(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên những năm qua, ban giám hiệu Trường THPT Tĩnh Gia 2 (thị xã Nghi Sơn) luôn đề cao năng lực và trách nhiệm của người thầy, coi đó là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Phát huy vai trò của người thầy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Tĩnh Gia 2

Xác định “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên những năm qua, ban giám hiệu Trường THPT Tĩnh Gia 2 (thị xã Nghi Sơn) luôn đề cao năng lực và trách nhiệm của người thầy, coi đó là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Phát huy vai trò của người thầy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Tĩnh Gia 2

Cùng với việc kiểm tra, đánh giá trên lớp, nhà trường còn thường xuyên tổ chức và động viên học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ để qua đó phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm.

Khác với các hoạt động giáo dục khác, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi người giáo viên không chỉ có kiến thức vững vàng mà còn phải là người có khả năng “truyền lửa” đam mê học tập và sáng tạo. Do đó, khi phân công nhiệm vụ, nhà trường luôn chọn ra đội ngũ giáo viên ưu tú vừa giỏi về chuyên môn, vừa có tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm để tham gia giảng dạy. Bên cạnh những thầy, cô giàu kinh nghiệm, nhà trường cũng luôn sẵn sàng tạo điều kiện để những giáo viên trẻ có cơ hội được thử “lửa” dưới sự dẫn dắt của các thầy cô đi trước. Điều đó vừa giúp cho việc tạo nguồn kế cận, vừa không bị khủng hoảng về lực lượng giáo viên bồi dưỡng đội tuyển.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Việt Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 2, cho biết: “Kiến thức để bồi dưỡng học sinh giỏi có tính chuyên sâu, độ khó cao, tính bao quát rộng, rất tốn kém thời gian cho việc nghiên cứu nên mỗi đội tuyển học sinh giỏi ngoài giáo viên phụ trách chính, nhà trường còn phân công nhiều giáo viên tham gia bồi dưỡng, mỗi giáo viên phụ trách từng mảng chuyên đề để có đủ thời gian nghiên cứu và giảng dạy đạt chất lượng”.

Phát huy vai trò của người thầy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Tĩnh Gia 2

Để các thầy cô giáo có thêm động lực “truyền lửa” cho học sinh giỏi, Ban giám hiệu nhà trường luôn làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng đúng lúc, kịp thời.

Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Tĩnh Gia 2 luôn cập nhật công nghệ và áp dụng các phương pháp dạy học tiến bộ, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, chủ động và sáng tạo; đồng thời hướng dẫn cho các em cách tìm đến kiến thức, cách khai thác và vận dụng kiến thức, cách làm bài tập, cách đọc sách và tìm tài liệu, mở rộng kiến thức, chế tác và tổng quát hóa một bài tập, cách ôn tập cho một kỳ thi hiệu quả. Cũng bởi vậy mà dù có lúc mệt mỏi, căng thẳng nhưng những người thầy ấy vẫn miệt mài, nhiệt huyết giống như những ngọn đuốc thắp sáng ngọn lửa say mê đối với môn học mà học sinh đang theo đuổi. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực để các em biến ước mơ thành hiện thực, biết chấp nhận khó khăn để cố gắng vượt qua, biết rút kinh nghiệm sau những thất bại, luôn tự tin vào kiến thức mà mình có được.

Phát huy vai trò của người thầy trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Tĩnh Gia 2

Luôn quan tâm, gần gũi với học sinh là cách giúp các thầy, cô giáo của Trường THPT Tĩnh Gia 2 gặt gái được “quả ngọt” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Với sự dày công vun đắp và cống hiến hết mình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, các thế hệ giáo viên của Trường THPT Tĩnh Gia 2 đã góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh và vị thế của nhà trường khi liên tục nằm trong top các trường có thành tích cao của tỉnh. Điển hình như năm học 2022 - 2023, Trường THPT Tĩnh Gia 2 tiếp tục ghi dấu ấn trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh khi đạt 38 giải, trong đó có 3 giải nhất, 6 giải nhì, 11 giải ba và 18 giải khuyến khích, dẫn đầu khối các trường THPT trong thị xã Nghi Sơn và xếp thứ 17 trên tổng số 96 trường THPT toàn tỉnh. Nổi bật là các môn Toán, Lý, Hóa, Tin đều đạt 100% giải; nhiều môn như Hóa, Lý, Địa có học sinh đạt điểm cao “top” đầu toàn tỉnh. Đặc biệt, em Vũ Việt Tiến (học sinh lớp 11B1) đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối môn Hóa học (20/20).

Kết quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Tĩnh Gia 2 những năm qua đã khẳng định sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của cả tập thể giáo viên nhà trường. Đó không chỉ là sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự định hướng cụ thể trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường mà còn cho thấy ý thức tự giác, niềm tin và nỗ lực học tập không ngừng của học sinh. Đây cũng là cách giúp củng cố lòng tin của phụ huynh và Nhân dân, làm dày thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường trong 55 năm xây dựng và phát triển.

Bài và ảnh: Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]