm, tôi nghĩ và ghi. Đại sứ văn hóa đọc, tôi nguyện làm trọn vẹn. Để con tàu này chở sách đến muôn phương”.

Chia sẻ dự định của mình với vai trò là Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu, để lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với mọi người, Vy Lam cho biết: Em vẫn sẽ duy trì niềm đam mê đọc sách và thói quen đọc sách cùng các thành viên trong gia đình. Em đã lên kế hoạch là mỗi lớp có một tờ báo tường để các bạn có thể ghi lại những cảm xúc của mình khi đọc được một cuốn sách hay và những câu văn hay trong cuốn sách đó. Vào mỗi giờ sinh hoạt lớp, các bạn có thể trao đổi về nội dung, ý nghĩa của những cuốn sách ấy. Mỗi lớp có tủ sách nhỏ đặt ở góc lớp, mỗi bạn sẽ góp một cuốn sách góp phần thực hiện phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc một nghìn cuốn sách” của nhà trường. Em cũng sẽ tuyên truyền về lợi ích thiết thực của việc đọc sách. Em cũng sẽ vận động các bạn chung tay ủng hộ sách, báo để tặng cho tủ sách của lớp, trường, khu dân cư… Qua đó góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi bạn học sinh, mỗi người dân tạo điều kiện để văn hóa đọc tiếp tục được duy trì và ngày càng phát triển.

Đỗ Vy Lam và hành trình trở thành Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu

Cô giáo Cao Thị Hằng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 7D, Trường THCS Điện Biên và em Đỗ Vy Lam.

Tự hào về cô học trò của mình, cô giáo Cao Thị Hằng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 7D, Trường THCS Điện Biên cho biết: Ngay từ buổi học đầu tiên khi tôi vào lớp đã tạo ấn tượng rất tốt về Vy Lam. Ở em tôi phát hiện nhiều tố chất thông minh, nhanh nhẹn, nhỏ nhắn nhưng có nội lực và khả năng đọc rất tốt. Tôi phát hiện điều ấy từ buổi học đầu tiên khi em xung phong làm lớp phó văn nghệ và khả năng thuyết trình của em. Khi có cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, tôi đã định hướng cho Vy Lam tham gia. Trường THCS Điện Biên có 2 em tham dự cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Vy Lam đạt giải nhất cấp tỉnh và em Vân Phương đạt giải Nhì cấp tỉnh. Sau đó dự thi toàn quốc, Vy Lam đạt giải “Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu”. Khi biết tin Vy Lam là 1 trong 3 học sinh xuất sắc nhất cả nước, tôi rất vui, bản thân tôi và Trường THCS Điện Biên tự hào về em và sẽ tạo mọi điều kiện để em có thể hoàn thành vai trò Đại sứ văn hóa đọc của mình.

Chia tay Vy Lam, tôi tin rằng với vai trò là Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu, em sẽ thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, là người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách cho các bạn học sinh trong trường và đến cộng đồng.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]