(vhds.baothanhhoa.vn) - Đam mê với môn Vật lý, và ước mơ trở thành giáo viên dạy Vật lý, Phạm Thùy Linh, sinh viên năm cuối Trường Đại học Hồng Đức nỗ lực, cố gắng gặt hái được nhiều thành tích. Trong đó phải kể đến 2 giải Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc mà em đã giành được.

Nữ sinh viên 2 lần giành giải Olympic Vật lý toàn quốc

Đam mê với môn Vật lý, và ước mơ trở thành giáo viên dạy Vật lý, Phạm Thùy Linh, sinh viên năm cuối Trường Đại học Hồng Đức nỗ lực, cố gắng gặt hái được nhiều thành tích. Trong đó phải kể đến 2 giải Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc mà em đã giành được.

Nữ sinh viên 2 lần giành giải Olympic Vật lý toàn quốcPhạm Thùy Linh đạt giải Nhất phần thi thực nghiệm Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 23.

Tình yêu đặc biệt với môn Vật lý

Những ngày này, Phạm Thùy Linh (sinh viên K21, ngành Đại học sư phạm Vật lý, Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hồng Đức) đang bận rộn chuẩn bị cho kỳ thi cuối cùng tốt nghiệp vào tháng 6 tới. Trong căn phòng trọ nhỏ hẹp, hơn nửa diện tích được em bố trí giá sách và đồ dùng học tập, trong đó chủ yếu là sách về Vật lý. Sách là sở thích, không chỉ giúp Thùy Linh giải trí, giải tỏa căng thẳng, mà còn bổ sung thêm nhiều kiến thức, sự hiểu biết về cuộc sống. Mỗi khi đọc sách, em lại có thêm hứng thú trong học tập.

Thùy Linh chia sẻ: “Em có niềm đam mê đặc biệt với môn học này. Bởi đây là môn học nghiên cứu, giải thích cặn kẽ các hiện tượng tự nhiên và được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn cuộc sống”. Để có niềm đam mê với môn học này, người cho em động lực là thầy giáo Trần Văn Dũng (Trường THPT Nga Sơn). “Phương pháp dạy mới mẻ, sáng tạo của thầy khiến em hiểu rõ hơn nữa về Vật lý, khơi dậy khát khao được đào sâu hơn, gắn bó với môn học này mãi mãi. Ước mơ trở thành giáo viên của em cũng bắt đầu từ thầy, bởi em cũng muốn được đứng trên bục giảng, truyền đạt niềm đam mê và kiến thức cho các em học sinh”, Thùy Linh tâm sự.

Để có kết quả trong môn học này, theo Thùy Linh ngoài đam mê cần có sự chăm chỉ. Đam mê là động lực cho sự chăm chỉ. Càng chăm chỉ càng có nhiều kiến thức, và kiến thức là nền tảng cho sự thành công. Thùy Linh cũng nỗ lực học giỏi môn Tiếng Anh để có thể đọc hiểu được nhiều hơn tài liệu, kiến thức của Vật lý. Bởi yêu môn học này mà em dồn tâm trí, sức lực tự đào sâu, nghiên cứu học tập dưới nhiều hình thức, không chỉ qua sách vở, kiến thức từ thầy cô mà còn là những cuộc thi ở trường, trên mạng... “Kiến thức do mình tự tìm hiểu thì sẽ ở với mình được rất lâu, giúp mình tư duy tốt hơn”, Linh cho biết thêm.

Thầy giáo Trần Văn Dũng, Trường THPT Nga Sơn (Nga Sơn), cho biết: “Thùy Linh có niềm đam mê, yêu thích đặc biệt với môn Vật lý. Trong suốt những năm THPT tuy thời gian học tập nhiều, lại phải phụ giúp bố mẹ việc nhà nhưng Thùy Linh luôn dành thời gian để kèm thêm cho bạn bè cùng trường yếu môn Vật lý. Em là tấm gương sáng của học sinh toàn trường”.

Đam mê để nỗ lực và một phương pháp học tập khoa học đã giúp Thùy Linh giành giải Ba phần thi trắc nghiệm Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 22 năm 2019. Hai năm sau, em xuất sắc đoạt giải Nhất phần thi thực nghiệm và giải Nhì phần thi trắc nghiệm ở cuộc thi lần thứ 23. Em cũng là sinh viên đầu tiên của Trường Đại học Hồng Đức đạt giải Nhất Cuộc thi Olympic Vật lý toàn quốc. Với thành tích này, Thùy Linh đã hai lần vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và phần thưởng 5 triệu đồng (năm 2019), 19 triệu đồng (năm 2021). Ngoài ra, Thùy Linh còn giành giải Nhất giảng bài Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2021 - 2022, được Tỉnh đoàn Thanh Hóa tặng Bằng khen.

Nối tiếp đam mê

Thùy Linh sinh ra trong gia đình thuần nông có 3 chị em ở xã Nga Phượng (Nga Sơn). Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là con đầu, nên từ khi bước vào giảng đường đại học, em đã phải tự bươn chải bằng nghề gia sư để giảm tải chi phí của bố mẹ. Theo Thùy Linh: "Gia sư giống như môi trường thử việc để em trở thành nhà giáo sau này. Vì vậy trong công việc em không những nỗ lực để truyền đạt kiến thức mà quan trọng là khơi dậy tình yêu học tập trong các em. Chỉ có yêu môn học thì các em mới tự giác học và chủ động tìm hiểu thêm kiến thức mới”.

Vừa học vừa làm, đối với một cô gái vừa mới xa nhà luôn là điều không dễ dàng, nhưng với Thùy Linh: “Chính tình yêu Vật lý và ước mơ được đứng trên bục giảng là động lực giúp em vượt qua”. Và cứ thế những khó khăn trong cuộc sống, áp lực học tập được em “cân” hết chỉ vì trong tim mang tình yêu môn học Vật lý.

Hiện tại, Thùy Linh đã hoàn thành chương trình học với trung bình học kỳ đạt 3,48/4 (7 kỳ, xếp loại giỏi), điểm rèn luyện đạt 93/100 (xếp loại xuất sắc). Thành tích này, cùng với nội lực của một cô gái vượt khó thành công, tin rằng Thùy Linh sẽ trở thành một giáo viên giỏi truyền cảm hứng, niềm đam mê môn Vật lý cho các thế hệ học trò mai sau.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]