(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng học sinh, nhất là học sinh trung học phổ thông (THPT) đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra khá phổ biến trên địa bàn TP Thanh Hóa. Không chỉ vi phạm khi chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông mà nhiều học sinh còn không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ngăn chặn học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Tình trạng học sinh, nhất là học sinh trung học phổ thông (THPT) đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra khá phổ biến trên địa bàn TP Thanh Hóa. Không chỉ vi phạm khi chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông mà nhiều học sinh còn không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ngăn chặn học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ Dàn hàng ngang và không đội mũ bảo hiểm là lỗi phổ biến của học sinh THPT.

Vi phạm luật vẫn còn phổ biến

Đi trên các tuyến đường trên địa bàn TP Thanh Hóa vào giờ tan học, không khó để ta bắt gặp tình trạng học sinh, nhất là học sinh bậc THPT điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy gắn biển số AA - dung tích dưới 50cc và xe có phân khối lớn vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lỗi vi phạm chủ yếu là đi xe dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm (MBH), chở 2, chở 3, lạng lách, vượt đèn đỏ... Điều đáng nói, tất cả những lỗi vi phạm này, các em đều biết là nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và nếu lực lượng chức năng phát hiện, ngoài bị phạt tiền còn bị gửi giấy thông báo cho gia đình, nhà trường... Song vì tính hiếu động, muốn thể hiện và chứng tỏ cái “tôi” của mình, một số em vẫn cố tình vi phạm.

Em L.H.A, học sinh Trường THPT Tô Hiến Thành bị lực lượng chức năng Công an TP Thanh Hóa phát hiện, xử lý với các lỗi: không đội MBH, đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, cho biết: “Vì muốn thu hút sự chú ý của mọi người cùng tham gia giao thông và của bạn bè đồng trang lứa nên cháu đã không ý thức được những hành động này. Sau khi các chú công an ở phường Đông Sơn gửi giấy thông báo về cho nhà trường, gia đình, cháu rất xấu hổ vì sự nông nổi, bồng bột của mình”.

Còn em N.A.T, Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Cũng vì muốn chứng tỏ với các bạn, cháu đã vi phạm pháp luật và bị các chú Công an TP Thanh Hóa xử lý với lỗi chở 2 và không đội MBH. Với các lỗi vi phạm trên, các chú công an gửi giấy về trường, rồi mời bố mẹ lên nộp phạt, đồng thời ký cam kết không tái phạm nữa. Kể từ lần ấy, cháu không dám tái phạm nữa. Bởi, cháu đã nhận ra rằng: Nếu còn tái vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gia đình cháu không chỉ thiệt hại về kinh tế (bị công an phạt tiền), bản thân còn bị nhà trường hạ hạnh kiểm và điều đặc biệt quan trọng, tính mạng có thể bị đe dọa”.

Không chỉ có H. A (Trường THPT Tô Hiến Thành), hay của A.T (Trường THPT Nguyễn Huệ) vi phạm Luật Giao thông đường bộ chỉ vì muốn thể hiện mình của tuổi học trò, mà còn nhiều em học sinh khác trên địa bàn thành phố (chủ yếu là học sinh bậc THPT) đều có chung những suy nghĩ, hành động như vậy. Vì lẽ đó, khi tham gia giao thông, các em sẵn sàng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Để phòng ngừa và ngăn chặn

Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho học sinh các nhà trường bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông giữa học sinh với cô giáo chủ nhiệm, cô giáo chủ nhiệm với ban giám hiệu nhà trường và giữa phụ huynh với nhà trường. Nếu học sinh nào có giấy báo của công an thành phố, hay công an phường gửi về nhà trường với lý do vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ban giám hiệu nhà trường sẽ xem xét hạ hạnh kiểm của học sinh...

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền và ký cam kết, việc xử lý đối với các trường hợp học sinh không nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được lực lượng chức năng Công an TP Thanh Hóa coi trọng. Đã có 230 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ được công an thành phố phát hiện, xử lý từ 1-1-2021 đến 30-10-2021.

Để không còn tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, theo Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, thầy giáo Lê Văn Thành và Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành, cô giáo Nguyễn Thị Lệ, cho biết: Nhà trường sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Đưa nội dung về an toàn giao thông vào một số tiết học chính khóa trong trường học. Ðồng thời, thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật an toàn giao thông” dưới hình thức đố vui, tiểu phẩm, hùng biện, vẽ tranh, nhằm nâng cao hiểu biết cũng như ý thức chấp hành luật cho học sinh. Về phía lực lượng chức năng, ông Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - Cảnh sát trật tự, Công an TP Thanh Hóa, cho biết: Đội sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà trường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những trường còn nhiều học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông như: Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THPT Tô Hiến Thành tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Cùng với đó, đội sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nhằm răn đe, giảm đến mức thấp nhất tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, rất cần sự phối hợp tích cực từ phía gia đình học sinh. Nếu gia đình cho con điều khiển xe máy, nhất là xe phân khối lớn đi học khi bản thân các em chưa đủ tuổi điều khiển loại phương tiện này sẽ rất dễ gây nên những hệ lụy khó lường.

Thống kê của Đội Đăng ký phương tiện (Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - Đường sắt và đường thủy, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tính đến thời điểm này, TP Thanh Hóa có 29.333 phương tiện xe máy điện và xe máy dưới 50cc. Trong đó, 18.622 xe máy điện; 10.711 xe máy dưới 50cc.

Bài và ảnh: Minh Xuyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]