(vhds.baothanhhoa.vn) - Cho con tiền ăn sáng, ăn vặt khi đến trường sẽ nảy sinh nhiều vấn đề đáng được quan tâm sau đó, đặc biệt là liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Sau câu chuyện về tiền ăn vặt và đồ ăn vặt

Cho con tiền ăn sáng, ăn vặt khi đến trường sẽ nảy sinh nhiều vấn đề đáng được quan tâm sau đó, đặc biệt là liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Sau câu chuyện về tiền ăn vặt và đồ ăn vặtXe bán đồ ăn vặt gần Trường Tiểu học Quảng Hưng và Trường THCS Quảng Hưng.

Từ tiền ăn sáng…

Cách đây vài hôm, trên nhóm zalo của phụ huynh một lớp tiểu học trên địa bàn TP Thanh Hóa, chi hội trưởng của nhóm này “đăng đàn” thông báo về việc không nên cho con tiền khi đến lớp. Bởi có tình trạng, một số học sinh được bố mẹ cho tiền rồi góp lại với nhau ra cổng trường mua đồ ăn vặt. Không dừng ở đây, một số học sinh còn xui bạn về xin tiền bố mẹ, nếu không xin được sẽ bị “tẩy chay”.

Câu chuyện bỗng trở thành một cuộc thảo luận giữa các phụ huynh. Tất nhiên, điều này không chỉ nằm trong phạm vi phụ huynh của một lớp, một trường mà cho con tiền ăn sáng, ăn vặt khi con đến trường là một thói quen của nhiều ông bố, bà mẹ. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Quỳnh Linh ở phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) thì việc cho con tiền khi đến lớp là một việc “bất đắc dĩ”. Chị kể: “Do tính chất công việc nên không thể cho con ăn sáng ở nhà. Ở cổng trường cũng có bán đồ ăn nên tôi thường đưa con tiền và con tự mua, ăn tại chỗ”. Còn chị Lê Thị Trà My ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) lại cho rằng, không cho con tiền ăn vặt, bản thân chị rất áy náy. Chị Trà My cho biết: “Tôi thường đi làm về muộn nên đón con không đúng giờ. Khi tan học, con sẽ đói rồi lại phải chờ mẹ đến thì tốt nhất nên cho con tiền để ăn cái gì đó lót dạ…”.

Không có gì sai khi phụ huynh dành sự quan tâm cho con nhưng xét ở khía cạnh, cho con tiền mang đến trường để phục vụ cái dạ dày thì cũng nên nhìn lại. Bởi đồ ăn bán ở cổng trường đã được cảnh báo rất nhiều lần, đó còn là một hiểm họa khó lường, ảnh hưởng ngay đến sức khỏe của học sinh. Đó là câu chuyện về 10 học sinh ở TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) bị ngộ độc do ăn món sushi cơm cuộn trước cổng trường vào cuối tháng 11-2022. Ở Đồng Nai cũng từng có vụ học sinh ngộ độc do ăn bánh tráng trộn ngoài cổng trường…

Vậy nên, quan tâm đến con, lo cho con nhưng nếu không cẩn thận thì vô tình, bố mẹ lại chính là người tạo ra những hệ lụy. Do đó, việc nâng cao cảnh giác với đồ ăn, thức uống nơi cổng trường là vấn đề rất được quan tâm trong trường học. Cô giáo Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP Thanh Hóa), cho biết: “Nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi ngoại khóa trong đó nói rõ nguy cơ mất VSATTP từ những hàng quán ngoài cổng trường hoặc những nơi công cộng. Đồng thời trao đổi với phụ huynh qua zalo, edu, hãy tạo thói quen cho học sinh ăn sáng ở nhà, không nên cho các con tiền ăn sáng cũng như tiền ăn vặt”. Thầy giáo Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi (TP Thanh Hóa) cũng cho rằng: “Nhà trường rất tích cực tuyên truyền cho học sinh vì có liên quan đến 2 vấn đề đối với quán ăn gần trường, thứ nhất là về an toàn giao thông, thứ hai là VSATTP".

Đến “ma trận” đồ ăn

Phần lớn các trường học ở trên địa bàn TP Thanh Hóa đều nằm gần khu dân cư nên không tránh khỏi việc ra đời các quán ăn sáng, bán đồ ăn vặt, đồ chơi hay đồ dùng học tập của học sinh… Thậm chí, nếu không gần khu dân cư thì hiện nay ở trước cổng nhiều trường học còn xuất hiện xe bán hàng rong, chủ yếu là bán đồ ăn.

Thực tế, những đồ ăn, thức uống được bày bán trước cổng trường rất đa dạng, bắt mắt. Đặc biệt là những đồ ăn sẵn được đóng gói với giá rẻ từ 2.000 đến 10.000 đồng/gói. Hàng Trung Quốc thì có cánh vịt kho sốt, xúc xích ngón tay… Hàng Việt Nam có snack gân bò, snack tôm hùm, snack nem tôm với nhiều dầu mỡ, ớt cay... Theo những người bán hàng, học sinh rất thích những món ăn này. Vì vậy, họ bán theo nhu cầu của học sinh và quan trọng là giá rẻ, phù hợp với các em. Còn chất lượng có đảm bảo hay không, không thể kiểm chứng. Ngay cả món bánh tráng trộn, người bán thì khẳng định là của Việt Nam nhưng đôi đũa có sẵn ở bên trong túi thì được bao bọc bởi chữ Trung Quốc, sản phẩm không rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ.

Không chỉ dừng ở đồ ăn đóng gói sẵn, hiện các quán bán trước cổng trường còn có đồ chiên, rán tại chỗ cũng rất được học sinh thích thú. Tuy nhiên, rất khó quản lý về chất lượng cũng như vấn đề đảm bảo VSATTP.

Từ việc phụ huynh cho con tiền ăn sáng, ăn vặt có thể kéo theo những hệ lụy. Đằng sau đó, quan trọng nhất vẫn là vấn đề về chất lượng sản phẩm được bày bán ở cổng trường. Quan tâm đến con hay nuông chiều để con được tự do với đồng tiền, rất cần sự cân nhắc, cẩn trọng của các bậc phụ huynh.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]