(vhds.baothanhhoa.vn) - Hàng trăm phụ huynh ở huyện Nông Cống không cho con đi học để phản đối việc sáp nhập trường đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi được học tập của chính con em mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ nghịch lý người dân phản đối sáp nhập trường

Hàng trăm phụ huynh ở huyện Nông Cống không cho con đi học để phản đối việc sáp nhập trường đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi được học tập của chính con em mình.

Cho rằng, việc sáp nhập trường khiến con em phải đi học xa, đưa đón nhiều lần trong ngày, giao thông không đảm bảo... nên nhiều phụ huynh của 3 xã mới sáp nhập là Tế Nông, Trung Chính, Yên Mỹ, huyện Nông Cống đã không cho con đến học ở trường mới để phản đối.

Theo Quyết định của UBND huyện Nông Cống, các Trường TH Tế Tân và Tế Nông sáp nhập thành Trường TH Tế Nông; các Trường TH Yên Mỹ và Công Bình sáp nhập thành Trường TH Yên Mỹ; các Trường TH Trung Ý và Trung Chính sáp nhập thành Trường TH Trung Chính. Sau khi sáp nhập xã, UBND các xã đã có phương án, tuyên truyền cho người dân về việc sáp nhập trường. Tuy nhiên, bước vào năm học mới 2020 - 2021, nhiều người dân xã Tế Nông đã phản đối, không cho nhà trường di chuyển bàn ghế đến nơi học mới cũng như không cho con em mình dự khai giảng và đi học. Tình trạng trên cũng xảy ra tại 2 xã Trung Chính và Yên Mỹ. Nguyên nhân phụ huynh đưa ra là các trường mới xa hơn trường cũ, khó khăn cho việc đưa đón con em.

Nhiều phụ huynh không cho con đến trường để phản đối việc sáp nhập trường ở Nông Cống.

Bà Nguyễn Thị Lơi, xã Tế Nông, huyện Nông Cống cho biết: "Nhà tôi neo người, cháu lại nhỏ, mới học lớp 3. Mẹ cháu mắc bệnh tâm thần, không thể tự chủ trong sinh hoạt, tôi lại không biết đi xe đạp nên không thể đưa cháu đi học xa. Vẫn biết, cho cháu nghỉ học như vậy rất thiệt thòi, nhưng xa quá nên đành cho cháu nghỉ học. Chúng tôi chỉ có một đề xuất là vẫn cho các cháu học ở điểm trường cũ".

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hùng Đỉnh - Chủ tịch UBND xã Tế Nông, huyện Nông Cống cho biết: “Nguyên nhân các bậc phụ huynh không cho con đến Trường TH Tế Nông đi học là do không đồng ý việc sáp nhập Trường TH Tế Tân về Trường TH Tế Nông. Bà con sợ con em phải đi lại xa, vất vả, không có người đưa đón, đặc biệt là không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Ông Lê Xuân Phùng - Chủ tịch UBND xã Trung Chính, huyện Nông Cống cho biết: Địa phương đã thông qua chủ trương về việc sáp nhập trường tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. Người dân phản đối vì cho rằng việc đi lại khó khăn. Những ngày qua, địa phương cũng đã tuyên truyền, vận động người dân, chỉ mong sao bà con hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cố gắng khắc phục những khó khăn, vì tương lai con em mình mà sớm có kế hoạch sắp xếp, bố trí để các cháu sớm được vui vẻ đến trường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Nông Cống đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân hiểu và thực hiện việc sáp nhập trường. Một bộ phận người dân hiểu đây là chủ trương đúng đắn nên đã đưa con em đi học. Đến ngày 8/9, 90% học sinh Trường TH Yên Mỹ đã được đến trường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân tại cả 3 xã chưa đồng thuận.

Ông Đỗ Gia Xuân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nông Cống cho biết: “Chủ trương sáp nhập là đúng đắn, phù hợp với quy hoạch trường lớp học của địa phương. Tuy nhiên, do một số phụ huynh chưa hiểu và đồng thuận nên đã không cho con em mình đến lớp. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các em học sinh trong khi cả nước đang thực hiện việc thay sách giáo khoa lớp 1, đồng thời gây hoang mang trong nhân dân".

Cũng theo ông Xuân, huyện Nông Cống đã giao cho các giáo viên, tổ chức đoàn thể, các xã có trường sáp nhập đến từng hộ gia đình có con em đi học để tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động nhân dân đưa con em mình đến trường học tập; chỉ đạo lực lượng công an huyện, công an xã nắm bắt địa bàn, tìm và xử lý nghiêm những đối tượng xuyên tạc thông tin, kích động, xúi giục và ngăn cản bà con nhân dân không cho con em đi học.

Việc một số bậc phụ huynh ở 3 địa phương của huyện Nông Cống không cho con em đến trường khi chưa đồng thuận với chủ trương sáp nhập trường, trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập và tâm lý của học sinh, gây khó khăn trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học... Hơn nữa, đây còn là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật tại Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em, Luật Giáo dục hiện hành về quyền học tập của trẻ em.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]