(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo phản ánh của phụ huynh, Trường MN Thiệu Tân (Thiệu Hóa) đã thu nhiều khoản bất hợp lý, trái quy định, thu quá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khoản thu “lạ” tại Trường MN Thiệu Tân

(VH&ĐS) Theo phản ánh của phụ huynh, Trường MN Thiệu Tân (Thiệu Hóa) đã thu nhiều khoản bất hợp lý, trái quy định, thu quá cao.

Như: Tiền tăng giờ (học thêm: 480 nghìn đồng/năm/cháu; trang trí lớp học: 50 nghìn đồng/năm/cháu; tiền đồ dùng đồ chơi 360 nghìn đồng/năm/cháu; tiền đồ dùng nấu ăn bán trú 70 nghìn đồng/cháu/ năm; tiền vườn hoa cho bé: 50 nghìn đồng/cháu/ năm; tiền tu sửa nhỏ: 50 nghìn đồng/cháu/ năm; tiền vườn cổ tích 100 nghìn đồng/ cháu/ năm; tiền đồ dùng theo Thông tư 02: 100 nghìn đồng/ cháu/ năm…

Trường Mầm non Thiệu Tân.

Đem những thắc mắc trên đến trao đổi với bà Đỗ Thị Tư - Hiệu trưởng nhà trường, cô Tư cho biết: Trường MN Thiệu Tân có 5 nhóm lớp với 125 cháu đều ăn bán trú. Riêng các khoản thu như phụ huynh phản ánh, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh, những khoản thu trên đều được phụ huynh đồng tình ủng hộ và có ký vào biên bản họp…

Lý giải về khoản thu tăng giờ, bà Tư cho biết: Theo quy định thì các cô làm việc trong 8 giờ, nhưng nay các cô làm thêm 2,5 giờ nữa nên nhà trường thu bằng 3 nghìn đồng/ngày/cháu. Số tiền tăng giờ những năm trước trường không thu nhưng năm nay thực hiện theo Công văn 1524 của Sở GD& ĐT nhà trường mới thu. Theo quy định của huyện từ năm 2008 đến nay là thu 30 nghìn/tháng/cháu tiền ngoài giờ. Bên cạnh đó, năm nay phụ huynh họp tự nguyện đóng góp khoản thu này.

Về tiền trang trí lớp học, bà Tư cho rằng: Trường MN có những đặc thù riêng, trong một năm học, học sinh học các chủ đề khác nhau, các cô phải treo lên tường các chủ đề để cho các cháu học. Đáng lẽ việc này là việc của các cô nhưng phụ huynh thấy các cô vất vả nên ủng hộ tiền để mua đồ trang trí. “Có người ủng hộ 100 - 200 nghìn đồng để trang trí cho các con học đẹp hơn. Tôi thấy trường nào cũng đóng như vậy hết” - bà Tư nhấn mạnh.

Bà Tư cho biết thêm, phụ huynh phản ánh là nhà trường thu khoản đồ dùng, đồ chơi là không đúng mà ở đây là thu đồ học tập. Đồ dùng ở đây là đất nặn, sáp màu, giấy màu, màu nước,... tất cả những đồ dùng này là để phục vụ cho các cháu học. Đáng ra, khoản này phụ huynh có quyền được mua ở ngoài, nhưng khi họp phụ huynh, nhà trường cũng đã trao đổi, phụ huynh thống nhất đóng tiền cho hội trưởng hội phụ huynh.Sau đó, nhà trường giới thiệu tới các công ty, trường có trách nhiệm kiểm soát về chất lượng và nhận đồ dùng cho các cháu.

Theo bà Tư, đồ dùng học tập và đồ dùng theo Thông tư 02, hai khoản thu này không giống nhau. Đối với mẫu giáo lớn là có 124 loại, mẫu giáo nhỡ là 120 loại, mẫu giáo bé có 118 loại, nhà trẻ có 117 loại. Nội dung này có trong công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Áp dụng vào đấy, trường vận động phụ huynh đóng 60 nghìn đồng/cháu/năm chứ không phải 100 nghìn đồng/cháu/năm như phản ánh. Trường cũng hợp đồng với 1 công ty để mua đồ cho các cháu. Bên cạnh đó, nhà trường có thu tiền tu sửa nhỏ của các cháu. Tiền này dùng để tu sửa những đồ dùng hỏng như quạt, tủ lạnh, máy lọc nước,...

Về xây dựng vườn cổ tích. Mức tối thiểu xã hội hóa để xây dựng vườn cổ tích là 100 nghìn đồng/học sinh/năm. “Năm nay nhà trường mới làm cái này. Tổng dự toán khoảng hơn 170 triệu, thu trong 2 năm, thiếu bao nhiêu nhà trường sẽ xin xã”, bà Tư cho biết thêm.

Mặc dù những lý giải của bà hiệu trưởng đều minh chứng bằng những biên bản họp lớp trên tinh thần “tự nguyện”, song khi chúng tôi đặt ra thắc mắc, nếu đã là “tự nguyện” sao các khoản đều có ấn định cụ thể mức tiền đóng góp? Không chỉ vậy, nếu 100% phụ huynh đồng tình như lời bà Tư thì vì sao vẫn có những phản ánh về các khoản thu đầu năm trên - Phải chăng vì sợ con mình bị ảnh hưởng mà phụ huynh không dám nêu ý kiến!? - Bà Tư cho rằng: “Cái đó là do phụ huynh, tại phụ huynh không ý kiến, phản ánh nên nhà trường cũng không biết được! Kế hoạch thu đã được chính quyền xã duyệt”.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]